18/04/2015 11:37 GMT+7

​“Người bạn địa phương” ở Hội An

THANH BA
THANH BA

TT - Hòa mình vào không khí tất bật ở làng mộc Kim Bồng, ông Kelvin (du khách đến từ Anh) cười sảng khoái: “Thật tuyệt, tôi đã có chuyến đi miễn phí thật thú vị”.

Một bạn sinh viên (bìa trái) hướng dẫn du khách ở làng mộc Kim Bồng, xã Cẩm Kim, TP Hội An - Ảnh: Thanh Ba

Một nhóm bạn trẻ ở Hội An (Quảng Nam) đã sáng lập tổ chức tình nguyện hướng dẫn miễn phí cho du khách nước ngoài tham quan phố cổ. Mục đích của nhóm là tạo môi trường trau dồi ngoại ngữ và kỹ năng sống cho các sinh viên đam mê làm hướng dẫn viên du lịch.

Hội An free tour

Bốn năm nay, trên trang web diễn đàn du lịch quốc tế (tripadvisor.com) xuất hiện tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch mang tên Hội An free tour và được đông đảo khách nước ngoài “chọn mặt gửi vàng”.

Theo đánh giá, xếp hạng của diễn đàn du lịch quốc tế, Hội An free tour hiện đang đứng thứ 5/80 các hoạt động dịch vụ du lịch tại Hội An.

Một điều thú vị là hầu hết thành viên tham gia tổ chức hướng dẫn này là những sinh viên hiện đang theo học tại các trường trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Bạn Nguyễn Hữu Mạn, chủ tịch Hội An free tour, cho biết: Nắm bắt tầm quan trọng của tiếng Anh trong thời đại hiện nay và nhu cầu rèn luyện thực tế của các bạn trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường nhưng yêu thích làm công việc hướng dẫn, năm 2014, bốn anh chị Trường đại học Duy Tân và Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng đã đồng sáng lập nên Hội An free tour.

“Tôn chỉ hoạt động của tổ chức là thông qua diễn đàn mạng, các thành viên trong Hội An free tour sẽ thiết kế chuyến tham quan cho du khách ở phố cổ Hội An trên tinh thần phi lợi nhuận” - anh Mạn nói.

Từ bốn thành viên “thời sơ khai”, đến nay tour tham quan miễn phí Hội An đã kết nạp gần 200 sinh viên thuộc các trường ĐH: Kinh tế, Duy Tân và Ngoại ngữ (TP Đà Nẵng). Hàng trăm bạn trẻ đã có cơ hội vào “vai” những hướng dẫn viên du lịch thực thụ và trưởng thành hơn rất nhiều sau khi tham gia tổ chức.

Mạn cho biết thêm nhóm đang có 45 thành viên cơ hữu, sẵn sàng phân chia lịch trình hướng dẫn vào buổi tối chủ nhật hằng tuần. Các bạn sẽ nhóm họp trên trang facepage riêng và lên danh sách du khách đăng ký trong tuần.

Sắp xếp lịch học ở trường, các thành viên đăng ký hướng dẫn vào ba buổi sáng của các ngày thứ ba, năm và chủ nhật. Mỗi bạn hướng dẫn 5-7 khách. Trung bình một tuần, Hội An free tour đã hướng dẫn miễn phí cho gần 70 khách nước ngoài.

“Mình tham gia ngay từ năm 1 đại học, vào những ngày nghỉ, thông qua các anh chị khóa trên giới thiệu. Mình nhận thấy vốn tiếng Anh của mình đã cải thiện đáng kể. Nhờ đi nhiều, tiếp xúc nhiều với người nước ngoài nên sự bỡ ngỡ, rụt rè đã biến mất. Bây giờ mình đã có thể giao tiếp một cách lưu loát và tự tin quảng bá hình ảnh về đất nước mình với bạn bè quốc tế” - bạn Hồ Lê Ngọc Sang, sinh viên năm 2 Trường ĐH Ngoại ngữ, vui vẻ chia sẻ.

“Người bạn địa phương”

Đó là câu slogan ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa mà các thành viên trong Hội An free tour đề ra với thông điệp: tất cả du khách khi đặt chân đến đất nước VN và đặc biệt có dịp tham quan phố cổ Hội An đều là những người bạn thân thiết của bà con địa phương.

Bằng sự thân thiện, hiếu khách, hàng trăm sinh viên trong “ngôi nhà” Hội An free tour đã thiết kế cho hàng nghìn lượt khách tham quan làng mộc Kim Bồng một thời vang tiếng khắp vùng. Với tour này, du khách đạp xe vòng quanh phố cổ và được các bạn giới thiệu khái quát về đất nước VN.

Sau đó, đoàn tiếp tục ngồi trên thuyền máy vượt sông để sang làng mộc Kim Bồng (xã Cẩm Kim, TP Hội An). Đưa khách tham quan làng mộc, nhóm sinh viên mô tả cho du khách về các công đoạn đóng thuyền. Ngoài ra, du khách được trải nghiệm làm bánh tráng ngay tại nhà dân.

“Xuyên suốt cuộc hành trình, chúng tôi quảng bá hình ảnh về vùng đất Hội An và những địa phương khác để du khách không phải tiếc nuối khi tìm đến quê hương mình. Nhóm đang cố gắng xúc tiến kế hoạch mở rộng điểm tham quan ra làng rau Trà Quế và rừng dừa Bảy Mẫu nhằm giúp du khách có nhiều lựa chọn hơn” - bạn Trương Thanh Hương, phó chủ tịch Hội An free tour, chia sẻ.

Sau những phút giây hòa mình vào không khí tất bật ở làng mộc Kim Bồng, trò chuyện với chúng tôi, ông Kelvin sảng khoái chia sẻ: “Thật tuyệt, các bạn sinh viên hướng dẫn rất nhiệt tình. Đây là lần đầu tiên tôi đến Hội An và cảm thấy rất hào hứng với chuyến đi miễn phí, thú vị này”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên