02/07/2016 09:45 GMT+7

​Mùa thi cử và mùa Euro 2016

NGUYỄN VĂN TÚ (Trường THCS Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng)
NGUYỄN VĂN TÚ (Trường THCS Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng)

TT - Có lẽ chưa có mùa Euro nào mà những ngày diễn ra các trận tứ kết lại trùng khít với những ngày thi tốt nghiệp quốc gia THPT như Euro 2016 này.

Các trận đấu tại Euro 2016 mang đến cảm xúc dâng trào cho hàng triệu CĐV trên khắp thế giới. Ảnh: REUTERS

 

Từ ngày 1 đến 4-7, 887.400 thí sinh lớp 12 dự thi kỳ thi “2 trong 1”: tốt nghiệp THPT và vào cao đẳng, đại học. Và cũng đúng vào thời gian này tại nước Pháp, 8 đội bóng đại diện cho tinh hoa bóng đá châu Âu gồm Ba Lan, Bồ Đào Nha, Xứ Wales, Bỉ, Đức, Ý, Pháp và Iceland bắt đầu khởi tranh cuộc đua “2 trong 1”: vào bán kết và sau đó tranh vé chơi trận chung kết Euro 2016.

Cả hai cuộc thi: một cuộc thi quần nhau trên sân cỏ, một cuộc thi “đánh vật” trên trang giấy. Hai cuộc thi khác nhau về nhiều mặt nhưng đều quyết liệt, gay cấn. Một cuộc thi của những người đã trưởng thành, đang có sự nghiệp và cuộc thi của tuổi mới lớn, chuẩn bị bước vào đời. Một cuộc thi dẫn đến vinh nhục của cả một sự nghiệp mỗi cầu thủ và có khi cho cả niềm vinh dự, đắng cay của nền bóng đá nước nhà và một cuộc thi chọn hướng đi cho cuộc đời của tuổi học đường.

Cuộc thi trên trang giấy khép kín trong bốn bức tường của phòng học, chỉ có người nhà là cổ động viên. Những cổ động viên này đứng ngoài trường thi hồi hộp, lo âu, âm thầm cầu mong “cầu thủ” của mình “đá” đều khắp và chính xác trên những trang giấy thi. Còn cuộc thi trên sân cỏ, cổ động viên không chỉ là người nhà, là người thân, là bạn bè mà cả nguyên thủ quốc gia họ, thậm chí cả những người ở “đâu đâu” - những người mà cầu thủ chưa bao giờ biết đến và ngay cả những thí sinh chuẩn bị thi trên trang giấy cũng không bình tâm dưỡng sức để lo cho cuộc thi của mình, mà cũng tranh thủ xem một cách cuồng nhiệt, hoan hô, cổ vũ những cầu thủ đến “điên khùng”.

Thế mới biết cuộc thi trên sân cỏ sức hút vô cùng, bởi lẽ người đời xưa nay “thích chơi hơn thích học”. Song người viết bài này mong thí sinh hãy tập trung dành thời gian cho ước mơ cuộc đời mình, bởi lẽ thi hào người Anh William Shakespeare từng nói: “Ước mơ mà không có cánh thì cũng không bay đến mục đích”.

NGUYỄN VĂN TÚ (Trường THCS Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục