20/11/2012 17:24 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Telegraph)

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ rời Campuchia ngày 20-11 để tới Israel, Ai Cập và Ramallah (Palestine), trong bối cảnh cuộc chiến tại dải Gaza đang ngày một leo thang.

QEDMuRAR.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ rời Campuchia để tới Trung Đông ngày 20-11 - Ảnh: AFP

Theo lịch trình, bà Clinton sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem, sau đó thảo luận về cuộc khủng hoảng tại dải Gaza với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Palestine.

Theo phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes, ông Obama đã quyết định cử bà Clinton tới Trung Đông sau khi nói chuyện với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và Thủ tướng Israel Netanyahu đêm 19-11.

Mặc dù không khẳng định chuyến đi của bà Cliton mang sứ mệnh trung gian, tuy nhiên ông Rhodes cho hay trong chuyến công du này, Ngoại trưởng Clinton “sẽ nhấn mạnh sự quan tâm của Mỹ đến nền hòa bình trong khu vực (Trung Đông) nhằm bảo vệ và tăng cường an ninh tại Israel cũng như an ninh khu vực”.

Tin tức về chuyến đi của bà Clinton được đưa ra đúng vào thời điểm Ai Cập đang đứng ra làm trung gian, tổ chức cuộc gặp mặt giữa các nhà lãnh đạo Israel và nhóm chiến binh Hồi Giáo tại dải Gaza - Hamas (Palestine) để thảo luận về một lệnh ngừng bắn.

Tính đến ngày 20-11, chiến sự tại dải Gaza giữa Israel và Hamas đã kéo dài sang ngày thứ bảy liên tiếp, khiến 109 người Palestine và 3 người Israel thiệt mạng.

Căng thẳng tại vùng đất này bùng phát từ một tuần trước sau vụ Israel ám sát tư lệnh vũ trang của phong trào Hamas là Ahmed al-Jabari.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên