26/05/2014 17:04 GMT+7

Người dân Ai Cập bầu tổng thống sau nhiều năm bất ổn

ANH DUY 
ANH DUY 

TTO - Vào 14g ngày 26-5 (giờ VN), 53 triệu cử tri Ai Cập bắt đầu đến các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc bầu tổng thống mới cho đất nước nhiều năm chìm trong bất ổn.

Bầu tổng thống Ai Cập: Cựu tư lệnh dự đoán thắng cử

8KvJAPSU.jpgPhóng to
Những thùng phiếu được mang đến các điểm bầu cử. Ảnh: Reuters

Các phòng phiếu mở cửa trong 2 ngày 26 và 27-5.

Hàng ngàn binh sĩ, cảnh sát được bố trí bên ngoài các điểm bầu cử để đảm bảo an ninh. Tham gia tranh cử đợt này có 2 ứng viên là cựu bộ trưởng quốc phòng Abdel Fattah al-Sisi và chính trị gia cánh tả Hamdeen Sabbahi. Các chuyên gia phân tích chính trị dự đoán ông Fattah al-Sisi sẽ thắng đậm trước đối thủ.

Cựu bộ trưởng Fattah al-Sisi là người đã lãnh đạo quân đội Ai Cập đảo chính lật đổ cựu tổng thống Mohamed Morsi vào tháng 7-2013. Ông đã từ chức tư lệnh quân đội để ra tranh cử lần này.

Tổ chức Anh em Hồi giáo hậu thuẫn Morsi tuyên bố tẩy chay bầu cử vì lo sợ nếu cựu tướng này đắc cử sẽ mạnh tay đàn áp khi trước đó chính quyền lâm thời Ai Cập đã coi Anh em Hồi giáo là “tổ chức khủng bố”.

AFP đưa tin ông Abdel Fattah al-Sisi đã đến bỏ phiếu tại một địa điểm ở Cairo từ sớm trong vòng vây của báo giới, tiếng cổ vũ và la hét của những người ủng hộ và chống đối.

Milad Hanna - luật sư 29 tuổi - nói với AFP khi đang chờ đến lượt bỏ phiếu tại Cairo: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho Sisi. Lúc này chúng tôi đang cần một ai đó mạnh mẽ, một người đàn ông quân đội”.

Giữa tình hình bất ổn hiện tại, suy nghĩ của Milad Hanna đại diện cho một bộ phận người dân Ai Cập muốn có một lãnh đạo đủ tầm, cứng cỏi để lèo lái đất nước.

Với họ, Sisi hội đủ tố chất khi xuất thân từ quân đội, đã lật đổ được Morsi và Tổ chức Anh em Hồi giáo - lực lượng bị nhiều người quy tội cản trở thành quả phát triển và bước đường thế tục hóa đất nước.

Tuy nhiên một bộ phận khác, điển hình là phe ủng hộ ứng viên Hamdeen Sabbahi, cho rằng nếu ông Sisi đắc cử sẽ là “thảm họa” cho Ai Cập với kiểu cai trị nhà binh độc tài sẽ bóp nghẹt các quyền dân chủ.

Trong đợt bầu cử lần này, cựu tướng Abdel Fattah al-Sisi cam kết sẽ đặt trọng tâm phát triển nông nghiệp, nhà ở, giáo dục, các vùng còn nghèo khó và việc làm nếu đắc cử.

Còn ứng viên Hamdeen Sabbahi cam kết sẽ đấu tranh chống tham nhũng, thúc đẩy những quyền dân sự.

Tuy nhiên dù ai đắc cử cũng sẽ vác trên vai trách nhiệm nặng nề với một Ai Cập bất ổn với nền kinh tế kiệt quệ, sự gia tăng hoạt động của các chiến binh Hồi giáo cực đoan đang hoạt động mạnh tại khu vực bán đảo Sinai và vùng biên giới giáp Libya.

Bên cạnh đó, những cuộc bạo loạn do thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo gây ra đang chực chờ trên đường phố khi cả 2 ứng viên đều cho biết họ không có ý định hợp pháp hóa trở lại tổ chức này.

ANH DUY 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên