18/03/2012 02:50 GMT+7

Người dùng sợ, người nuôi khổ

NGÔ THIÊN PHÚC - HÀ MI - DŨNG TUẤN
NGÔ THIÊN PHÚC - HÀ MI - DŨNG TUẤN

TT - Nhiều người tiêu dùng đã quay lưng với thịt heo sau khi có thông tin thịt heo chứa chất tạo nạc, khiến hàng loạt trại chăn nuôi heo đang điêu đứng do heo rớt giá, không tiêu thụ được.

Khó phân biệt thịt có chứa chất tạo nạc

bDbfwHz3.jpgPhóng to
Do giá cả thấp nên dù đến thời gian bán heo nhưng chị Nguyễn Thị Hà (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) vẫn để lại chờ giá lên - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Ông Nguyễn Trí Công, chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, khẳng định kể từ khi dư luận lên tiếng về chất tạo nạc, hầu hết các tiệm bán thuốc cấm và người dân dùng thuốc cấm trong chăn nuôi “nằm im bất động”, nên thịt ở thị trường hiện nay là thịt “rất sạch”, người dân không nên quá hoang mang về vấn đề chất tạo nạc này.

Tiêu thụ thịt heo giảm 40-60%

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các chợ trên địa bàn TP Hà Nội ngày 17-3, giá thịt heo giảm 5.000-7.000 đồng/kg so với đầu tuần, dao động ở mức 95.000 đồng/kg thịt mông sấn, 105.000 đồng/kg thịt ba chỉ ngon... Bà Phạm Thị Hồng, bán thịt ở chợ Ngọc Hà, cho biết dù giá giảm nhưng sức tiêu thụ thịt heo tại chợ rất chậm. Chị Trịnh Thị Loan (chợ Hà Đông) cho biết nhiều người đi chợ có tâm lý sợ thịt siêu nạc, nhất là thấy thịt có màu đỏ sậm, dù đã có dấu kiểm dịch nhưng khách mua vẫn e ngại.

L.THANH

Khác với trước đây, theo ghi nhận của chúng tôi vào trưa 17-3, nhiều quầy thịt heo tại một số chợ vùng ven như Q.12, H.Hóc Môn (TP.HCM)... vẫn chất đầy thịt. Một tiểu thương tại chợ dân sinh khu vực Lạc Quang (Q.12) than thở: “Thịt heo đã mất hàng chục giá mà vẫn không bán được, giờ không biết tính sao đây”. Chị cho biết ngay sau khi thông tin thịt heo có chứa chất tạo nạc rộ lên, sức tiêu thụ đã giảm mạnh mặc dù các quầy đã chủ động giảm 30-50% lượng hàng nhập nhưng nhiều hôm vẫn còn ế một lượng lớn.

Tại các chợ thuộc khu vực trung tâm TP như Hoàng Hoa Thám (Tân Bình), Tân Định (Q.1)... sức tiêu thụ thịt heo giảm 40-60% so với cách nay nửa tháng. Chị Hương, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Hoàng Hoa Thám, cho biết trước đây bình quân mỗi ngày có thể bán và bỏ mối cho các nhà hàng 500-700kg các loại, nay đã giảm xuống còn 300-350kg. Một tiểu thương chuyên bỏ mối cho các quán cơm bình dân tại chợ Tân Định cho biết lượng thịt heo xuất bán cho các mối này đã giảm gần một nửa so với trước đây.

Bà Phượng (P.12, Q.Tân Bình) cho biết: “Cả tuần nay nhà tôi không dám mua thịt heo, không biết thực hư thế nào nhưng thấy ăn thịt heo có tiêm thuốc là sợ rồi”. Theo ghi nhận của chúng tôi, giá thịt heo hiện đã giảm 20.000-30.000 đồng/kg so với cách nay hai tuần.

Nhiều tiểu thương tại các chợ trên địa bàn Đồng Nai cũng cho biết sức tiêu thụ thịt heo hiện đã giảm mạnh.

Chị Nguyễn Thị Loan, bán thịt ở chợ Tân Hiệp (TP Biên Hòa), cho biết số lượng bán ra giảm 30-50%. Theo chị Loan, nhiều khách hàng quen cho biết đã chuyển sang mua thịt bò, cá, tôm... thay thịt heo vì sợ chất cấm. Chị Nguyễn Thị Hương, một tiểu thương bán thịt heo tại chợ Phúc Nhạc (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất), bức xúc: “Tôi nghĩ đâu phải con heo nào người nuôi cũng sử dụng chất cấm, cơ quan chức năng cần khoanh vùng xác định được những địa chỉ đó là con heo sạch bệnh, không có thuốc để người dân đỡ hoang mang và tự tin ăn thịt”.

Người chăn nuôi thiệt hại nặng

Ông Phạm Văn Bộ, chủ trang trại nuôi heo Hải Hà (Vĩnh Cửu, Đồng Nai), cho biết với giá bán 42.000 đồng/kg như hiện nay, trang trại ông lỗ 600.000 đồng/con. Ông Bộ nói: “Những thông tin chất tạo nạc đang nóng khiến nhiều lái buôn ép giá nên người chăn nuôi đành chịu”. Anh Nguyễn Xuân Thiện, người có đàn heo gần 600 con tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, cho biết với giá heo hơi như hiện nay, người nuôi lỗ ít nhất 300.000-500.000 đồng/con.

“Gia đình tôi vừa bán 50 con heo với giá 42.000-43.000 đồng/kg, lỗ tổng cộng 15 triệu đồng sau khi trừ tiền con giống và thức ăn” - bà Bùi Thị Nhị (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) nói. Còn chị Nguyễn Thị Hà (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) cho biết đang có đàn 3.000 con heo, trong đó có mấy lứa heo bán được rồi nhưng vẫn giữ lại vì nếu bán với giá như hiện nay, gia đình chị lỗ hơn 500.000 đồng/con.

Ông Vũ Văn Lộc (Gia Kiệm, huyện Thống Nhất), người có thâm niên trong chăn nuôi heo, bức xúc: “Tôi chuyên sử dụng cám viên trong chăn nuôi, không hề pha trộn một loại chất kích thích nào cho heo, nhưng cũng đang “chết chùm” khi heo rớt giá dẫn đến thua lỗ sau khi có thông tin heo có chứa chất tạo nạc”. Trong chuồng nhà ông Lộc còn mấy chục con heo đến tuổi xuất bán nhưng giá quá rẻ, bán ra thì lỗ mà giữ lại thì tiếp tục tốn chi phí thức ăn.

Ông Nguyễn Trí Công cho biết với giá bán như hiện nay, người nuôi heo phải bù lỗ 400.000-600.000 đồng/con. Đối với các trang trại lớn, mỗi lần bán ra lỗ cả trăm triệu đồng là chuyện bình thường.

Cần xử lý mạnh tay người chăn nuôi sử dụng chất cấm

“Muốn cứu ngành chăn nuôi, trước hết phải lấy lại lòng tin của người tiêu dùng” - đó là khẳng định của ông Nguyễn Trí Công, chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, tại hội thảo bàn biện pháp giúp người chăn nuôi vượt qua khó khăn do hiệp hội tổ chức sáng 17-3. Theo ông Công, thiệt hại lớn nhất liên quan đến hiện tượng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo không phải là người chăn nuôi mà là lòng tin của người tiêu dùng. Do đó, chỉ đến khi lấy lại được lòng tin của người tiêu dùng, ngành chăn nuôi mới có thể khôi phục.

Ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, hiến kế: “Chúng ta cần có những bản cam kết không sử dụng chất cấm cho cả người chăn nuôi và người bán thức ăn. Nếu phát hiện vi phạm thì sẽ đề xuất xử lý mạnh như đóng cửa, không cho xuất bán...”. Còn theo ông Phạm Đức Bình - tổng giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình, cần có hướng dẫn cho người tiêu dùng biết cách phân biệt giữa thịt có chứa chất tạo nạc và thịt sạch. Khi người tiêu dùng tẩy chay thịt có chứa chất tạo nạc thì những người làm ăn gian dối sẽ không có đất dụng võ.

NGÔ THIÊN PHÚC - HÀ MI

NGÔ THIÊN PHÚC - HÀ MI - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên