08/07/2016 10:06 GMT+7

“Người dân Bồ Đào Nha 
cũng bất ngờ”

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Chia sẻ với Tuổi Trẻ sau trận bán kết Bồ Đào Nha thắng Xứ Wales rạng sáng 7-7 (giờ VN), HLV Henrique Calisto không giấu nổi cảm giác phấn khích trước chiến tích của đội nhà.

Hàng ngàn người Bồ Đào Nha đổ ra đường ủng hộ đội nhà tại thành phố Lisbon - Ảnh: Reuters
Hàng ngàn người Bồ Đào Nha đổ ra đường ủng hộ đội nhà tại thành phố Lisbon - Ảnh: Reuters

“Hàng ngàn người dân ở thành phố Porto đã đổ ra đường, tràn ngập tại các quảng trường, quán bar... Tôi cũng không rõ là có bao nhiêu người nữa. Thật đáng tiếc!” - HLV Calisto phấn khích cho biết, khoảng 3 giờ sau chiến thắng của Ronaldo và các đồng đội. Sở dĩ HLV Calisto cảm thấy tiếc vì ông không thể tận hưởng cảm giác ăn mừng cuồng nhiệt cùng đám đông người hâm mộ do bận công việc bình luận trận đấu trên đài truyền hình tại thành phố Porto. Vị cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam cho biết sở thích của ông là xem bóng đá tại quán bar cùng mọi người và một trận bán kết đáng nhớ như vừa rồi chính là cơ hội để ông hòa cùng sự cuồng nhiệt của người hâm mộ Bồ Đào Nha.

“Có rất đông người trên đường phố. Bình thường tôi lái xe từ đài truyền hình về nhà chỉ mất khoảng 15 phút nhưng đêm nay thì mất gần 40 phút. Nhưng tôi không phiền hà gì. Thật vui khi được ngắm họ ăn mừng, nhảy múa. 12 năm rồi chúng tôi mới lại vui như vậy!” - ông Calisto mô tả thêm về khung cảnh sôi động tại thành phố Porto. Bình luận về trận đấu, ông Calisto nhận định: “Không ai có thể chê bai Bồ Đào Nha về trận đấu này. Chúng tôi đã có một chiến thắng xứng đáng trước Xứ Wales. Như tôi luôn tin tưởng, HLV Fernando Santos là một chiến lược gia đại tài. Ông ấy biết khi nào nên phòng ngự, khi nào nên tấn công. Ở trận này, Bồ Đào Nha chơi chặt chẽ trong hiệp một trước khi bùng nổ ở hiệp hai. Họ hoàn toàn áp đảo Xứ Wales về số lượng cơ hội ghi bàn và đáng lý còn có thể thắng đậm hơn nữa. Thật sự, ngay cả người dân Bồ Đào Nha cũng bất ngờ với màn trình diễn bùng nổ của đội nhà. Đây là trận đấu hay nhất từ đầu mùa giải đến nay của tuyển Bồ Đào Nha”.

Về người hùng Ronaldo - người đã ghi bàn mở tỉ số trước khi kiến tạo cho Nani nhân đôi cách biệt, ông Calisto bình luận: “Giờ thì mọi người có thể nhận thấy Ronaldo đã là một con người hoàn toàn khác so với những ấn tượng trước đây về cậu ấy. Trận này Ronaldo không chỉ ghi bàn mà còn chơi rất đồng đội. Cậu ấy di chuyển liên tục, mở ra không gian cho đồng đội, chuyền bóng, ban bật như một người nhạc trưởng thực thụ. Đó là điều mà trước đây mọi người cho rằng Ronaldo không sánh được với Messi, giờ thì mọi chuyện đã khác”.

Cực kỳ hạnh phúc nhưng HLV Calisto vẫn thận trọng khi được hỏi về trận chung kết bởi ông vẫn chưa nguôi nỗi đau thất bại trong trận chung kết Euro 2004 trước Hi Lạp. Ông Calisto nói: “Năm đó, tôi cho rằng cơ hội chiến thắng của đội nhà là 80%, cực kỳ chắc chắn. Ai cũng nghĩ vậy nhưng rồi Bồ Đào Nha thua Hi Lạp ngay trên sân nhà. Giờ đây mọi chuyện đã khác, bất kể Đức hay Pháp vào chung kết (sau trận bán kết diễn ra rạng sáng hôm nay 8-7), họ cũng được đánh giá là đội mạnh hơn. Cơ hội chiến thắng của Bồ Đào Nha không đến 50%. Nhưng có thể điều đó lại dỡ bỏ sức ép cho thầy trò HLV Santos. Giờ tôi chưa thể đưa ra dự đoán nào, tôi cần phải tận hưởng niềm vui lúc này đã”.

So với Porto, bầu không khí ở thủ đô Lisbon còn cuồng nhiệt, sôi động hơn khi có hơn 10.000 CĐV đã đổ ra Praca do Comercio - quảng trường chính của thành phố - để cổ vũ cho đội nhà. Theo ghi nhận của Hãng tin AFP, âm thanh reo hò khi Ronaldo ghi bàn tại nơi đây đã gây chấn động cả thành phố. “Chúng ta đã vào đến chung kết, chúng ta đã vào đến chung kết” là câu hát được hàng ngàn người dân nơi đây reo hò suốt đêm tuyệt vời của bóng đá Bồ Đào Nha.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên