18/08/2017 22:53 GMT+7

Người mua nhà ở xã hội 'tố' chủ đầu tư lừa

KIM THỦY
KIM THỦY

TTO - Người mua nhà ở xã hội Hùng Vương tại phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) kêu cứu đến các cơ quan chức năng vì cho rằng chủ đầu tư dự án lừa, đẩy họ vào con đường cùng, nguy cơ phải bán nhà để trả nợ.

Dự án Nhà ở xã hội Hùng Vương đã có nhiều người mua, chuyển đến ở - Ảnh: KIM THỦY
Dự án Nhà ở xã hội Hùng Vương đã có nhiều người mua, chuyển đến ở - Ảnh: KIM THỦY

Dự án nhà ở xã hội Hùng Vương được UBND tỉnh Phú Yên đồng ý chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2015.

Đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của tỉnh này, được công ty Bích Hợp giới thiệu hưởng chính sách ưu đãi của gói 30.000 tỉ đồng của Chính phủ cho người có thu nhập thấp.

Dự án có quy mô gần 5ha, với 400 căn hộ liền kề, tổng vốn đầu tư khoảng 350 tỉ đồng.

Không giữ lời hứa

Theo những người mua nhà tại dự án Nhà ở xã hội Hùng Vương, từ năm 2015 - 2016, họ được công ty Bích Hợp giới thiệu mua nhà ở trả góp với lãi suất ưu đãi 5%/năm, với thời hạn tối đa 20 năm theo gói tín dụng 30.000 tỉ đồng của Chính phủ.

Thế nhưng, sau khi ký hợp đồng mua nhà, họ bị công ty này lừa.  

Theo nội dung đơn kêu cứu, sau khi tìm hiểu dự án, họ ký hợp đồng “đặt cọc giữ chỗ”  bằng khoản tiền 40 triệu đồng với công ty Bích Hợp để mua nhà, và bắt buộc phải nộp 20% giá bán nhà gọi là “tiền đặt cọc”.

Công ty Bích Hợp đã đưa ra hợp đồng với nội dung:

“Thời hạn thanh toán mua nhà theo phương thức trả chậm, trả dần và tiến độ thực hiện thanh toán và các đợt như sau: đợt 1, đặt cọc 20% giá bán nhà ở ngay khi ký hợp đồng, đợt 2 thanh toán 25% giá bán nhà ở sau khi hoàn tất đổ sàn tầng 1, đợt 3 thanh toán 25% giá bán nhà ở sau khi hoàn tất đổ sàn tầng 2, đợt 4 thanh toán 25% giá bán nhà ở sau khi hoàn thiện, bàn giao nhà”.

Người mua nhà thắc mắc hỏi về phương thức thanh toán thì đại diện phía công ty Bích Hợp giải thích rằng "trong hợp đồng phải ghi như vậy để vay tiền ưu đãi, còn trả tiền mua nhà vẫn hình thức trả góp trong thời hạn 15 năm với lãi suất 5%/năm, cứ yên tâm".

Thế nhưng, kể từ khi mua bán nhà từ dự án này, chưa bao giờ công ty Bích Hợp giới thiệu hoặc giúp đỡ hay tạo điều kiện để họ tiếp cận bất kỳ tổ chức tín dụng nào vay vốn ưu đãi như đã cam kết.

Ông P. L. H, mua một căn nhà ở xã hội của công ty Bích Hợp với giá 810 triệu đồng, bức xúc:

"Công ty này ép chúng tôi phải trả 30% số tiền mua nhà, số còn lại phải vay thế chấp tại Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Khánh Hòa với lãi suất 5%/năm trong 12 tháng đầu, những tháng tiếp theo thì tính lãi suất thị trường. Điều này khiến những người mua nhà như tôi rơi vào cảnh khó khăn.

Thu nhập của vợ chồng tôi chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng. Nếu được vay gói 30.000 tỉ đồng, lãi suất ưu đãi 5%/năm trong 15 năm để trả cho công ty Bích Hợp thì mỗi tháng chỉ khoảng 5 triệu đồng.

Nhưng nếu vay theo lãi suất thả nổi của thị trường thì mỗi tháng vợ chồng tôi phải trả đến hơn 8 triệu đồng. Thử hỏi còn tiền đâu mà trang trải các khoản sinh hoạt của gia đình. Nếu không vay được vốn lãi suất thấp thì tôi sẽ trả lại nhà cho công ty Bích Hợp!"

Còn bà N. T. M buồn rầu, nói: công ty Bích Hợp đã “nuốt lời” khi hứa hẹn sẽ giao giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho gia đình tôi sau 15 ngày thanh toán 95% giá trị căn nhà.

Gia đình tôi phải vay mượn người thân số tiền lớn để trả cho công ty, nhưng sau đó không được nhận giấy tờ như đã cam kết. Điều này khiến tôi không có tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng để trả nợ cho người thân”.

Không được hưởng ưu đãi

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Thông, phó giám đốc công ty Bích Hợp, cho rằng đơn thư của người mua nhà gửi các cơ quan chức năng có dấu hiệu vu khống công ty, giả chữ ký trong đơn. 

Một số người mua nhà đang có nợ xấu tại ngân hàng nên không thể vay mới để trả nợ cho công ty nên gặp khó khăn trả nợ. 

Ông Thông giải thích: Khi dự án Nhà ở xã hội Hùng Vương triển khai giữa chừng thì gói tín dụng 30.000 tỉ đồng của Chính phủ dành cho người có thu nhập thấp mua nhà ở kết thúc.

Vì vậy công ty không thể hỗ trợ người mua nhà vay được vốn lãi suất thấp để trả nợ.

“Để để giải quyết khó khăn trước mắt, chờ gói tín dụng ưu đãi mới của Chính phủ, công ty phải “gánh” phần lãi suất vay cao hơn 5%/năm cho người mua nhà trong 12 tháng đầu, người mua nhà chỉ trả lãi vay ở mức 5%/năm.

Những tháng tiếp theo, người mua nhà phải trả lãi suất thị trường. Đây là tình trạng chung của tất cả dự án nhà ở xã hội trong cả nước, chứ không riêng gì dự án của công ty!"

Đối với việc không giao giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho những người đã thanh toán 95% giá trị căn nhà đã mua của công ty Bích Hợp, ông Thông phân trần: Giấy chứng nhận đang được cơ quan chức năng làm, sẽ giao trong nay mai.

Chủ đầu tư gặp khó

Ông Nguyễn Văn Hàn, giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Phú Yên, cho biết dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương thuộc dự án nhà xã hội theo gói vay 30.000 tỉ đồng của Chính phủ ưu đãi cho người thu nhập thấp mua nhà ở vay.

Tuy nhiên, do dự án này triển khai chậm, trong khi gói vay 30.000 tỉ đồng đã giải ngân xong nên dự án này không được vay gói này nữa, vì thế chủ đầu tư gặp khó khăn.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên