20/05/2017 18:01 GMT+7

Campuchia nóng ngay trong ngày đầu vận động tranh cử

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Sáng 20-5, các đảng chính trị tại Campuchia đã chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử Hội đồng xã, phường khóa IV, tổ chức vào ngày 4-6 tới.

Người ủng hộ đảng CPP trên đường tụ tập mít tinh tại Phnom Penh với bên cạnh là người của đảng CNRP - Ảnh: Reuters
Người ủng hộ đảng CPP trên đường tụ tập mít tinh tại Phnom Penh với bên cạnh là người của đảng CNRP - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, tham gia tranh cử cho 11.572 ghế hội đồng của 1.646 xã, phường trên toàn quốc Campuchia lần này có 94.595 ứng cử viên của 12 đảng chính trị.

Nhưng thực ra, chỉ có đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đối lập là có ứng cử viên tham gia tranh cử tại tất cả các xã, phường trên cả nước.

Các đảng còn lại chỉ tham gia tranh cử từ 50% số xã, phường trở xuống. Do đó, trong ngày đầu tiên của chiến dịch vận động tranh cử, nổi lên và gây chú ý nhất vẫn là hoạt động tranh cử của đảng CPP và CNRP.

Tại thủ đô Phnom Penh, ngay từ sáng sớm, đảng CPP đã huy động hàng ngàn thành viên và người ủng hộ tập trung tổ chức lễ mít tinh tại Trung tâm Tổ chức triển lãm - sự kiện đảo Koh Pich, do Phó Chủ tịch đảng, Chủ tịch Thượng viện Say Chhum làm chủ tọa.

Ở phía bên đối lập, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Kem Sokha, đảng CNRP cũng huy động hàng ngàn đảng viên và người ủng hộ (có tin cho biết hàng chục ngàn người) tập trung tại đường Samdech Techo Hun Sen để làm lễ mít tinh khởi động chiến dịch vận động tranh cử của đảng.

“Chúng ta đã vượt qua bão táp lẫn nhiều trở ngại nhưng CNRP vẫn sống sót và tiến lên”, ông Kem Sokha tuyên bố trong buổi mít tinh sáng 20-5.

Theo báo The Cambodia Daily, ông Sokha vừa trở về lại Phnom Penh vào ngày 16-5 sau một vòng đi vận động tài chính cho chiến dịch tranh cử của đảng mình ở Mỹ.

Chủ tịch Kem Sokha của đảng CNRP trong ngày vận động 20-5 - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Kem Sokha của đảng CNRP trong ngày vận động 20-5 - Ảnh: Reuters

Từ tháng 3 vừa qua, ông Kem đã trở thành chủ tịch CNRP sau khi ông Sam Rainsy xin từ nhiệm vì không thể quay về Campuchia.

Có thể thấy rằng khi đưa tin về khởi động cũng như cuộc bầu cử cấp địa phương ở Campuchia, truyền thông Âu-Mỹ chủ yếu đăng tải hình ảnh của đảng CNRP.

Ngay trước ngày vận động tranh cử chính thức, bên CNRP liên tục kêu gọi không được sử dụng bạo lực, không được đe dọa các ứng viên và cử tri cũng như không được gian dối trong bầu cử.

Trong khi đó, theo báo Cambodia Daily, người phát ngôn của đảng cầm quyền CPP cho biết quân đội sẽ nhảy vào cuộc nếu xảy ra tình trạng lộn xộn trong thời gian vận động tranh cử và ngày bầu cử.

Tại các tỉnh thành khác, đảng CPP và CNRP cũng đã cử các thành viên lãnh đạo cao cấp của mình phụ trách Nhóm công tác tại các tỉnh thành này về tổ chức và chủ trì lễ mít tinh khởi động chiến dịch vận động tranh cử tại các tỉnh, thành đó.

Chiến dịch vận động tranh cử Hội đồng xã, phường kỳ này diễn ra trong hai tuần và sẽ kết thúc một ngày trước khi diễn ra bầu cử vào ngày 4-6.

Ông Hun Manet - con trai của thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng có mặt tại tỉnh Kampong Speu để gặp cử tri. Trong ảnh đưa trên tài khoản Facebook hôm 18-5, người ta thấy ông Manet tặng quà hỗ trợ người dân
Ông Hun Manet - con trai của thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng có mặt tại tỉnh Kampong Speu để gặp cử tri. Trong ảnh đưa trên tài khoản Facebook hôm 18-5, người ta thấy ông Manet tặng quà hỗ trợ người dân

Theo quy định của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), trong thời gian vận động tranh cử, các đảng chỉ được phép tuần hành 2 lần tại xã, phường đăng ký tranh cử.

Riêng tại thủ đô Phnom Penh, nghiêm cấm việc tuần hành trên các trục đường chính nhằm tránh việc tắc nghẽn giao thông.

Cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường kỳ này được xem là phép thử về sự ủng hộ của cử tri dành cho các đảng trước cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, dự kiến được tổ chức vào giữa năm 2018.

Theo TTXVN, nếu đảng nào giành thắng lợi trong bầu cử Hội đồng xã, phường sẽ giành quyền giữ chức Trưởng xã, phường đó và sẽ kiểm soát được Thượng viện.

Tại cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường khóa III, năm 2012, thời điểm đảng CNRP đối lập chưa được thành lập, đảng CPP giành hơn 70% số phiếu bầu và có được 1.592/1.633 ghế trưởng xã, phường.

Tuy nhiên, tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa V, năm 2013, đảng đối lập CNRP được thành lập trên cơ sở hai đảng Sam Rainsy và Nhân quyền, đã giành được gần 1/2 số phiếu với 55/123 ghế Nghị sĩ Quốc hội, 68 ghế còn lại thuộc về đảng cầm quyền CPP.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên