26/11/2014 10:05 GMT+7

​“Ngôi nhà chung” mỗi năm đón 1.000 lượt đồng bào tham gia

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong văn bản trả lời chất vấn về dự án làng văn hóa - du lịch các dân tộc VN của bộ trưởng Bộ VH -TT -DL gửi đến đại biểu Lê Thị Công.

Đây là dự án từng được báo Tuổi Trẻ đề cập trong bài viết “Hoang tàn làng văn hóa 3.200 tỉ đồng” đăng ngày 7-10.

Trong văn bản chất vấn, đại biểu Lê Thị Công đặt vấn đề: “Chính phủ đã phê duyệt kinh phí cho dự án giai đoạn 2008-2015 là 3.256,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thu hút khách tham quan rất hạn chế, nhiều công trình xuống cấp trầm trọng...

Đề nghị bộ trưởng cho biết kết quả, hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện dự án? Đây có phải là sự đầu tư lãng phí không? Biện pháp khắc phục trong thời gian tới là gì? Trách nhiệm của bộ trưởng như thế nào?”.

Trả lời, ông Hoàng Tuấn Anh khẳng định do tình hình kinh tế khó khăn, đến nay ngân sách nhà nước mới chỉ cân đối được khoảng 30% vốn theo kế hoạch cho dự án này.

“Tất cả công trình được đầu tư tại khu làng các dân tộc đều được lấy từ chất liệu cuộc sống của đồng bào dân tộc, được thiết kế, thi công theo nguyên mẫu những công trình kiến trúc điển hình, truyền thống của mỗi dân tộc. Nhiều trong số các công trình kiến trúc đó hiện nay đã không còn tồn tại ở chính luôn làng của đồng bào, chỉ khi về làng văn hóa - du lịch các dân tộc VN, đồng bào mới được thấy lại ngôi nhà truyền thống của mình” - văn bản trả lời viết.

Cũng trong văn bản, ông Hoàng Tuấn Anh khẳng định làng văn hóa là “ngôi nhà chung của các dân tộc anh em”, được đánh giá là “một điểm sáng về bảo tồn di sản văn hóa truyền thống VN”.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cũng cho biết “ngôi nhà chung” tọa lạc trên diện tích hơn 1.500ha này chỉ “định kỳ đón khoảng 1.000-1.200 lượt đồng bào/năm luân phiên về hoạt động” và đón “khoảng 250.000 lượt khách/năm”.

Ông Tuấn Anh còn cho biết hầu hết công trình xây dựng bằng vật liệu tranh, tre, nứa, lá nên xuống cấp nhanh. Do khó khăn về kinh phí nên công tác duy tu, bảo dưỡng có hạn chế, vẫn còn vài công trình xuống cấp chưa được khắc phục.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên