22/07/2011 07:36 GMT+7

Người Thái đổ xô mua trữ gạo

H.VÂN
H.VÂN

TT - Người dân Thái Lan đang đổ xô đi mua gạo tích trữ do lo ngại giá gạo bị đẩy lên cao, dù Bộ Thương mại xác nhận nước này không thiếu gạo và nhà nước đang điều tra những người đầu cơ làm giá.

Báo Bangkok Post cho biết người dân Thái Lan lo sợ giá gạo sẽ tăng vọt khi Đảng Puea Thai thực hiện các cam kết đưa ra khi tranh cử. Puea Thai hứa sẽ giúp nông dân thu về 15.000 baht (500 USD) cho mỗi tấn gạo trắng thường và 20.000 baht (670 USD) cho mỗi tấn gạo thơm hương lài.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đóng gói gạo Thái Lan Somkiat Makcayathorn nói giá gạo trắng loại thường có thể tăng khoảng 8 baht (khoảng 5.000 đồng) nếu Đảng Puea Thai triển khai chính sách mới.

Các doanh nghiệp đóng gói gạo hiện không thể mua gạo từ các nhà máy xay xát do bị đòi phải trả giá cao hơn nhưng lại không dám tăng giá bán lẻ trên thị trường. Giá gạo đóng gói ở Thái Lan không bị chính phủ kiểm soát, nhưng các nhà đóng gói gạo được yêu cầu phải hợp tác với chính quyền để bình ổn giá bán sỉ và phải thông báo với Bộ Nội vụ nếu muốn tăng giá.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva kêu gọi Puea Thai giải thích rõ ràng về chính sách của họ để ngăn chặn tình trạng đổ xô đi mua gạo. Ông cũng nói rằng nếu đúng là có tình trạng đầu cơ, nhà nước sẽ phải can thiệp.

Siêu thị Big C đã giới hạn lượng gạo mỗi người có thể mua đối với một số loại gạo khuyến mãi và chưa tăng giá. Siêu thị Tesco Lotus đã thỏa thuận với các nhà cung cấp để đảm bảo giá gạo không tăng lên cho đến tháng 10-2011.

H.VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên