15/04/2017 11:50 GMT+7

Người phụ nữ Việt Nam nhân ái ở Malaysia

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Trong cộng đồng người Việt tại Malaysia, có một phụ nữ đặc biệt giàu lòng nhân ái, chuyên cứu giúp người Việt gặp nạn, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

Bà Trần Thị Chang và cô B.T.P.T., người phụ nữ Việt khỏa thân ngoài đường phố ở Malaysia tháng 3-2017 - Ảnh: NVCC
Bà Trần Thị Chang và cô B.T.P.T., người phụ nữ Việt khỏa thân ngoài đường phố ở Malaysia tháng 3-2017 - Ảnh: NVCC

“Chừng nào còn sức lực, tôi còn giúp. Người Việt dù ở đâu cũng hướng về quê hương đất nước và giúp đỡ lẫn nhau khi xa quê hương

Bà Trần Thị Chang

Bà làm việc tốt với quan niệm đơn giản rằng việc tốt sẽ được nhân rộng, giúp cộng đồng phát triển vững mạnh hơn.

Bà là Trần Thị Chang (quê ở Nam Định), có công việc chính là y sĩ tại Viện Tim quốc gia Malaysia trong hơn 20 năm qua.

“Người mẹ thứ hai”

Cộng đồng người Việt tại Malaysia lan truyền hai câu chuyện bà Chang cứu giúp người Việt gặp nạn vô cùng xúc động gần đây.

Đầu tiên, nhờ sự tận tâm của bà, một nam công nhân Việt Nam bị chấn thương nặng đã thoát chết kỳ diệu sau ba tháng điều trị.

Báo chí Malaysia đưa tin anh Lương Văn Nghị, sinh năm 1986, quê quán Hải Dương, bị chấn thương nặng trong vụ sập cầu đi bộ tại thủ đô Kuala Lumpur vào ngày 30-11-2016.

Ngoài hai mảnh xương đầu gối bị vỡ, nạn nhân còn bị đa chấn thương vùng bụng, hầu hết các cơ quan nội tạng của nạn nhân như gan, lá lách, thận, phổi đều bị ảnh hưởng, có bộ phận bị giập nát như gan. Bên cạnh đó, anh Nghị còn bị nhiễm trùng toàn ổ bụng, gây sốt cao kéo dài.

Phần lớn thời gian ở bệnh viện, anh Nghị nằm trong trạng thái mê man. Các bác sĩ đánh giá đây là một ca chấn thương vô cùng phức tạp và đã có những lúc gia đình gặp bác sĩ với ý định xin cho bệnh nhân về nhà chờ chết.

Tuy nhiên, bà Chang, với trái tim của người y sĩ đã nỗ lực thuyết phục các bác sĩ Malaysia cố gắng cho anh Nghị một cơ hội sống.

Thế rồi anh Nghị đã thoát chết một cách kỳ diệu sau ba tháng chữa trị và vừa trở về quê nhà trong vòng tay người thân vào ngày 15-3 năm nay.

Anh Nguyễn Văn Trại, người thân của anh Lương Văn Nghị, cho biết gia đình anh rất cảm ơn bà Trần Thị Chang và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã hết lòng giúp đỡ anh Nghị trong thời gian nằm viện.

“Tôi là người chứng kiến cô Trần Thị Chang đã hết lòng giúp đỡ em tôi. Mặc dù bận công tác nhưng cô vẫn tranh thủ đến thăm em tôi hằng ngày trong thời gian nằm viện. Khi em tôi xuất viện, cô đích thân đưa em tôi về phòng trọ.

Trong lúc tôi lo lắng không biết đưa em tôi đi đâu để rửa vết thương thì cô Chang không ngại ngần đến phòng trọ của hai anh em để rửa vết thương cho em tôi” - anh Trại xúc động kể lại trên trang Facebook cá nhân.

Anh Trại cho biết nếu không có sự động viên và giúp đỡ, chăm sóc của bà Chang thì người em Lương Văn Nghị của anh chắc chắn sẽ không thể qua khỏi và anh xem bà Chang như người mẹ sinh ra anh Nghị lần thứ hai.

Một trường hợp người Việt mà bà Chang cứu giúp gần đây chính là cô gái Việt khỏa thân đi quanh các cửa hàng và khu dân cư ở Petangling Jaya ngày 3-3, được báo The Star của Malaysia đăng tải trong đoạn video dài 45 giây và sau đó lan truyền trên mạng xã hội Malaysia.

Một người dân địa phương đã gọi điện thông báo cho cảnh sát và sau đó cảnh sát Malaysia xác nhận người phụ nữ này là người Việt Nam và đưa cô đến Bệnh viện Đại học Malaysia.

Sau đó bệnh viện liên hệ bà Chang nhờ làm phiên dịch. Bà Chang cho biết cô gái này tên B.T.P.T. (30 tuổi), quê huyện Củ Chi, TP.HCM, sang Malaysia làm quán bar.

Sau hơn một năm, cô gái này bỗng dưng hóa điên và không mặc quần áo chạy rông ngoài đường nên bị cảnh sát Malaysia bắt nhập viện.

Sau khi bệnh viện thông báo tình hình T. đã ổn định, bà Chang đến bệnh viện xin miễn tiền viện phí và làm thủ tục xuất viện cho cô.

Sau khi xuất viện, bà Chang đưa cô T. thẳng về nhà mình để chăm sóc, trong thời gian chờ làm thủ tục, giấy tờ đưa cô về nước.

Do T. đã mất hết giấy tờ tùy thân, nên muốn được về Việt Nam thì thời gian làm thủ tục sẽ rắc rối, phải chờ đến cả tháng.

Bà Chang sau đó phối hợp với Ủy ban Nhà nước Việt Nam ở nước ngoài cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tạo điều kiện giúp đỡ. Sau khoảng một tuần thì cô T. được quay về với gia đình tại Việt Nam.

Bà Trần Thị Chang (bìa trái) tận tình băng bó vết thương cho công nhân Lương Văn Nghị, nạn nhân vụ sập cầu đi bộ ở Malaysia tháng 11-2016 - Ảnh: NVCC
Bà Trần Thị Chang (bìa trái) tận tình băng bó vết thương cho công nhân Lương Văn Nghị, nạn nhân vụ sập cầu đi bộ ở Malaysia tháng 11-2016 - Ảnh: NVCC

Mong có nhiều “cô Chang”

Không những là người phụ nữ đôn hậu, bà Chang còn rất tâm huyết trong hoạt động đoàn kết, hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Bà là người đặt nền móng cho Ban liên lạc người Việt Nam tại Malaysia và khởi xướng Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam do đích thân bà làm chủ nhiệm.

Trong bối cảnh số lượng người Việt ở Malaysia ngày càng tăng, với cương vị là lãnh đạo Ban liên lạc người Việt và Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam, bà Chang đã huy động nhiều người duy trì các hoạt động của người Việt như tổ chức ngày tết cộng đồng dịp tết cổ truyền, giỗ Tổ Hùng Vương, quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 và Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi.

Bà Chang nổi tiếng trong cộng đồng đến mức cứ có ai gặp nạn là họ giới thiệu đến bà. Khi chúng tôi hỏi bà có ngại không thì bà trải lòng: “Chừng nào còn sức lực, tôi còn giúp. Người Việt dù ở đâu cũng hướng về quê hương đất nước và giúp đỡ lẫn nhau khi xa quê hương”.

Rồi người phụ nữ quê Nam Định chia sẻ thêm: “Năm nào tôi cũng dự hội nghị kiều bào ở quê nhà. Những tấm gương người tốt việc tốt của kiều bào ta ở các nước truyền cho tôi cảm hứng và động lực vượt qua mệt mỏi nhằm giúp xây dựng một cộng đồng Việt kiều vững mạnh ở Malaysia”.

Bà Chang cho biết có hai mong ước. Thứ nhất, Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Malaysia hiện nay chỉ hoạt động dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia nhưng chưa được Chính phủ Malaysia cấp phép chính thức.

Do vậy, bà mong muốn Chính phủ Malaysia cấp phép cho câu lạc bộ này hoạt động một cách hợp pháp, để có tiếng nói hơn trong xã hội Malaysia.

Mơ ước thứ hai của người phụ nữ trung niên này là tập hợp ngày càng nhiều người Việt Nam tâm huyết ở tất cả các bang của Malaysia để xây dựng cộng đồng Việt Nam tại Malaysia thật vững mạnh.

“Muốn được như thế, mỗi người phải là một tấm gương tốt, đứng lên bảo vệ quyền lợi cho mình và cộng đồng” - bà bộc bạch.

Ông Bùi Khánh Long, nhân viên sứ quán Việt Nam tại Malaysia phụ trách cộng đồng người Việt, đánh giá cao mong muốn giúp đỡ mọi người, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người - cộng đồng một cách trong sáng và không vụ lợi của bà Chang. “Tôi thường nói là cần có nhiều người như chị Chang ở Malaysia” - ông Long nói.

Giúp bất cứ ai, từ A đến Z

Với tấm lòng thương người bệnh, gắn bó với quê hương, bà Chang luôn được đồng nghiệp và cộng đồng người Việt quý mến và nhắc đến bằng tình cảm trân trọng. Chị Trúc Linh, thành viên câu lạc bộ phụ nữ ở Ampang, bang Selangor, chia sẻ: “Tôi không biết phải nhận xét gì về chị Chang ngoài hai chữ tuyệt vời. Chị ấy cực kỳ nhiệt tình, tốt bụng. Việc gì chị ấy cũng lăn xả vào làm, từ việc đứng ra xin tài trợ cho lớp tiếng Việt, cho đến thiết kế chương trình cho các hoạt động từ thiện. Còn giúp người thì chị ấy giúp bất cứ ai, từ A đến Z”.

Những kỳ đã đăng:

Kỳ 1: Phía sau những đồng kiều hối
Kỳ 2: Hai anh em Nghị - Sỹ
Kỳ 3: Xóm người Chăm An Giang ở Klang
Kỳ 4: Những cô dâu Việt ở Malaysia 

Kỳ tới: Miền đất mới của người Việt trẻ tuổi

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên