18/09/2013 09:02 GMT+7

Ngư dân mất tích khó có cơ hội sống sót

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Những ngư dân thoát chết trong vụ tàu cá tỉnh Tiền Giang bị đụng chìm trên vùng biển Trà Vinh rạng sáng 16-9 vẫn còn bàng hoàng, hoảng sợ.

Trong khi đó, hi vọng sống sót của tám ngư dân mất tích rất nhỏ nhoi vì biển khơi mênh mông, thời tiết khắc nghiệt...

RYavGPD3.jpgPhóng to
Ngư dân Nguyễn Văn Hồng và cháu Nguyễn Văn Bé được dìu vào bờ - Ảnh: Đông Hà

Rạng sáng 17-9, bốn ngư dân của tàu cá TG 92819 TS đã được tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 272 đưa vào bờ và chuyển đến Bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu để điều trị. Chuyến đi biển dài hơn hai tháng của các ngư dân sắp kết thúc cũng là lúc họ gặp phải tai nạn kinh hoàng.

Kể về chuyến đi định mệnh, anh Nguyễn Văn Thanh vẫn còn in hằn vẻ sợ hãi và đau buồn trên khuôn mặt. Rạng sáng 16-9, anh Thanh đang nằm võng ngủ ở cabin tài công thì bỗng dưng nghe đùng một cái. Anh Thanh cùng con trai 13 tuổi là Nguyễn Văn Bé, anh Nguyễn Văn Hồng và tài công Đỗ Ánh (không phải tên Nguyễn Tấn Hải Bằng như thông tin ban đầu) rơi tọt xuống hầm máy. Sau một hồi chòi đạp, chỉ có cha con anh và anh Hồng thoát ra ngoài được, còn tài công Ánh mắc kẹt trong hầm máy.

Trong lúc ráng chòi đạp, đầu của anh Thanh đã va đụng phải các vật sắc trong hầm máy. Vừa ra ngoài, anh Thanh đã lên tiếng kêu tìm con. Rất may, cháu Bé cũng thoát được ra ngoài. Anh Thanh cho biết khi ra ngoài, anh có gặp anh Nguyễn Văn Tú (còn gọi Ba Chiến) và nghe anh này nói “tao đuối quá, chịu không nổi”. Biết vậy nhưng anh Thanh không thể kè, dìu được anh Ba Chiến vì cũng đã kiệt sức và còn lo dìu con trai. Chừng năm phút sau nhìn lại thì không còn thấy anh Ba Chiến đâu nữa.

Dù mới 13 tuổi nhưng vì nhà nghèo khó nên cháu Nguyễn Văn Bé phải theo cha bám biển hơn hai năm nay. Bé kể lúc tàu chìm, em cũng bị hất xuống hầm máy, chân đụng vào vật nhọn, thanh sắt rất đau và trầy xước. Nhưng Bé vẫn cố vùng vẫy. Trong hầm máy tối om, Bé thấy có nhiều người chới với, chòi đạp để thoát ra ngoài. Một lúc sau không biết bằng cách nào, Bé thoát được ra ngoài và bám vào anh Nguyễn Văn Hồng. Sau đó, Bé bơi lại đến chỗ cha mình và bám được một phao dây rồi nắm chặt.

Còn ông Võ Văn Nhiệm kể khi tàu bị đụng, ông đã chui ra ngoài bằng cửa hông bên cabin. Trong quá trình vật lộn với sóng dữ, ông nhiều lần phải uống nước biển và bị lưới bịt lại không ngoi lên được. Nhiều lần ông dùng tay gạt lưới. Và cuối cùng ông đã thoát ra khỏi những mảnh lưới bủa vây trên đầu mình. Khi ra ngoài, may mắn ông Nhiệm vớt được một chiếc can nhựa nhỏ rồi bơi đến những bạn ghe. “Lúc đó, tôi chỉ nghĩ ráng được chừng nào hay chừng đó nên dùng hết sức mình và cố gắng gạt lưới phủ trên đầu” - ông Nhiệm nói.

Thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ chìm tàu

Sáng 17-9, bà Trần Kim Mai (phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang) và lãnh đạo UBND thành phố Mỹ Tho đã đến xóm trọ ở phường 9 thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình các ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu rạng sáng 16-9. Lãnh đạo các sở ngành tỉnh Tiền Giang cũng đã hướng dẫn gia đình có người bị nạn làm thủ tục, hồ sơ và giấy tờ có liên quan. Quỹ nhân đạo nghề cá hỗ trợ mỗi gia đình có người mất tích 1 triệu đồng. Bà Trần Kim Mai cho biết vài ngày tới sau khi có báo cáo rà soát hoàn cảnh kinh tế của các gia đình có người mất tích, tỉnh sẽ có hỗ trợ thật thiết thực để giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Bé (vợ ngư dân Chung Đức Hùng) cho biết cơ quan chức năng đã thông báo vớt được thi thể chồng bà. Bà sắp xếp ra Vũng Tàu trong ngày nhận thi thể chồng về an táng.

TR.GIANG - H.THƯƠNG

Huy động tối đa lực lượng tại chỗ

Chiều 17-9, tại trụ sở Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vungtau MRCC) đã diễn ra cuộc họp giữa các ngành chức năng bàn phương án tìm kiếm những người còn mất tích. Ông Phạm Hiển, giám đốc Vungtau MRCC, cho biết đến nay ngoài tàu SAR 413 và Sima Sapphire đang túc trực tìm kiếm còn có ba tàu cá của Tiền Giang với hơn 50 thuyền viên, thợ lặn. Đến chiều cùng ngày, các thợ lặn đã cắt được hai phần ba lưới bủa vây quanh tàu cá. “Phương án tốt nhất là vẫn duy trì các lực lượng đã tìm kiếm hai ngày nay, đồng thời sẽ huy động lực lượng tại chỗ, nhất là các tàu cá, tàu biển đi ngang qua vùng biển xảy ra tai nạn tăng cường cảnh giới, quan sát” - ông Hiển cho biết. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết vẫn còn khắc nghiệt nên công tác tìm kiếm tiếp tục gặp khó khăn. Đến nay mới chỉ tìm thấy được thi thể nạn nhân Chung Đức Hùng (chứ không phải Nguyễn Văn Tú - Ba Chiến, như thông tin ban đầu).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thời tiết xấu, vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân chìm gheVụ chìm tàu ở Vũng Tàu: tàu có thể không chìm hoàn toànVụ chìm tàu ở Vũng Tàu: đang tiếp cận tàu bị nạnTàu nước ngoài đâm chìm ghe cá, tám người chết, mất tíchĐau thương xóm trọ các ngư phủ mất tíchLập tổ điều tra vụ ghe cá bị đâm chìm, 8 người mất tíchTàu nước ngoài đâm chìm ghe cá, tám người chết, mất tíchCông an ghi lời khai các ngư dân sống sót

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên