24/03/2015 08:05 GMT+7

​Người Singapore tri ân ông Lý Quang Diệu

HIẾU TRUNG (từ Singapore)
HIẾU TRUNG (từ Singapore)

TT - “Tôi đến đây để nói lời cảm ơn với ông Lý Quang Diệu vì tất cả những gì ông đã làm cho cuộc sống của chúng tôi” - bà Sandra Tong gạt nước mắt.

Người dân Singapore đến vĩnh biệt ông Lý Quang Diệu - Ảnh: Reuters

Mãi đến tận đêm qua, vẫn còn rất nhiều người Singapore kiên nhẫn xếp hàng chờ được tới khu vực cổng tòa dinh thự Istana để tiễn biệt cựu thủ tướng Lý Quang Diệu. Đây là nơi chính quyền Singapore đặt thi hài ông Lý Quang Diệu để gia đình ông và các quan chức chính phủ tới viếng.

Tiễn biệt lần cuối

Không có nhiều giọt nước mắt rơi, nhưng sự kính trọng và ngưỡng mộ của người dân Singapore đối với ông Lý Quang Diệu hiển hiện như thể sờ thấy được.

“Tôi phải đến để được tỏ lòng tri ân với ông ấy lần cuối. Hãy nhìn xem, thành phố Singapore to đẹp được như ngày hôm nay là nhờ có ông ấy” - cụ Tan, 71 tuổi, buồn bã nói. Ông Chun Leong, 44 tuổi, đứng trầm ngâm ngắm một bức ảnh chân dung ông Lý Quang Diệu tươi cười đặt trên những đóa hoa.

“Không gì có thể mô tả được nỗi buồn của tôi. Ông ấy là người mà tất cả người dân Singapore cần phải nhớ ơn. Thật buồn là chúng tôi không còn được gặp lại ông lần nữa. Tôi biết rằng ông ấy đã quá già yếu, nhưng khi nghe tin ông mất tôi vẫn vô cùng choáng váng” - ông Chun Leong chia sẻ.

Ông Ho Chun, 40 tuổi, dẫn theo hai cậu con trai nhỏ mới 9 và 11 tuổi tới viếng ông Lý Quang Diệu. Ông từ tốn kể cho hai con nghe tiểu sử của vị cố thủ tướng lừng lẫy.

“Các con tôi còn nhỏ nhưng tôi muốn chúng biết về lịch sử đất nước Singapore. Và câu chuyện về ông Lý Quang Diệu chính là câu chuyện của đất nước Singapore” - ông Ho Chun nói.

Sinh viên Tony Lee, 21 tuổi, tâm sự: “Khi tôi sinh ra thì ông Lý Quang Diệu đã thôi chức thủ tướng rồi. Nhưng thế hệ trẻ của chúng tôi vẫn biết rõ những gì ông đã làm cho đất nước”.

Như chưa bao giờ ra đi

Dòng người xếp hàng trước cửa tòa dinh thự Istana thuộc đủ mọi chủng tộc và độ tuổi. Người gốc Hoa, người gốc Ấn, gốc Malay, người phương Tây...

Có rất nhiều người cao tuổi chân tay run rẩy nhưng cũng gắng gượng tới viếng ông Lý.

Và còn có cả không ít thanh niên mới ngoài đôi mươi cũng đến. Họ cầm theo những đóa hoa trắng đặt tại cổng tòa nhà Istana.

Phía trên những bó hoa là các bức ảnh chân dung ông Lý Quang Diệu tươi cười như chưa bao giờ rời bỏ đất nước Singapore.

Anh Martin Jones, 33 tuổi, một người Mỹ đang sinh sống và làm việc tại Singapore, cũng đến đặt một bó hoa trắng tại cổng tòa dinh thự Istana.

“Tôi sinh sống tại đây và coi Singapore là đất nước của mình. Và tôi thật sự ngưỡng mộ những gì ông Lý Quang Diệu đã làm được cho đất nước. Đưa một hòn đảo nhỏ bé, nghèo nàn trở thành một quốc gia giàu có, hiện đại như ngày nay là một kỳ công khó có thể tưởng tượng. Tôi đến để bày tỏ sự tôn kính đối với những gì ông đã làm được” - anh Jones bày tỏ.

Sống mãi trong lòng dân

Ông Mohan Singh, một người Singapore gốc Ấn Độ, đến tòa dinh thự Istana cùng vợ. Cả hai vợ chồng ông đã quỳ xuống lẩm nhẩm khấn khi đặt hoa tưởng niệm ông Lý Quang Diệu.

“Ông Lý Quang Diệu là người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ. Không phải quốc gia nào cũng có sự đa dạng về sắc tộc và văn hóa như Singapore. Tôi là người gốc Ấn và đã thành đạt tại đây. Cả hệ thống mà ông Lý Quang Diệu để lại đã trao cơ hội cho tất cả mọi người” - ông Singh đánh giá.

Tất cả những người đến viếng ông Lý Quang Diệu ở tòa dinh thự Istana đều viết những thông điệp bày tỏ tình cảm đối với cố thủ tướng lên một mẩu giấy trắng rồi thả vào trong những chiếc hộp đã được chuẩn bị sẵn tại đó.

“Ông Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo kính yêu của cả đất nước. Ông sống mãi trong lòng chúng tôi, người đã sáng lập thành phố sư tử này” - một người in thông điệp đó trong trang giấy trắng với hình chân dung ông Lý Quang Diệu.

Một người khác nắn nót từng chữ: “Ông Lý kính mến, cảm ơn ông vì đã giúp tất cả người dân chúng tôi trở nên mạnh mẽ. Xin hãy yên nghỉ. Ông sẽ luôn ở trong tim chúng tôi. Một công dân của ông”.

Một cô gái còn rất trẻ khẳng định trong thông điệp của mình: “Ông Lý kính mến, tất cả chúng tôi đều rất yêu quý ông. Nếu không có ông thì đã chẳng có chúng tôi ngày hôm nay. Xin hãy yên nghỉ. Chúng tôi sẽ nhớ ông rất nhiều. Hôm nay tất cả chúng tôi đều tự hào là người Singapore. Bởi nhờ có ông”.

Không chen chân xếp hàng vào viếng ông Lý Quang Diệu, ông Jong, 76 tuổi, miệt mài cầm xấp báo Today số ra đặc biệt về cựu thủ tướng Singapore phát cho mỗi người qua đường.

“Hãy đọc đi cậu bạn trẻ ạ, để biết ông ấy vĩ đại như thế nào” - ông Jong nói một cách giản dị, nhưng tình cảm kính mến chân thành đó không thể đong đếm bằng lời.

Các nhà lãnh đạo thế giới ca ngợi ông Lý Quang Diệu

* “Ông ấy là một công bộc tận tụy và là một lãnh đạo xuất sắc. Ông là một người khổng lồ sự thật của lịch sử, các thế hệ sau sẽ nhớ ông như là cha đẻ của một Singapore hiện đại và là một trong những nhà chiến lược vĩ đại của châu Á”. 

Tổng thống Mỹ  Barack Obama

* “Lý Quang Diệu là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất mà châu Á đã sản sinh từ trước đến nay”. 

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

* “Ông Lý Quang Diệu được cộng đồng quốc tế ngưỡng mộ như một nhà chiến lược và một chính trị gia”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

* “Lý Quang Diệu là một chính khách có tầm nhìn xa và là một chú sư tử trong giới lãnh đạo”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

* “Những thành tựu của ông Lý Quang Diệu trong quá trình biến Singapore thành một quốc gia hạng nhất được tất cả các quốc gia trên toàn thế giới, kể cả Hàn Quốc, tôn sùng”.

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye

* “Trọn cuộc đời của mình, khi là thủ tướng và một bộ trưởng cố vấn, ông Lý cho thấy sự tận tụy không đổi thay với đất nước, biến Singapore thành một hình mẫu của một nhà nước hiệu quả, hiện đại và trung thực”.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

* “Ông Lý Quang Diệu đã biến đất nước ông thành một trong những câu chuyện thành công vĩ đại nhất trong thế giới hiện đại của chúng ta”.

Thủ tướng Anh David Cameron

* “Nhờ sự dẫn dắt của ông Lý Quang Diệu, hiện nay Singapore là một trong các quốc gia thịnh vượng nhất thế giới, một trung tâm tài chính và là một trong những nơi dễ làm ăn nhất thế giới. Khu vực chúng ta nợ ông Lý Quang Diệu quá nhiều”.

Thủ tướng Úc Tony Abbott

 

HIẾU TRUNG (từ Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên