06/12/2014 05:31 GMT+7

Người có cơ bắp yếu dễ chết sớm

HUY ĐĂNG (Theo tạp chí Discover)
HUY ĐĂNG (Theo tạp chí Discover)

TTO - Một kết quả nghiên cứu khoa học mới đây đã cho thấy có một mối liên quan mật thiết giữa sức mạnh cơ bắp và tuổi thọ của con người.

Cuộc nghiên cứu nói trên được thực hiện bởi Đại học Gama Filho thuộc bang Rio De Janeiro (Brazil), dựa trên một bài tập rất thú vị: một người đang ngồi dưới đất sẽ tìm cách đứng bật dậy mà không cần chống tay xuống đất (hoặc bám vịn vào bất kỳ vật gì).

Các nhà khoa học lập ra một thang điểm từ 1 đến 10 cho độ hoàn hảo của động tác này, nếu thân hình của bạn bị lắc lư nhiều hoặc thực hiện động tác chậm chạp, khó khăn thì sẽ bị trừ điểm. Sau một thời gian dài khảo sát, các nhà nghiên cứu đưa ra kết quả rất bất ngờ. Những người có điểm càng thấp thì khả năng chết sớm càng cao. 

Theo đó, những người có điểm số là 3 có nguy cơ qua đời trong vòng 6 năm sau, cao gấp 5 lần những người có điểm là 8. Và cứ mỗi 2 điểm thấp hơn lại tăng khả năng chết sớm trong vòng vài năm tới của bạn lên gấp đôi.

Bác sĩ Claudio Gil Araujo, một thành viên trong nhóm nghiên cứu từng bỏ nhiều thời gian để tìm ra mối quan hệ giữa bài tập ngồi- đứng nói trên, sức mạnh cơ bắp và tuổi thọ con người. Kết luận của ông là sự phát triển cơ bắp sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Đối tượng của nghiên cứu này là những người có tuổi trên 50. Cũng theo đó, con người có thể tập luyện thể dục để vừa phát triển cơ bắp, vừa kéo dài tuổi thọ. Kết quả khảo sát trên 2000 người của nghiên cứu cho thấy, một người nỗ lực tập luyện để tăng thêm một điểm của bài tập nói trên sẽ giảm được nguy cơ tử vong trong 6 năm sau đến 21%.

Dù đối tượng nghiên cứu ban đầu chỉ là để khảo sát sự liên quan giữa sức mạnh cơ bắp và tuổi thọ nhưng kết quả trên đã cho thấy một điều, tập luyện cơ bắp từ trẻ sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Ngoài tác động của cơ, xương đối với sức khỏe cơ thể, tập thể dục nhiều cũng giúp giảm cân, giảm khả năng mắc bệnh tim... Và đây là một vòng tuần hoàn, khi người có thân hình càng thon gọn càng dễ thực hiện những động tác kiểm tra cơ bắp nói trên.

HUY ĐĂNG (Theo tạp chí Discover)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên