06/08/2016 08:43 GMT+7

Người biểu tình Hong Kong nói "chúng tôi ghét Trung Quốc"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cuộc biểu tình hòa bình đòi độc lập được diễn ra chỉ 12 ngày sau kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho thấy 1/6 người Hong Kong ủng hộ tách đặc khu này khỏi Trung Quốc.

Hong Kong lần đầu tiên tổ chức tuần hành đòi độc lập, tách khỏi Trung Quốc - Ảnh: AFP
Hong Kong lần đầu tiên tổ chức tuần hành đòi độc lập, tách khỏi Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo TIME, hôm qua 5-8 hàng ngàn người đã tham gia cuộc biểu tình hòa bình đòi độc lập đầu tiên trong lịch sử Hong Kong. Hầu hết mọi người ngồi trên cỏ, nhiều người giơ cao biểu ngữ "Hong Kong độc lập" trong lúc nghe các nhà hoạt động chính trị phát biểu.

Cuộc biểu tình do Đảng quốc gia Hong Kong khởi xướng sau vụ việc sáu nhà hoạt động ủng hộ Hong Kong độc lập bị cấm ứng cử trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp của thành phố vào tháng 9 tới.

Trong số các diễn giả tham gia cuộc biểu tình, nhà hoạt động Edward Leung, một trong những người bị cấm ra ứng cử, tuyên bố: "Chủ quyền của Hong Kong không thuộc về ông Tập Cận Bình, không thuộc về nhà cầm quyền, không thuộc về chính quyền Hong Kong. Nó thuộc về người Hong Kong".

Một người mẹ 30 tuổi mang theo hai con tham gia biểu tình nói: "Nếu Hong Kong không được độc lập, thế hệ sau của chúng tôi sẽ bị cản trở rất nhiều".

Trong khi đó Kyle Mak, một nhà tư vấn tài chính 29 tuổi, cho rằng nhiều người Hong Kong cảm thấy "như bị Trung Quốc nô dịch".

Sinh viên Mikel Fung 20 tuổi nói: "Họ không tôn trọng chúng tôi. Độc lập là cách duy nhất chúng tôi có thể trở lại với cuộc sống mình mong muốn trước năm 1997. Chúng tôi ghét Trung Quốc".

Anh Andy Chan, 25 tuổi, lãnh đạo Đảng quốc gia Hong Kong ủng hộ độc lập và cũng là một ứng cử viên bị cấm tranh cử, cho rằng cuộc biểu tình là cơ hội để người dân nói về tương lai.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên