29/03/2015 20:14 GMT+7

Người nước ngoài ồ ạt rời Yemen

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 29-3, cơ quan thường trú của Liên Hiệp Quốc, các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Yemen đã sơ tán nhân viên khỏi thành phố Aden và thủ đô Sanaa.

Người Yemen phản đối chiến dịch không kích của liên minh các nước Ả RẬp - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, khoảng 250 nhân viên  của các doanh nghiệp dầu mỏ và các tổ chức phi chính phù  nước ngoài cũng được sơ tán đến Ethiopia và Djbouti. Trong khi đó, Pakistan cũng đang triển khai máy bay vận tải 747 đến đưa khoảng 600 công dân nước này  rời khỏi Yemen.  Ả Rập Saudi cũng đưa tàu chiến đến cảng Jeddah để sơ tán 68 nhân viên ngoại giao của họ.

Các cuộc sơ tán diễn ra trong bối cảnh liên minh các nước Ả rập tiếp tục không kích phiến quân Houthi. Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour HAdi kêu gọi các đồng minh Ả Rập tiếp tục không kích Yemen cho đến khi nào chặn đứng được lực lượng phiến quân Houthi.

Giới ngoại giao các nước  vùng Vịnh  nhấn mạnh các cuộc ném bom có thể kéo dài đến 6 tháng hoặc đến khi nào Yemen "thật sự hòa bình". Họ cũng cáo buộc Iran đã “chống lưng” cho  Houthi bằng việc “tiếp tế hậu cần và ủng hộ quân sự” cho lực lượng phiến quân này.

AFP dẫn lời quan chức Bộ y tế Yemen al-Khadher Laswar cho biết ít nhất 68 người thiệt mạng và hơn 452 người bị thương kể từ ngày 25-3 đến nay.

Rạng sáng 29-3 theo giờ Việt Nam, liên quân Ả rập đã không kích sân bay quốc tế ở Sanaa và tiêu diệt ít nhất 15 binh lính thân Houthi ở thủ đô này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi  lãnh đạo các nước Ả Rập đưa ra những hướng giải quyết Cùng ngày, thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo tình hình leo thang ở Yemen đang đe dọa đến tiến trình đàm phán vấn đề hạt nhân giữa Iran và thế giới.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên