15/06/2015 09:17 GMT+7

3.500 người Hong Kong xuống đường phản đối cải cách bầu cử

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Khoảng 3.500 người biểu tình đã tụ tập ở Hong Kong trong “Cuộc tuần hành của những chiếc dù” vào ngày 15-6 để kêu gọi những cải cách cho phép cử tri bầu trực tiếp trưởng đặc khu hành chính.

Cuộc biểu tình với những chiếc dù màu vàng ở Hong Kong - Ảnh: forbes.com

Theo AFP, cuộc biểu tình đã tập hợp nhiều giới, công nhân viên chức, các gia đình, sinh viên và những nhà hoạt động. Những người biểu tình đã đi từ công viên Victoria về trung tâm Hong Kong, nơi có các trụ sở của cơ quan lập pháp vùng lãnh thổ này.

Tuy nhiên, cuộc biểu tình đã không thu hút được 5.000 người tham dự như dự kiến ban đầu.

Nhiều người biểu tình đã mang theo những chiếc dù màu vàng, vốn ban đầu được dùng để che mưa và chống lại việc cảnh sát xịt hơi cay, nhưng sau đó dần trở thành biểu tượng của cuộc biểu tình.

Chính quyền Hong Kong sẽ đưa ra đề xuất để biểu quyết ở cơ quan lập pháp trong tuần này nhằm quyết định liệu có thành lập một ủy ban để lựa chọn ba ứng viên cho cuộc bầu cử trưởng đặc khu hành chính vào năm 2017 hay không.

Trong khi đó, những người biểu tình không muốn một “ủy ban hiệp thương” mà đòi được bầu trực tiếp trưởng đặc khu.

“Hôm nay chúng tôi chiến đấu cho tương lai của Hong Kong. Hãy đoàn kết chống lại cải cách bầu cử” - Daisy Chan Sin-ying, một người biểu tình, nói với báo Hong Kong South China Morning Post.

Thật ra đây là lần đầu tiên người dân Hong Kong có thể bỏ phiếu bầu ra nhà lãnh đạo của họ kể từ khi được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997, nhưng các ứng viên phải do ủy ban hiệp thương lựa chọn.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên