Ngôn tình audio: 'mỏ tiền' dung tục

15/06/2019 06:30 GMT+7

TTO - Cùng với những kênh, clip xấu, độc trên mạng, các kênh truyện ngôn tình audio đang là 'mỏ tiền' với nhiều người. Những câu chữ nội dung dễ dãi, dung tục đang là món ăn tinh thần của giới trẻ.

Ngôn tình audio: mỏ tiền dung tục - Ảnh 1.

Quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp Việt trên một clip truyện ngôn tình - Ảnh: N.MINH

Mấy năm trước, các bậc phụ huynh lo lắng vì sách ngôn tình nội dung thượng vàng hạ cám tràn lan trên thị trường sách. Nay với sự phát triển của công nghệ, "bão ngôn tình" xuất hiện trên kênh YouTube với hình thức đọc truyện audio.

Từ câu chữ đến âm thanh

Nguy cơ càng cao bởi người sử dụng YouTube hầu hết là người trẻ, nội dung trên kênh này chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Ngày trước, nhắc tới truyện ngôn tình, độc giả nghĩ ngay đến những chuyện tình đẹp, nhẹ nhàng (như dòng truyện Quỳnh Dao). Dạo một vòng truyện ngôn tình trên các kênh đọc truyện hôm nay thấy ngôn ngữ "tình" cũng khác.

Nói không quá, phần nhiều quanh quẩn chuyện riêng của hai người với cái giường, cái chiếu do lối viết phóng túng, dễ dãi của những tác giả trẻ nước ngoài.

Trên mạng cũng có các diễn đàn những người yêu thích dịch hay sưu tầm các tác phẩm ngôn tình Hoa ngữ, kéo theo đông đảo người theo dõi.

Không thể kiểm soát về nội dung truyện, độ tuổi người xem các văn hóa phẩm ấy tác động đến tâm lý, lối sống của thanh thiếu niên đến mức nào. Chỉ biết chắc thực tế không ít người trẻ có sở thích đọc và bị cuốn theo thể loại này.

Và dễ nhận ra ngay ngôn ngữ sử dụng hằng ngày của giới trẻ bị ảnh hưởng bởi hơi hướng ngôn tình. Thậm chí, thực tế, để thu hút, người làm sản phẩm văn hóa, thông tin trên mạng muốn thu bộn "view" cũng sử dụng hình tượng, câu chữ theo trào lưu.

Truyện ngôn tình cũng có nhiều loại nhưng thường tình tiết bất hợp lý, cường điệu hóa lại rất được thanh thiếu niên đón nhận nồng nhiệt, trong khi xã hội bên ngoài khác xa. Không phải thế giới luôn màu hồng và đi đâu cũng toàn nam thần, mỹ nữ, công tử, đại gia...

Để câu khách, truyện thường có thêm nhiều chi tiết nóng, trần trụi. Và những kênh, clip đã và đang khai thác loại truyện này đưa lên mạng thành "món ăn tinh thần" của rất đông người nghe (có thể nhận thấy qua các bình luận, lượt theo dõi, đăng ký trên kênh).

Các đối tác của YouTube, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước vẫn chi tiền quảng bá sản phẩm của mình chạy tự động trên các kênh, clip này, kể cả trên kênh truyện ngôn tình nội dung phản giáo dục...

Ai đang hưởng lợi?

Nhận thấy sức thu hút của truyện ngôn tình, nhiều kênh trên YouTube đang khai thác thể loại này.

Không khó để phát hiện các clip đọc truyện đều bật chức năng kiếm tiền, có kênh thấy rõ trên phần giới thiệu có mục "donate" - kêu gọi người nghe đóng góp ủng hộ qua tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.

Tra từ "truyện ngôn tình" trên YouTube hiện rất nhiều từ khóa. Nhiều kênh có gần trăm ngàn đăng ký, các clip có hàng trăm ngàn lượt nghe, xem. Có những kênh do MC thật diễn đọc các chương truyện thành các clip âm thanh (thường là giọng nữ).

Cũng có kênh tận dụng sự tiện ích của công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) - với các trang web hay phần mềm chuyển âm thanh thành lời nói - để đọc thay giọng người thật. Họ "bắt" người máy đọc những câu chữ dung tục thay người, thật là điều bất nhẫn!

Trước chỉ là các clip âm thanh, gần đây những người kiếm tiền từ công việc đọc truyện còn đưa clip hình ảnh của chính họ, ghi hình người đọc như một cách thu hút người xem, nghe. Các kênh có nhiều chiêu cạnh tranh để có người xem, thêm nhiều kênh được mở, chọn người đọc xinh hơn...

Các kênh này thường tương tác với người nghe, xem. Họ rất "chịu khó" quảng bá kênh, truyện mới qua các ứng dụng: Facebook, Blog, Google +...

Có kênh dùng "thủ thuật" thu hút người xem như: các clip gắn kèm ảnh nóng, viết tựa và lời giới thiệu mồi chài, kèm đề cảnh báo tuổi người xem như là một chiêu gây tò mò (trên thực tế không thể kiểm soát độ tuổi người xem và cũng chẳng ai thực hiện khuyến cáo nhạy cảm này).

Và đây là mối nguy với thanh thiếu niên, trẻ em...

Việc xuất hiện nhiều kênh và clip audio truyện ngôn tình có nội dung thiếu lành mạnh ngày càng nhiều hơn đặt ra vấn đề quản lý nội dung trên các trang mạng.

Chúng ta thiên nhiều về video hình ảnh, phần âm thanh thì nghiêng về bản quyền, tác quyền, coi nhẹ kiểm soát nội dung, phó mặc cho người làm clip và cộng đồng.

Trong các cuộc quét "rác" trên mạng cần quét "rác" truyện audio và kênh audio truyện ngôn tình kiếm tiền bằng nội dung thiếu lành mạnh.

Không dung thứ clip độc trên YouTube Không dung thứ clip độc trên YouTube

TTO - Cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ có nhiều biện pháp cứng rắn hơn nhằm hạn chế clip xấu, độc trên YouTube.

NGUYỄN MINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận