19/10/2015 10:45 GMT+7

​Người Palestine, Israel tiếp tục đụng độ đẫm máu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-10, các nhà ngoại giao quốc tế chạy đua để tìm kiếm giải pháp giảm căng thẳng đang leo thang tại Bờ Tây sau hàng loạt vụ người Palestine tấn công người Israel và lực lượng quân sự Israel trả đũa đẫm máu.

Người biểu tình Palestine bỏ chạy trong một cuộc đụng độ với lực lượng Israel ở dải Gaza - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua một người đàn ông Palestine cầm dao và súng bước vào một trạm xe buýt ở thành phố Beersheba thuộc miền nam Israel, giết chết một binh sĩ Israel và làm bị thương 10 người khác, bao gồm bốn sĩ quan Israel.

An ninh Israel bắn chết người đàn ông này và một người qua đường gốc Phi vì tưởng đó là tay súng thứ hai. Tại dải Gaza, tổ chức Hamas ca ngợi vụ tấn công và cho rằng “đó là phản ứng bình thường đối với các vụ ám sát do người Israel thực hiện”.

Các vụ đụng độ cũng nổ ra ở thành phố Hebron tại Bờ Tây. Ở dải Gaza, ba người Palestine bị thương do an ninh Israel bắn khi cố vượt qua hàng rào của Israel dựng lên. Một số người Israel đến thăm mộ thánh Joseph ở thành phố Nablus bị người Palestine đánh đập.

Trước đó, hàng loạt vụ người Palestine đâm dao người Israel đã xảy ra kể từ ngày 1-10. Phần lớn những người tấn công là thanh niên Palestine phẫn nộ với tình trạng dải Gaza bị Israel phong tỏa, cấm vận. Đến nay, 41 người Palestine và tám người Israel đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực.

Hôm nay, cảnh sát Israel bắt đầu dựng một bức tường giữa làng Jabel Mukaber của người Palestine và khu dân cư Do Thái Armon Hanatziv ở Jerusalem. Mục tiêu là ngăn người Palestine ném bom xăng và gạch đá sang khu vực của người Do Thái.

Chính quyền Israel cũng thiết lập nhiều trạm kiểm soát ở các địa điểm người Palestine sinh sống tại Jerusalem. Từ hôm qua, 300 binh sĩ Israel bắt đầu cùng cảnh sát tuần tra thành phố này. Ở Tel Aviv, nhà chức trách cấm nhân viên lao công Palestine làm việc tại các trường học trong giờ trẻ em Do Thái học.

Mới đây Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông sẽ gặp cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các nhà lãnh đạo Palestine trong vài ngày tới để thảo luận biện pháp giảm căng thẳng và xung đột. Pháp trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự thảo nghị quyết triển khai quan sát viên quốc tế đến khu đền Al-Aqsa ở Jerusalem.

Đây là địa điểm linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái. Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát Israel và người biểu tình Palestine hồi tháng 9 là nguyên nhân dẫn tới làn sóng bạo lực từ đầu tháng 10. Tuy nhiên Thủ tướng Israel Netanyahu bác bỏ đề xuất của Pháp. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên