11/02/2017 12:32 GMT+7

Ngôi làng hạnh phúc: Điều đáng sợ nhất là sự lãng quên...

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - Nếu một ngày, có cách nào đó giúp chúng ta có thể xoá sạch đi mọi kí ức đau buồn thì liệu cuộc sống có hạnh phúc hơn?

Thư Kỳ là điểm nhấn quan trọng trong dàn diễn viên của Ngôi làng hạnh phúc - Ảnh:
Thư Kỳ đã diễn hơi mờ nhạt trong Ngôi làng hạnh phúc - Ảnh: ĐPCC

Hẳn ai cũng từng nghĩ vậy, ai cũng từng có những lúc tuyệt vọng đến mức muốn quên hết đi. Đạo diễn Trần Ngọc Huân có một giải pháp, ông tạo ra một chiếc lư đồng có khả năng lấy đi trí nhớ của người khác để cho vào những vỏ kén.

Nhưng điều đó có thực sự mang lại hạnh phúc, hay nói như Hoàng Tử Bé “Điều đáng sợ nhất khi làm người lớn, chính là sợ sự lãng quên”.

Xem trailer Ngôi làng hạnh phúc: 

Dùng rất nhiều hình ảnh cường điệu, với cách diễn rất “kịch” để xây dựng một câu chuyện phim hài hước ngay từ đầu, Ngôi làng hạnh phúc mang đến hai gam màu chủ đạo.

Gam màu thứ nhất: u ám với những âm mưu có phần nham hiểm của bọn thổ phỉ và một tay trùm giàu có. Gam màu thứ hai tươi sáng với những người nông dân chất phác, nông cạn.

Cũng từ hai gam màu đó, bộ phim xây dựng hai tuyến truyện gần như riêng rẽ với nhân vật trung tâm là ngôi làng Dụ Vượng nhỏ hẻo lánh nằm sâu trong thung lũng.

Tuyến truyện thứ nhất là về những kẻ xấu muốn lợi dụng dân làng để tạo phản triều đình Mãn Thanh. Tuyến truyện thứ hai, hay là tuyến truyện chính, về một gã đạo sĩ tình cờ đi ngang qua ngôi làng. Hắn có một món bảo bối có khả năng xoá trí nhớ của người khác.

Dường như gã đạo sĩ là người tốt, khi bản thân hắn giúp cho một cô gái quên mất mình đang yêu ai sau khi đau khổ vì tình. Hắn lấy được sự tin tưởng của dân làng, không ai muốn phải buồn nữa, mọi người nhờ cậy hắn để thấy tâm hồn thanh thản hơn.

Tuy nhiên, liệu gã đạo sĩ là người tốt?

Liệu việc lấy đi trí nhớ có thực sự mang lại ý nghĩa tích cực cho cuộc sống? Những câu hỏi luẩn quẩn suốt nửa đầu phim vừa kích thích trí tò mò của khán giả, vừa mang đến cho chúng ta những suy ngẫm đáng kể về ý nghĩa của niềm vui, nỗi buồn, kí ức và sự hạnh phúc.

Chiếc lư đồng có thể làm lãng quên - Ảnh: B.D
Chiếc lư đồng có thể làm lãng quên - Ảnh: B.D

Kí ức chính là một trong những điều kiện để hình thành nên một con người. Khi gã đạo sĩ bắt đầu sử dụng bảo bối của mình để xoá kí ức không chỉ đau buồn của người dân, mà còn điều khiển kí ức của họ theo hướng có lợi cho hắn thì những người dân làng bắt đầu không còn là chính mình.

Những mảng kí ức bị mất trở thành những lỗ hổng, nó khiến cho cuộc đời người đó như những mắt xích rời rạc, khiến họ bắt đầu quên, bắt đầu trở nên ngây dại. Hạnh phúc lúc đó có giá trị gì nếu chúng ta không thể cảm thấy được nỗi buồn của cuộc sống.

Trần Ngọc Huân như muốn nói cho chúng ta biết một điều cơ bản của cuộc đời: Có buồn có vui mới là cuộc sống. Ông dùng rất nhiều sự mô phỏng trong cuộc sống hiện đại, biến nó thành một thứ công cụ để xoá bỏ những hạn chế về mặt không gian và bối cảnh phim hòng thực hiện ý tưởng của mình. 

Chiếc lư bảo bối giống như một chiếc máy dựng phim, nó có khả năng cắt sửa kí ức. Đồng thời, bằng vào thứ âm nhạc vừa truyền thống, vừa hiện đại, Trần Ngọc Huân lôi chúng ta vào một thế giới đầy huyễn hoặc vừa hư vừa thư, vừa phô trương vừa khiên tốn, vừa cường điệu vừa đơn giản, để giúp chúng ta có những trải nghiệm điện ảnh được “kịch hoá” một cách rất duyên.

Tiếng cười đan cài suốt cả phim, khoả lấp đi được những đoạn phim dài, và những chiêu trò trùng lặp của biên kịch. Thêm vào đó, xoá mờ được vai diễn có phần mờ nhạt của Thư Kỳ, khi nhân vật của cô không thực sự có cá tính, và thu hút ngoài vẻ sắc sảo vốn có của Thư Kỳ trong và ngoài màn ảnh.

Bù lại, bộ phim có những nhân vật khác đáng chú ý hơn nhiều, như Chị Đại, lão đạo sĩ, giúp cho bộ phim không bị đi chệch khỏi sự cường điệu để mang tiếng cười đến cho khán giả. 

Trong một loạt phim chiếu rạp, thì Ngôi làng hạnh phúc là một tác phẩm đáng chú ý, không chỉ vì tính giải trí cao, mà còn chứa một ý nghĩa nhất định cho mỗi cá nhân trong cuộc sống hàng ngày...

NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên