24/08/2015 00:10 GMT+7

​Người làm việc quá nhiều giờ trong tuần có nguy cơ đột quỵ cao

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học The Lancet (Anh) ra ngày 20/8, những người làm việc 55 giờ/tuần có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 33% so với người làm việc từ 35 đến 40 giờ/tuần.

Dựa trên việc tổng hợp đánh giá kết quả của 17 nghiên cứu thực hiện trước đó với 528.908 người trong hơn bảy năm, nghiên cứu mới đã chỉ ra đối với người làm việc từ 41 đến 48 giờ/tuần, nguy cơ đột quỵ cao hơn 10%, làm việc từ 49 đến 54 giờ/tuần, nguy cơ này cao hơn 27%, và những người làm việc 55 giờ/tuần, nguy cơ cao hơn đến 33%. Kể cả khi đã tính đến các yếu tố khác như hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn và mức độ vận động thể chất thì nguy cơ này vẫn có xu hướng tăng đối với những người có thời gian làm việc mỗi tuần cao hơn.

Bên cạnh đó, người làm việc từ 55 giờ/tuần trở lên còn phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh động mạch vành cao hơn 13% so với những người làm việc ít hơn ngay cả khi những yếu tố như tuổi tác, giới tính, địa vị kinh tế xã hội đã được tính đến.

hinh-2-1440389736.jpg

Ngoài đột quỵ, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học London cũng đã nghiên cứu mối liên hệ giữa làm việc nhiều giờ với nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch dựa trên việc phân tích các dữ liệu thu thập được từ 25 nghiên cứu thực hiện với 603.838 người từ châu Âu, Mỹ và Australia trong 8,5 năm.

Tuy những nguyên nhân dẫn tới đột quỵ và các bệnh về tim mạch rất phức tạp, bao gồm những yếu tố về di truyền học và các yếu tố môi trường, song các nhà khoa học khuyến cáo việc ít vận động thể chất, uống nhiều rượu bia và thường xuyên căng thẳng đều khiến nguy cơ mắc các bệnh tăng cao.

Việc tổng hợp tất cả các nghiên cứu từ trước tới nay giúp các nhà khoa học đánh giá chính xác hơn mối liên hệ giữa làm việc nhiều giờ và các bệnh về tim mạch. Từ đó, nghiên cứu này đã chỉ ra rằng các bác sĩ cần đặc biệt chú ý tới các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khi đưa ra lời khuyên đối với những bệnh nhân thường phải làm việc nhiều giờ mỗi tuần.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên