14/03/2014 02:35 GMT+7

Người chăn nuôi được hỗ trợ con giống, thuốc thú y

TÂY GIANG
TÂY GIANG

TT - Ngày 13-3, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã lấy ý kiến các địa phương về mức hỗ trợ hộ nông dân chăn nuôi. Chính sách đó gồm hỗ trợ về giống, thuốc thú y, môi trường chuồng trại, đào tạo tập huấn cho nông dân.

Sớm triển khai các biện pháp thúc đẩy chăn nuôi phát triểnTP.HCM: Trao tặng 40 con bò giống Tư nhân làm nông nghiệp công nghệ cao

aYrOOrdX.jpgPhóng to
Dự kiến trong thời gian tới, người chăn nuôi sẽ được hỗ trợ một phần chi phí con giống, xây chuồng trại, tiêm phòng... - Ảnh: N.T.Phúc

Cụ thể, chính sách hỗ trợ về giống như hỗ trợ 1 triệu đồng/nái với các giống heo ngoại, heo lai trên 50% máu ngoại. Và 500.000 đồng/nái các giống heo địa phương. Hỗ trợ một lần mua heo đực giống, với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/đực giống với các giống heo ngoại, heo lai và 1 triệu đồng/đực giống với các giống heo địa phương... Hộ chăn nuôi gia cầm giống có quy mô chăn nuôi thường xuyên trên 200 mái sinh sản cấp giống bố mẹ được hỗ trợ 100% lãi suất vay trong 24 tháng tiền mua gà, vịt giống. Với hộ mua bò đực, trâu đực giống được hỗ trợ 5 triệu đồng/bò đực giống ngoại hoặc bò đực lai có tỉ lệ máu ngoại trên 50%... Hỗ trợ mua bò cái giống hướng sữa, với mức hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay trong 24 tháng cho toàn bộ tiền vay mua giống bò tại thời điểm mua...

Ngoài ra, hỗ trợ 100% văcxin tiêm phòng định kỳ hằng năm đối với các bệnh lở mồm long móng ở heo, dịch tả và tụ dấu cho các hộ chăn nuôi heo nái và đực giống. Nuôi gia cầm được hỗ trợ 100% văcxin tiêm phòng định kỳ hằng năm đối với các bệnh Newcastle, dịch tả vịt, cúm gia cầm cho các hộ chăn nuôi gia cầm giống có quy mô chăn nuôi thường xuyên trên 200 mái sinh sản cấp giống bố mẹ. Nuôi trâu bò được hỗ trợ 100% văcxin tiêm phòng định kỳ hằng năm đối với bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho chăn nuôi trâu, bò giống.

Chính sách hỗ trợ môi trường và xây dựng chuồng trại chăn nuôi cụ thể: hỗ trợ xây dựng hầm biogas xử lý chất thải chăn nuôi 3 triệu đồng/hầm, hỗ trợ một lần việc làm đệm lót sinh học và chế phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, mức hỗ trợ 30% kinh phí sử dụng đệm lót sinh học và chế phẩm, hỗ trợ một lần việc gia cố, cải tạo chuồng trại của các hộ chăn nuôi trâu bò tại các tỉnh miền núi thuộc diện hộ nghèo mức 2 triệu đồng/hộ.

Riêng kinh phí hình thành chuỗi liên kết sản phẩm và xúc tiến thương mại được hỗ trợ 50% để xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và chứng nhận sản phẩm chăn nuôi của các hợp tác xã, hiệp hội và hội đại diện cho các hộ chăn nuôi, giết mổ và chế biến các sản phẩm chăn nuôi. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo cho các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm giống trong thời gian một tháng để có đủ kỹ năng chăn nuôi.

Theo ông Vũ Văn Tám - thứ trưởng Bộ NN&PTNT, các mức hỗ trợ này sau khi lấy ý kiến sẽ được xây dựng thành một dự thảo nghị định để trình Chính phủ ban hành. Cả nước hiện có 12 triệu hộ gia đình đang chăn nuôi với quy mô nhỏ hơn trang trại thuộc diện được nhận hỗ trợ.

Dừng nhập trâu, bò qua cửa khẩu Lao Bảo

Bà Lê Thị Nga, chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị, cho biết đã đề nghị hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Công ty TNHH Xuân Phú tạm dừng nhập trâu, bò qua cửa khẩu này để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch lở mồm long móng. Cán bộ Chi cục Thú y đã có mặt tại khu cách ly của Công ty TNHH Xuân Phú để kiểm tra ổ dịch lở mồm long móng trên đàn bò do công ty này nhập về từ Thái Lan.

Trước đó, chính quyền thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) đã phát hiện dấu hiệu dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn bò nhập khẩu. Qua kiểm tra đã có 68 con bò nghi nhiễm bệnh, trong đó có hai con đã bị tiêu hủy. Sau đó có 25 con bò khác của người dân Khe Đá (thị trấn Lao Bảo) có dấu hiệu lây dịch bệnh. Hiện số bò này đã được tiêm văcxin.

TÂY GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên