19/11/2017 09:48 GMT+7

​Người Kurd cũng có biểu tượng bóng đá

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - CLB nào được xem như đại diện cho cả một dân tộc? Là Bayern Munich của Đức, hay Juventus của Ý? Đều không phải, đó là Dalkurd – đội bóng vừa giành quyền thăng hạng chơi ở Giải vô địch Thụy Điển mùa sau.

Các CĐV người Kurd bên ngoài sân đấu của đội nhà. Ảnh: CNN

Với 58 điểm, Dalkurd giành vị trí á quân Giải hạng Nhất Thụy Điển vừa khép lại hồi đầu tháng 11 này, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử vươn lên Giải vô địch Thụy Điển. Có bao nhiêu người ăn mừng chiến tích của họ? Có lẽ vào khoảng 1,5 triệu.

Trách nhiệm xã hội

1,5 triệu là lượng người theo dõi tài khoản facebook của thầy trò HLV Andreas Brännström. Đó thật ra là một con số  mập mờ. Lượng CĐV thực thụ của Dalkurd không ai ước tính được, có thể ít hơn mà cũng có thể nhiều hơn, lên đến hàng chục triệu. Bởi từ hơn 10 năm qua, Dalkurd đã được xem như một biểu tượng bóng đá, một “đội tuyển quốc gia” của người Kurd – dân tộc không có một quốc gia cụ thể nào và hiện sống rải rác tại hàng chục vùng lãnh thổ khác nhau.

Ngày lịch sử của Dalkurd khi họ giành quyền thăng hạng. Anh: DALKURD

Ra đời vào đầu năm 2004, Dalkurd được thành lập bởi một nhóm 9 người di dân Kurd ở hạt Dalarna nằm ở miền Trung nước Thụy Điển. Mục đích ban đầu của họ chỉ là một hội nhóm… câu cá và cắm trại. Nhưng sự gia tăng dòng người tỵ nạn Kurd sang Thụy Điển khiến Dalkurd bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động xã hội của mình. Dalkurd được xây dựng như một dự án xã hội để giúp đỡ những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Và chỉ sau một thời gian ngắn, tinh thần đam mê bóng đá từ những ông chủ của Dalkurd khiến họ quyết định biến nó trở thành một CLB bóng đá. Cái tên Dalkurd FF ra đời từ tháng 9-2004.

Ngay lập tức, Dalkurd nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ cộng đồng người Kurd trên đất nước Thụy Điển, và dần dà là toàn thế giới. Liên tục từ năm 2005 đến 2009, Dalkurd vô địch lần lượt các hạng đấu thuộc hệ thống bóng đá Thụy Điển, từ giải hạng 7 cho đến hạng 4. Năm 2015, họ giành quyền lên chơi ở Giải hạng Nhất và chỉ sau 2 năm, giấc mơ của những người Kurd hâm mộ bóng đá cũng đến, Dalkurd chính thức thăng hạng lên Giải vô địch Thụy Điển.

Với chỉ gần 300.000 dân, Dalarna không phải là một cộng đồng bóng đá đông đảo gì. Nhưng lực lượng CĐV của Dalkurd lại là một cộng đồng rải rác trên hàng chục quốc gia khác nhau. “Không phải là Stockholm, đây mới là đội bóng để chúng tôi ủng hộ, kể cả khi chúng tôi chưa bao giờ đặt chân đến Dalarna đi nữa. Đội bóng này cho chúng tôi cơ hội để xây dựng một truyền thống chung cho cộng đồng người Kurd toàn thế giới” – Hãng tin CNN dẫn lời Agri Ismail, một nhà văn người Kurd sinh sống tại Stockholm (Thụy Điển).

Đội bóng của những chiến binh

Được sở hữu bởi 2 ông chủ giàu có người Kurd, Dalkurd tuy hiện tại đã vươn đến tầm một CLB hàng đầu Thụy Điển nhưng vẫn giữ được chất truyền thống của mình. Trong đội hình chính của họ vẫn còn 3 cầu thủ người Kurd, trong đó có đội trưởng Peshraw Azizi – người có cha là một chiến binh Peshmerga (lực lượng chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng – IS những năm qua). Nhiều năm trời, Azizi sắm cùng một lúc 2 vai trò – cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và đại sứ cho những chương trình hỗ trợ người tị nạn Kurd trên toàn thế giới. Dalkurd trở thành thứ nối kết hàng triệu người Kurd sinh sống rải rác trên khắp thế giới.

Các cầu thủ Dalkurd ăn mừng bàn thắng. Ảnh: CNN

“Cha tôi đã chiến đấu trong một thời gian dài và bây giờ tôi đang tiếp tục một cuộc chiến khác, không phải trong chiến tranh mà là trong bóng đá”, Tờ The Guardian dẫn lời Azizi. Tiền vệ 29 tuổi không chỉ đến thăm những khu vực tị nạn, anh còn đặt chân ra cả chiến trường để động viên đồng bào mình. “Một người lính Peshmerga từng nói với tôi rằng: anh về nhà đi và hãy làm chúng tôi hạnh phúc qua bóng đá”.

Azizi - người có cha là một chiến binh Peshmerga. Ảnh: POSTEN

Vì không phải là một quốc gia, người Kurd hiển nhiên không có một đội tuyển thực thụ nào để ủng hộ. Dalkurd vì thế mang một sứ mệnh cao hơn tầm cỡ một CLB. Ramazan Kizi – đồng sáng lập và là chủ tịch đội bóng cho biết giấc mơ của ông là đưa Dalkurd vươn ra tầm châu lục để thi đấu cùng CLB của những quốc gia khác. Với một đội bóng đã thăng liên 6 hạng chỉ sau hơn 12 năm, điều đó là hoàn toàn có thể.

Cần mua thêm ngôi sao

Theo Transfermarkt, lực lượng 23 cầu thủ trong tay HLV Brannstrom được định giá vào khoảng 3,6 triệu euro. Đội bóng đắt giá nhất ở Thụy Điển – Malmo FF có đội hình được định giá vào khoảng 15 triệu euro, hơn gấp 4 lần so với Dalkurd. Cầu thủ đắt giá nhất trong đội hình Dalkurd là hậu vệ cánh phải Kebba Ceesay – hiện là tuyển thủ của Gambia. Sân vận động của Dalkurd cũng chỉ có sức chứa 6500 chỗ ngồi

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên