Thứ 4, ngày 28 tháng 9 năm 2022

Tin doanh nghiệp

Người dân TP.HCM đã quen thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

16/06/2022 11:00 GMT+7

Đã có sự dịch chuyển nhanh chóng sang các hình thức thanh toán không tiền mặt khi tỉ lệ thanh toán qua ví điện tử, Internet Banking,... chiếm ưu thế.

Người dân TP.HCM đã quen thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt - Ảnh 1.

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua App EVNHCMC CSKH

Thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TP.HCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết đã hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác trung gian thu hộ tiền điện, với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn TP.HCM như các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM… 

Đặc biệt, tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo Pay, Viettet Pay), mã QR….

Bên cạnh đó, EVNHCM mở rộng hợp tác với các đối tác để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể như các chương trình hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví, giảm giá khi thanh toán tiền điện của ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay... 

Đồng thời, EVNHCMC cũng làm việc với các đơn vị thanh toán trung gian để tích hợp chức năng thanh toán tiền điện ngay trên ứng dụng Zalo của Tổng công ty hoặc thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế qua trang web http://cskh.hcmpc.vn .

Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVNHCMC đã đạt được những kết quả khả quan. Theo ông Bùi Trung Kiên - phó tổng giám đốc EVNHCMC, TP.HCM là đơn vị dẫn đầu khi có gần 100% khách hàng trả tiền điện qua các phương thức thanh toán điện tử. 

Trong số hơn 2,3 triệu khách hàng, có gần 1,2 triệu khách thanh toán qua các ví điện tử, còn lại là các dịch vụ thanh toán của ngân hàng. Đáng chú ý, tính đến tháng 6-2022, số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tăng rất mạnh so với cùng thời điểm năm 2021, cho thấy người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt qua các đơn vị trung gian thu hộ ngày càng tăng.

Sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không dùng tiền mặt để thanh toán tiền điện vừa có ưu điểm nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng, thời gian đăng ký linh hoạt; vừa là giải pháp phòng, chống dịch bệnh vì hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh nguy cơ lây lan.

Phấn đấu 100% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Ông Bùi Trung Kiên cho biết, việc triển khai áp dụng hình thức thanh toán tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử là xu hướng được lựa chọn của cuộc sống hiện đại. Vì thế, EVNHCMC đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng tại TPHCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Để hiện thực hóa mục trên, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp phối hợp các đối tác thực hiện giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, các công ty điện lực dựa trên tập dữ liệu khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt, vận động khách hàng đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử. Đồng thời, làm việc với các đối tác trên địa bàn mình quản lý phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử.

Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục thỏa thuận, vận động các khách hàng đang trả tiền theo hình thức ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi chuyển sang các hình thức thanh toán chuyển khoản tự động để rút ngắn thời gian thanh toán…

Để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, theo ông Kiên, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến tiện ích tốt nhất cho khách hàng thánh toán tiền điện qua hình thức không dùng tiền mặt.

Điện lực TP.HCM đồng hành cùng sinh viên tạo giải pháp tiết kiệm điện Điện lực TP.HCM đồng hành cùng sinh viên tạo giải pháp tiết kiệm điện

Chiều 10-6-2022, tại Trường đại học Tôn Đức Thắng, TP.HCM, ban tổ chức cuộc thi 'Sinh viên chung tay tiết kiệm điện' năm 2022 đã tổ chức buổi trao giải cho các sản phẩm xuất sắc của các bạn sinh viên nhà trường.

QUỲNH ANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận