23/08/2011 05:31 GMT+7

Người dân Cù Lao Chàm tự xử lý rác tại nhà

HOÀNG DUY
HOÀNG DUY

TT - Ban quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam) vừa tổ chức tập huấn “Kỹ thuật xử lý rác hữu cơ quy mô hộ gia đình” cho 20 đại diện hộ gia đình có đất vườn rộng và đang sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đảo Tân Hiệp.

Các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản về hiệu quả và kỹ thuật xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình để trực tiếp thực hiện. Khóa tập huấn còn dành nhiều thời gian thực hành để các hộ nắm vững kỹ thuật.

Kết thúc khóa học, Ban quản lý khu bảo tồn biển đã cấp cho mỗi hộ hai thùng composite loại 40 lít cùng các phụ gia, vật dụng liên quan để xử lý rác hữu cơ tại nhà.

* Tràn lan thuốc “gia truyền” không nguồn gốc. Khoảng hai tháng qua, ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), thuốc gia truyền không nhãn mác, không nguồn gốc... được bày bán tràn lan. Riêng khu vực chợ Sông Đốc, ngày cuối tuần có gần 20 người (phần lớn không phải người địa phương) bán mặt hàng thuốc này. Gần khu hành chính UBND thị trấn Sông Đốc, vợ chồng bà Ka Ri Ya trải bạt dọc theo mặt đường bày thuốc bán (ảnh). Bà Ka Ri Ya mời gọi khách bộ hành và “chào hàng” bằng những bịch thuốc được gói kín trong giấy báo với lời quảng cáo thuốc trị được rất nhiều bệnh, như: cảm mạo, viêm xoang, đau bao tử, thấp khớp, thần kinh tọa, huyết trắng, rong kinh...

PM14V80b.jpgPhóng to
Ảnh: Đ.Triều

Quảng cáo như vậy nhưng khi chúng tôi hỏi giấy hướng dẫn sử dụng thuốc, giấy tờ về nguồn gốc thuốc, giấy chứng nhận của cơ quan chuyên môn... thì bà Ka Ri Ya không đưa ra được.

Ông Nguyễn Phương Đông - phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc - cho biết sắp tới ủy ban sẽ phối hợp với cơ quan y tế kiểm tra việc bán thuốc “gia truyền” ở địa phương để bảo vệ lợi ích và sức khỏe người tiêu dùng.

* Đường đầy ổ voi. Quốc lộ 53 từ P.9 đến bến xe Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) dài khoảng 4km nhưng có hàng trăm ổ gà, ổ voi. Mỗi khi trời mưa nước ngập thì đoạn đường này như giăng bẫy người đi đường. Rất nhiều vụ người đi xe máy bị té ngã khi qua đoạn đường này.

2XCA2fJ3.jpgPhóng to
Một vụ tai nạn giao thông do ổ gà trên quốc lộ 53 - Ảnh: Tr.Sơn

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Vĩnh Long, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn là do đường xấu, đường nhiều ổ gà, ổ voi.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long, tuyến đường trên hư hỏng nhiều là do đường không có hệ thống thoát nước mặt. Ngoài ra, do quốc lộ 1A qua địa bàn Vĩnh Long đang tạm ngưng lưu thông một đoạn để sửa chữa cầu nên xe tải chạy qua đường này nhiều hơn khiến đường xuống cấp nhanh.

* Vi phạm Luật giao thông còn tông cảnh sát khi bị dừng xe. Ngày 22-8, một bạn đọc báo tin: “Tại đường Tôn Thất Thuyết, P.4, Q.4 (TP.HCM) có một người vi phạm Luật giao thông, khi bị CSGT ra tín hiệu dừng xe đã tông thẳng vào một cảnh sát khiến anh này ngã, bị thương.”.

Nhiều người dân có mặt tại nơi xảy ra vụ việc cho biết, khoảng 9g50 cùng ngày, một tổ cảnh sát trật tự thuộc đội cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh, Công an Q.4 ra tín hiệu dừng xe khi thấy một cô gái còn khá trẻ, chạy xe máy không đội nón bảo hiểm. Lúc này, cô gái không dừng xe mà tăng tốc bỏ chạy và tông vào một chiến sĩ công an khiến anh này ngã xuống đường trầy xước, chảy máu.

Theo Công an Q.4, cô gái nói trên là Phạm Hoàng Anh (15 tuổi, ngụ P.8, Q.4), bị lập biên bản bốn lỗi: điều khiển xe gắn máy không có giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm, không mang theo giấy đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Cảnh sát bị cô gái tông trầy xước chân tay là thượng úy Bùi Văn Tân.

* Xe buýt đụng xe máy, một người bị thương. Khoảng 13g ngày 22-8, trước nhà 258 bis Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1 (TP.HCM) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe buýt và xe máy làm một người bị thương.

Tại hiện trường, xe máy bị méo mó nằm dưới gầm xe buýt (tuyến Bến Thành - chợ Bình Tây). Người bị thương là anh Trần Anh Tấn (25 tuổi, ngụ Đắk Lắk) đã được đưa đi sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn.

Theo ông Trần Văn Hải - tài xế xe buýt, thời điểm trên có hai chiếc xe máy chở bình nước lọc chạy song đôi lấn tuyến và tự va quẹt nhau. Xe buýt từ phía sau không làm chủ tốc độ nên đụng xe máy làm anh Tấn (một trong hai người điều khiển xe máy) bị thương. Vụ việc đang được đội xử lý tai nạn CSGT Q.1 lập biên bản, làm rõ.

* Sẽ nâng cấp xong đường HT 37 vào đầu năm 2012. Đường HT 37, P. Hiệp Thành, Q.12 (TP.HCM) xuống cấp trầm trọng. Mặt đường lầy lội như ruộng khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn (ảnh). Từ đầu năm nay, người dân ở đây đã thấy chủ đầu tư đặt bảng thi công nâng cấp con đường này nhưng đến nay vẫn chưa làm.

5urHzCnc.jpgPhóng to
Ảnh: M.Trường

Đại diện UBND P. Hiệp Thành cho biết đường HT 37 khởi công nâng cấp từ đầu tháng 4 năm nay, do Ban quản lý dự án Q.12 làm chủ đầu tư. Hiện công trình đang trong giai đoạn lắp đặt hệ thống cống thoát nước. Theo chủ đầu tư, công trình đang làm đúng tiến độ dự kiến và sẽ hoàn thành vào đầu năm 2012.

* Nhà cấp cho bác sĩ bị bỏ hoang. Nhà ở dành cho bác sĩ nằm trong khuôn viên phòng khám đa khoa khu vực Đăk H’Ring, huyện Đăk Hà (Kon Tum) bị bỏ hoang nhiều năm nay. Hiện căn nhà này dùng để chứa rác của bệnh viện, nhiều cánh cửa bị mối mọt hư hỏng, dưới nền nhà xuất hiện những vũng nước do nhà bị dột, cây dại bò vào phía trong nhà... Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, đang công tác tại phòng khám này, cho biết đây là căn nhà dành cho bác sĩ theo chủ trương cấp nhà ở cho bác sĩ về nhận công tác tại các xã khó khăn ở Tây nguyên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn nhà trị giá 50 triệu đồng, rộng hơn 40m2... được xây dựng từ năm 2001, nhưng từ đó đến nay không được sử dụng nên bị xuống cấp. Ngày 22-8, nhận thông tin từ Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Ven, giám đốc Sở Y tế Kon Tum, hứa ngành sẽ kiểm tra thực trạng này để có hướng xử lý.

HOÀNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên