31/08/2017 09:34 GMT+7

Ngư dân Trung Quốc bị phạt tù và 5 triệu USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa án Ecuador đã tuyên phạt 20 ngư dân Trung Quốc hơn 5 triệu USD và các mức án tù lên tới 4 năm vì đánh bắt trái phép hơn 6.000 con cá mập của nước này.

Một nhà chức trách Ecuador đang kiểm tra số cá mập bị bắt và xả thịt trên tàu cá Trung Quốc - Ảnh: GALAPAGOS NATIONAL PARK/AP
Cơ quan chức năng Ecuador kiểm tra số cá mập bị bắt và xả thịt trên tàu cá Trung Quốc - Ảnh: GALAPAGOS NATIONAL PARK

Theo hãng tin UPI, bản án được tuyên sau khi nhà chức trách Ecuador bắt giữ tàu đánh cá mang cờ Trung Quốc cùng 20 ngư dân vì hành vi đánh bắt hải sản trái phép ở Khu bảo tồn biển Galápagos của Ecuador.

Trước đó ngày 13-8, tàu cá Fu Yuan Leng 999 cùng các ngư dân trên đó đã bị cơ quan chức năng Ecuador bắt giữ trong vùng biển nước này với hơn 300 tấn cá mập và nhiều sinh vật biển khác được cho là đã đánh bắt tại Khu bảo tồn biển Galapagos của Ecuador.

Đây được đánh giá là vụ đánh bắt hải sản trái phép với quy mô lớn nhất trước nay bị nhà chức trách Ecuador phát hiện và bắt giữ.

"Đã có hàng ngàn, nếu không phải là hàng chục ngàn con cá mập (trên tàu cá)". Nhà sinh thái học Pelayo Salinas mô tả với trang National Geographic. "Sự việc này sẽ đi vào lịch sử. Chắc chắn là vụ thu giữ số cá mập lớn nhất trong lịch sử Galápagos".

Đài NPR (Mỹ) đưa tin có 6.600 con cá mập đã chết trên tàu cá Trung Quốc.

Bản án ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của các quan chức môi trường Ecuador - những người đã liên tục lên án hoạt động đánh bắt hải sản trái phép đã và đang diễn ra tại các vùng biển xung quanh quần đảo Galápagos.

Thông cáo của Bộ môi trường Ecuador nêu: "Bản án là một dấu mốc về luật môi trường trong khu vực và là cơ hội sinh tồn với các giống loài di trú".

"Không dung thứ với các tội ác môi trường!", Bộ trưởng môi trường Ecuador, ông Tarsicio Granizo, viết trên tài khoản Twitter sau khi phán quyết được tuyên.

Nhà chức trách Ecuador thường áp dụng biện pháp bắt giữ để hối thúc chính quyền Bắc Kinh triển khai thêm các biện pháp ngăn ngừa hoạt động đánh bắt hải sản trái phép của các tàu thuyền Trung Quốc.

Tuy nhiên sau phán quyết của tòa Ecuador, tại phiên họp báo thường kỳ chính phủ Trung Quốc, người phát ngôn Bộ ngoại giao, bà Hoa Xuân Oánh, cho biết mặc dù Trung Quốc không dung thứ hành vi đánh bắt trái phép, tuy nhiên vẫn đang điều tra về vụ việc ở Galapagos trước khi xác nhận về hành vi phạm pháp của các ngư dân.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên