14/05/2014 17:50 GMT+7

Ngư dân Việt Nam vẫn đánh bắt quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981

THUẬN THẮNG (Tường thuật từ điểm nóng Hoàng Sa)
THUẬN THẮNG (Tường thuật từ điểm nóng Hoàng Sa)

TTO - Từ hiện trường, phóng viên Thuận Thắng của báo Tuổi Trẻ cho biết, bất chấp phía Trung Quốc có những hành động đe dọa, sáng 14-5 các ngư dân VN vẫn đánh bắt tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 10 đến 14 hải lý.

Toàn cảnh vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển VN<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

fMdYw1LF.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang dày dặc cản đường tàu Việt Nam tiến vào khu vực đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 - Ảnh: Thanh Quang

Theo phóng viên Thuận Thắng, sáng nay (14-5), 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 3101 và 2401 đã chạy với tốc độ cao theo hướng đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển của Việt Nam.

Tất cả các tàu hải cảnh khi tiếp cận với cảnh sát biển Việt Nam đều tháo hết bạt súng và để nòng súng trần. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cho máy bay do thám lượn trên bầu trời thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam liên tục.

Theo đánh giá của Thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng cảnh sát biển vùng 2, những hành động của tàu hải cảnh Trung Quốc vừa diễn ra là hết sức nguy hiểm khi chạy sát tàu cảnh sát biển Việt Nam và giương súng về phía tàu cảnh sát biển Việt Nam. Hơn nữa, thượng tá Tuấn đánh giá hành động này cho thấy Trung Quốc liên tiếp có hành động khiêu khích.

Tuy nhiên, do phía Trung Quốc nghi ngờ rằng có lực lượng phóng viên có mặt trên các tàu cảnh sát biển Việt Nam nên Trung Quốc đã có những hoạt động kiềm chế hơn so với những hôm trước.

Hiện tại, những tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang neo đậu ngoài giàn khoan của Trung Quốc từ 14 đến 16 hải lý thực hiện nhiệm vụ chấp pháp, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Phóng viên Thuận Thắng cũng cho biết hiện có hàng chục tàu của ngư dân vẫn hoạt động đi lại và đánh bắt cá bình thường quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Những tàu ngư dân này ở vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 10 đến 14 hải lý.

Hôm nay, lực lượng tàu của Trung Quốc vẫn giữ nguyên số lượng trên biển như những ngày trước. Mỗi khi tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 thì có từ 4 đến 5 tàu Trung Quốc áp sát và ngăn cản các tàu Việt Nam.

Phóng viên Thận Thắng cũng cho biết hiện trên biển sóng rất lớn nhưng tinh thần của anh em chiến sĩ rất tốt và luôn luôn sẵn sàng thực hiện quyền chấp pháp đối với vùng lãnh hải của Việt Nam.

THUẬN THẮNG (Tường thuật từ điểm nóng Hoàng Sa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên