18/08/2014 10:50 GMT+7

Ngoại trưởng Úc bị nghe lén điện thoại di động

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 18-8, Thủ tướng Úc Tony Abbott xác nhận điện thoại của Ngoại trưởng Úc Julie Bishop bị nghe lén khi bà đi Mỹ, Ukraine và Hà Lan.

Ngoại trưởnG Úc Julie Bishop - Ảnh: Reuter

Theo báo Herald Sun, hôm qua các quan chức tình báo Úc đã thu giữ và kiểm tra chiếc điện thoại di động của bà Bishop lúc bà vừa về nước sau hai tuần công du nước ngoài để đàm phán việc đưa chuyên gia Úc và Hà Lan tới địa điểm máy bay MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Úc cho biết tình báo nước này đã cung cấp một điện thoại mới cho bà Bishop và xác định được đối tượng nghe lén.

“Quả thật là một số quốc gia muốn nghe lén điện thoại các thành viên cao cấp của Chính phủ Úc. Đó là chuyện vẫn thỉnh thoảng xảy ra” - Thủ tướng Abbott thừa nhận.

Tuy nhiên ông khẳng định bà Bishop luôn gọi điện cho ông và các thành viên Ủy ban An ninh quốc gia (NSC) qua đường dây điện thoại bảo mật.

Báo chí Úc không công bố rõ bà Bishop sử dụng loại điện thoại gì khi đi công du nước ngoài. Tuy nhiên một số nguồn tin ngoại giao cho biết bà thường dùng điện thoại iPhone 5 và máy tính bảng iPad.

Cửa hàng ứng dụng AppStore của Apple có chế độ bảo vệ tốt nhằm ngăn chặn các phần mềm độc hại. Tuy nhiên các chuyên gia vi tính cho biết có rất nhiều cách để xâm nhập và kiểm soát iPhone.

Hồi tháng 11-2013, tờ Guardian đưa tin tình báo Úc tìm cách nghe lén điện thoại di động của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và nhiều thành viên Chính phủ Indonesia.

Cuối tuần trước báo chí đưa tin tình báo Đức cũng đã nghe lén một cuộc điện thoại của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi bà còn nắm quyền.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên