28/11/2025 09:00 GMT+7

Người tiêu dùng Việt tăng ‘bộ lọc an toàn’ khi mua sắm online

Người tiêu dùng ngày càng chủ động và thận trọng hơn khi mua sắm trực tuyến (online) thông qua việc ưu tiên hàng chính hãng, kiểm tra kỹ thông tin và các thông báo cảnh báo từ sàn thương mại điện tử.

Shopee - Ảnh 1.

Với anh Hạnh, tham khảo đánh giá sản phẩm từ người mua trước là việc cần làm trước mọi quyết định mua sắm trực tuyến

Tham khảo đánh giá sản phẩm và ưu tiên sản phẩm chính hãng

Là người thường xuyên mua sắm trực tuyến, anh Đoàn Hồng Hạnh (49 tuổi, Hải Phòng) cho biết luôn xem kỹ thông tin trước khi "chốt đơn". Với các sản phẩm có nhiều phiên bản, việc đọc bình luận và đánh giá từ những người mua trước là bước không thể thiếu. Thêm nữa, anh còn chú ý phần đánh giá về công suất, kích cỡ, hiệu năng sử dụng…

"Mỗi tùy chọn về công suất, chức năng hay kích cỡ của các sản phẩm đều có sự khác biệt khá lớn khi sử dụng thực tế. Việc đọc kỹ đánh giá, nhất là những đánh giá đã được phân loại theo từng tùy chọn giúp tôi mua đúng loại sản phẩm mình cần và tiết kiệm thêm nhiều thời gian mỗi khi mua sắm trên sàn. Hiện tôi thấy Shopee đã cập nhật tính năng lọc đánh giá theo từng phiên bản, rất tiện lợi cho người dùng" - anh Hạnh chia sẻ.

Bên cạnh kiểm tra đánh giá về chất lượng sản phẩm, anh còn quan tâm đến những nhận xét, phản hồi của người mua trước về dịch vụ và chính sách hậu mãi của nhà bán hàng. Gần đây nhất, anh chọn mua bộ dụng cụ nhà bếp tại gian hàng có nhiều bình luận tích cực về thời gian phản hồi, chăm sóc khách hàng. "Tôi hỏi về chính sách bảo hành và được cửa hàng trả lời rất nhanh. Do đó, tôi yên tâm đặt mua ngay"- anh nói.

Tương tự, Yến Nhi (25 tuổi, Hà Nội) cho biết trước đây, vì thấy giá ưu đãi, cô đã đặt mua máy xông tinh dầu từ một website bán hàng trên mạng. Khi nhận hàng, kiểm tra sản phẩm, cô phát hiện sản phẩm mình mua có nhiều điểm khác biệt so với hình ảnh mô tả.

Từ đó, cô ưu tiên chọn những sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng khi mua sắm online. "Tôi chỉ mua hàng tại các gian hàng chính hãng như Shopee Mall. Các thương hiệu phải cung cấp đầy đủ chứng từ nên người tiêu dùng an tâm hơn, nhất là mua những sản phẩm có giá trị cao." - Nhi chia sẻ.

Shopee - Ảnh 2.

Yến Nhi ưu tiên lựa chọn mua sắm tại các gian hàng chính hãng

Gần đây, Nhi chọn mua nồi hấp để tặng mẹ. Cô đã tìm hiểu về các thương hiệu có gian hàng chính hãng, xem kỹ đánh giá, chính sách đổi trả và đã quyết định đặt hàng tại gian trên Shopee Mall. Sản phẩm được giao đúng như mô tả và còn được hỗ trợ đổi trả trong 15 ngày.

Chủ động cập nhật cảnh báo lừa đảo - lớp bảo vệ quan trọng

Mua sắm online nhiều năm, cô Ngọc Loan (65 tuổi, Đắk Lắk) đặc biệt chú ý đến các rủi ro lừa đảo có thể xảy ra khi đặt hàng online. Cô chia sẻ từng nhận được một cuộc gọi giả danh shipper (người giao hàng) yêu cầu chuyển khoản trước khi giao hàng.

Nhờ đọc các cảnh báo về hình thức lừa đảo tương tự trên ứng dụng của sàn thương mại điện tử, cô nhanh chóng nhận ra điểm bất thường và dứt khoát từ chối.

Từ lần ấy, cô Loan duy trì thói quen vào mục "Cập nhật Shopee" trong phần "Thông báo" để nhận biết những phương thức lừa đảo, mạo danh đang phổ biến.

"Mỗi cảnh báo là một bài học. Khi mình biết trước những chiêu trò của tội phạm, mình sẽ không bị bất ngờ, thậm chí bị thao túng tâm lý, mà có cách xử lý phù hợp." cô chia sẻ.

Shopee - Ảnh 3.

Các cảnh báo lừa đảo được Shopee cập nhật trực quan trên ứng dụng, giúp người dùng kịp thời nhận biết và phòng tránh

Ngoài ra, cô Loan cũng luôn có thói quen quay video khi mở hàng, đặc biệt với các đơn hàng có giá trị cao "Tôi không rành công nghệ nhưng quay video thì đơn giản lắm. Chỉ mất chưa tới 1 phút mà giúp mình có đầy đủ bằng chứng để yêu cầu nhà bán hàng và sàn hỗ trợ nếu phát sinh tranh chấp." cô nói.

Shopee - Ảnh 4.

Cô Ngọc Loan luôn quay lại khoảnh khắc mở hàng để bảo vệ mình khi mua sắm trực tuyến

Rõ ràng những hành động đơn giản như đọc kỹ đánh giá phân loại, ưu tiên gian hàng chính hãng, cập nhật cảnh báo và quay video mở hộp hàng là "lá chắn" quan trọng của người tiêu dùng Việt khi mua sắm online.

Kết hợp cùng các công cụ bảo vệ và chương trình hỗ trợ của các sàn thương mại điện tử, những thói quen này giúp người tiêu dùng yên tâm hơn, nhất là trong giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm.

Người tiêu dùng Việt tăng ‘bộ lọc an toàn’ khi mua sắm online - Ảnh 5.Hơn 45 triệu sản phẩm được bán qua livestream và video tại Shopee 11-11

Riêng trong ngày 11-11, lượng người xem Shopee Live tăng tới 23 lần so với ngày thường. Hệ sinh thái livestream và video không chỉ mang lại trải nghiệm mua sắm trọn vẹn mà còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn 2.800 tỉ đồng xuyên suốt sự kiện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất