26/08/2017 12:13 GMT+7

Người mua nhà ở xã hội không thể kiện chủ đầu tư?

KIM THỦY
KIM THỦY

TTO - Nhiều người mua nhà ở xã hội của Công ty Bích Hợp (Phú Yên) cho rằng vì quá tin vào nhà đầu tư nên đã không cẩn trọng khi ký vào hợp đồng mua nhà.

Người mua nhà ở xã hội của Công ty Bích Hợp phản ảnh công ty này đã treo ápphích khổ lớn ngay trụ sở công ty tại 241 Nguyễn Tất Thành, TP Tuy Hòa (Phú Yên) với dòng chữ “”Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương, bán nhà trả góp 15-20 năm lãi suất 5%”.

“Quá tin vào nhà đầu tư”

Khi được hỏi: “Để đảm bảo nguồn vốn cho dự án và hỗ trợ người mua nhà trong việc tiếp cận với các tổ chức tín dụng, Công ty Bích Hợp đã có giải pháp gì?” - bà Huỳnh Thị Bích Hợp trả lời tại lễ ra mắt dự án đầu năm, Agribank chi nhánh Phú Yên và Công ty TNHH Bích Hợp đã ký thỏa thuận hợp tác.

Theo đó, Agribank Chi nhánh Phú Yên đồng ý tiếp cận, thẩm định để tài trợ vốn từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng cho Công ty TNHH Bích Hợp thực hiện dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương.

Ngân hàng sẽ phối hợp với doanh nghiệp để quảng bá dự án, đồng thời xem xét cho khách hàng có nhu cầu mua nhà, đáp ứng đủ điều kiện vay vốn để mua nhà với mức vay và lãi suất như chương trình hỗ trợ nhà ở theo nghị quyết 02 của Chính phủ.

Ông N.T., người mua nhà ở xã hội của Công ty Bích Hợp, bức xúc cho biết ngày 8-9-2016, ông và Công ty Bích Hợp ký biên bản thỏa thuận về việc triển khai dự án nhà ở xã hội Hùng Vương.

Tại điều 4 của biên bản này nêu rõ: “Trong trường hợp bên B (người mua nhà) có nhu cầu vay vốn, Công ty Bích Hợp cam kết hỗ trợ toàn diện cho bên B được vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội đã được quy định tại thông tư 25 của Ngân hàng Nhà nước VN”.

Ngay trên trang web của công ty này hiện vẫn giới thiệu về dự án nhà ở xã hội Hùng Vương, với nội dung người mua nhà được vay vốn ưu đãi lãi suất 5%/năm, trong 20 năm; số tiền vay lên đến 80% giá trị căn nhà.

Chính những lời rao và thỏa thuận như vậy nên chúng tôi đã quá tin vào Công ty Bích Hợp mà không nghĩ rằng điều này phải được thể hiện cụ thể trong hợp đồng.

Hợp đồng không có chuyện vay vốn

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Thông, phó giám đốc Công ty Bích Hợp, cho rằng người mua nhà dự án nhà ở xã hội Hùng Vương cần hiểu rõ hai vấn đề.

Thứ nhất, trong hợp đồng mua - bán nhà không thể hiện điều khoản nào về việc vay vốn.

Thứ hai, trách nhiệm của công ty là phải giao nhà đúng như cam kết; còn khách hàng phải thanh toán 100% giá trị căn nhà cho công ty sau khi nhận nhà. Việc vay mượn tiền để trả nợ như thế nào đó là trách nhiệm của khách hàng.

Khi được hỏi vì sao Công ty Bích Hợp biết gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất 5%/năm của Chính phủ dành cho người có thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội kết thúc cuối năm 2016, nhưng sang năm 2017 công ty vẫn ký hợp đồng mua - bán nhà với nhiều người?

Ông Thông phủ nhận: “Không có văn bản nào nói là người mua nhà sẽ được vay gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hoặc ưu đãi cả bởi đó là theo chính sách, quy định. Mà chính sách, quy định thì do Chính phủ ban hành chứ doanh nghiệp có quy định được đâu. Chúng tôi chỉ cam kết xây dựng căn nhà như thế nào, giá bán bao nhiêu chứ có nói gì đến chuyện vay vốn đâu mà bây giờ người mua nhà nói chuyện này?!”.

Ông Thông còn nói không có chuyện dự án nhà ở xã hội Hùng Vương bị chậm tiến độ, dẫn đến người mua nhà bị mất cơ hội vay vốn ưu đãi của Nhà nước như lời đồn thổi.

“Dự án nhà ở xã hội Hùng Vương được UBND tỉnh Phú Yên chủ trương chấp thuận đầu tư vào tháng 12-2015, đến tháng 3-2016 thì dự án được khởi công. Công ty phải huy động nhân vật lực để triển khai dự án, để đến tháng 3-2017 thì giao nhà cho khách hàng”, ông Thông quả quyết.

Không thể kiện

Theo luật sư Nguyễn Hương Quê - trưởng đoàn luật sư Phú Yên, biên bản thỏa thuận giữa chủ đầu tư là Công ty Bích Hợp với người mua nhà ở xã hội Hùng Vương ký vào thời điểm gói tín dụng 30.000 tỉ đồng chưa kết thúc và chủ đầu tư dự án chỉ cam kết hỗ trợ về mặt thủ tục để người mua nhà được vay vốn ưu đãi.

Đến khi hai bên ký kết hợp đồng mua nhà, gói tín dụng ưu đãi đã kết thúc nên không thể thực hiện được. Thêm vào đó, trong hợp đồng mua - bán nhà giữa hai bên không thể hiện một nội dung gì liên quan đến việc vay vốn.

“Nếu người mua nhà khởi kiện ra tòa thì e rằng sẽ không được giải quyết. Lỗi ở đây là người mua nhà không nắm rõ các quy định của pháp luật nên giờ phải chịu” - luật sư Quê nói.

Theo luật sư Quê, nếu Công ty Bích Hợp không thực hiện đúng những nội dung đã quảng cáo về dự án nhà ở xã hội Hùng Vương thì cơ quan chức năng có thể xử phạt công ty này vi phạm hoạt động quảng cáo.

Trong khi đó, trước sức ép trả nợ cho Công ty Bích Hợp, hiện tại nhiều người mua nhà phải vay tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCP) chi nhánh Khánh Hòa với lãi suất 8,5%/năm. Nợ gốc và lãi chia đều trong suốt thời hạn vay chứ không giảm dần theo nợ gốc.

Ông N.T. cay đắng: “Vợ chồng tôi phải thế chấp ngôi nhà mua của Công ty Bích Hợp để vay tại OCP 550 triệu đồng trong thời hạn 15 năm để trả nợ. So với lãi suất của gói 30.000 tỉ đồng thì lãi suất ở ngân hàng này cao gấp đôi, khiến vợ chồng tôi rất khó khăn”.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên