17/07/2013 09:41 GMT+7

Ngư dân phải bơi vào làm thủ tục

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Nhiều năm nay, hàng trăm chủ tàu cá ra vào âu thuyền Thọ Quang (Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vất vả mỗi khi phải ghé vào trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang để làm thủ tục trình báo với bộ đội biên phòng cảng. Lý do là trạm kiểm soát này không có cầu tàu để tàu cá vào neo đậu làm thủ tục.

WOWzZpnj.jpgPhóng to
Ngư dân phải thả thuyền thúng rồi bơi vào để làm thủ tục với bộ đội biên phòng Đà Nẵng - Ảnh: Đăng Nam

Nhiều tàu cá loại lớn của Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Bình đã phải dừng bên ngoài rồi thả thuyền thúng, đưa người vào làm thủ tục.

“Mùa này vậy là sướng lắm rồi đó, mùa mưa gió chỉ còn cách nhảy xuống bơi vào bờ để làm thủ tục. Nhiều lúc vào đến bờ thì sổ kiểm định cùng giấy đăng ký thuyền viên rách tươm. Khổ lắm” - một ngư dân đi trên một tàu cá Quảng Ngãi nói. Thấy ngư dân đi lại vất vả và nguy hiểm, cán bộ đồn biên phòng Mân Quang phải dọn tạm các cọc bêtông lại với nhau tạo nên một cầu tàu dã chiến với mấy chục lốp cao su vô cùng sơ sài...

Đồn phó đồn biên phòng Sơn Trà Ngô Bá Vương cho biết không những ngư dân mà cán bộ đồn biên phòng cũng ta thán nhiều lắm nhưng TP vẫn chưa cho xây dựng cầu cảng.

Được biết trận bão năm 2006 đã đánh sập cầu cảng nói trên. Đến năm 2009, chính quyền TP Đà Nẵng đồng ý cấp 6,2 tỉ đồng xây dựng lại cầu cảng phục vụ việc kiểm soát tàu bè ra vào âu thuyền Thọ Quang.

Tuy nhiên việc thi công chỉ triển khai được hơn hai tháng với sự hiện diện của mấy chục cọc bêtông móng, sau đó dự án đành phải dừng lại vì vướng quy hoạch dự án cầu Mân Quang.

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng khóa 7 mới đây, đại tá Nguyễn Quốc Bình - phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Đà Nẵng - đã kiến nghị với lãnh đạo TP về việc khẩn trương cho xây dựng lại cầu cảng trạm kiểm soát Mân Quang, vì “nếu không vào trình giấy tờ thì vi phạm pháp luật, mà vào trình thì quá nguy hiểm cho tính mạng ngư dân”.

Theo đại tá Nguyễn Quốc Bình, hoặc xây dựng ngay một cầu cảng, hoặc phải thuê một sà lan về neo cố định để phục vụ việc làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Sau khi nghe ý kiến này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đã đồng ý giao cho bộ đội biên phòng thực hiện phương án tạm thời, nghĩa là thuê sà lan để làm cầu tạm phục vụ người dân.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên