04/06/2017 11:47 GMT+7

Người dân Campuchia đi bỏ phiếu trong yên ả

TIẾN TRÌNH  (từ Phnom Penh)
TIẾN TRÌNH (từ Phnom Penh)

TTO - Sáng nay (4-6), cử tri ở Campuchia đã đi bỏ phiếu bầu hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 4. Phóng viên Tuổi Trẻ đã có mặt để ghi nhận sự việc.

Người dân Campuchia được hướng dẫn bỏ phiếu tại thủ đô Phnom Penh -
 Ảnh: TIẾN TRÌNH
Người dân Campuchia được hướng dẫn bỏ phiếu tại thủ đô Phnom Penh - Ảnh: TIẾN TRÌNH

Đây là cuộc bầu cử rất quan trọng tại Campuchia, bởi nó có ý nghĩa bản lề cho cuộc bầu cử Quốc hội (dự kiến diễn ra năm 2018).

Vì thế các đảng chính trị lớn đã tung hết tiềm lực để tranh thủ phiếu của cử tri.

Người dân Campuchia cũng hết sức quan tâm cuộc bỏ phiếu này, bằng chứng là có đến trên 7,8 triệu cử tri đăng ký đi bỏ phiếu ở trên 22 ngàn điểm bỏ phiếu trên khắp quốc, chiếm trên 81% những người trong độ tuổi được quyền bầu cử của Campuchia.

Có trên 88 ngàn ứng viên của 12 đảng chạy đua vào 1.646 ghế trưởng xã, phường lần nay. Tuy nhiên, mọi chú ý của số đông cử tri và dư luận đổ dồn vào hai đang lớn là đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập.

Ông Som Ryda, Phó tổng thư ký Ủy ban bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho biết, thời gian bỏ phiếu sẽ tính từ lúc mở cửa 7h sáng và đóng cửa vào 15h cùng ngày.

Ông Hang Puthea, Phát ngôn viên của NEC, cho biết có 74.671 quan sát viên, trong đó có 384 quan sát viên quốc tế, tham gia giám sát quá trình bầu cử này.

Để đảm bảo anh ninh cho bầu cử, chính quyền Campuchia đã huy động 37.000 cảnh sát để bảo vệ các điểm bỏ phiếu, quá trình bỏ phiếu và đảm bảo trật tự công cộng.

Sau khi kết thúc bỏ phiếu, phiếu bầu sẽ được đếm ngay tại chỗ, đồng thời sẽ chuyển kết quả tạm thời về cho NEC để công bố vào cuối ngày hôm nay.

Ông Som Ryda cho biết thêm rằng kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 25-6, sau khi NEC giải quyết các khiếu nại của các ứng viên hoặc quan sát viên (nếu có).

Những hình ảnh do PV Tuổi Trẻ ghi nhận trong buổi bỏ phiếu sáng nay:

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, đồng thời cũng là Chủ tịch đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền đi bỏ phiếu tại nơi mình cư trú sáng 4-6 -
 Ảnh: TIẾN TRÌNH
Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, đồng thời cũng là Chủ tịch đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền đi bỏ phiếu tại nơi mình cư trú sáng 4-6 - Ảnh: TIẾN TRÌNH
Ông Kem Sokha, chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) - đảng đối lập lớn nhất tại Campuchia, đi bỏ phiếu sáng 4-6 - Ảnh: TIẾN TRÌNH
Ông Kem Sokha, chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) - đảng đối lập lớn nhất tại Campuchia, đi bỏ phiếu sáng 4-6 - Ảnh: TIẾN TRÌNH
Người dân Campuchia xếp hàng chờ bỏ phiếu tại thủ đô Phnom Penh -
 Ảnh: TIẾN TRÌNH
Người dân Campuchia xếp hàng chờ thực hiện thủ tục bỏ phiếu tại thủ đô Phnom Penh - Ảnh: TIẾN TRÌNH
Người dân xếp hàng chờ đến lượt bỏ phiếu tại một điểm mới dựng - Ảnh: TIẾN TRÌNH
Người dân xếp hàng chờ đến lượt bỏ phiếu tại một điểm mới dựng - Ảnh: TIẾN TRÌNH
TIẾN TRÌNH (từ Phnom Penh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên