20/05/2015 13:23 GMT+7

​Ngư dân Indonesia cứu 400 người di cư

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngày 20-5, hơn 400 người di cư được ngư dân Indonesia giải cứu ngoài khơi bờ biển Aceh sau khi bị bọn buôn người bỏ rơi và lâm vào cảnh đói khát trên biển.

Phụ nữ và trẻ em di cư tại một nơi trú ẩn tạm thời ở Langsa, tỉnh Aceh, Indonesia - Ảnh: AP

Theo lời kể của những người này, chiếc tàu chở họ bị bọn buôn người bỏ rơi tuần trước, sau đó bị hải quân Thái Lan và Malaysia đẩy ngược ra biển 3 lần.

Họ cũng nói đã được các quan chức Thái phát cho thức ăn, nước uống, nhưng chẳng bao lâu thì hết thức ăn và họ lại tiếp tục đói khát.

Theo BBC, đây chính là chiếc tàu bị mất tích gần 1 tuần qua. Trước đó, hôm 14-5, nó được phát hiện trôi giạt ngoài khơi Thái Lan do hỏng máy. Sau khi được nhà chức trách Thái giúp sửa máy và phát thức ăn, nó trở ra biển và mất tích.

Các nhà hoạt động nói hàng ngàn người di cư khác từ Myanmar và Bangladesh đang trôi nổi trên vùng biển Andaman mà không có thức ăn nước uống sau khi các nước trong khu vực từ chối cho họ lên bờ.

Trước cuộc khủng hoảng người di cư ngày càng nghiêm trọng, ngày 20-5, ngoại trưởng các nước: Malaysia, Indonesia và Thái Lan tổ chức họp khẩn tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết nước này và Indonesia sẽ ngưng kéo các tàu chở người di cư vào lãnh hải nước khác như họ đã làm trong những ngày gần đây, và sẽ cho phép người di cư trú ẩn tạm thời.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh họ sẽ không chủ động tìm kiếm người di cư, và chỉ cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho những người di cư vào bờ biển nước họ với điều kiện cộng đồng quốc tế sẽ giúp hồi hương hoặc tái định cư cho những người này trong vòng 1 năm.

Phía Thái Lan chưa đưa ra thông báo hay bình luận nào.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên