14/05/2015 10:57 GMT+7

​Ngoại trưởng Mỹ sẽ cứng rắn với Trung Quốc về biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-5, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Ngoại trưởng John Kerry sẽ khẳng định mạnh mẽ quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải trên biển Đông khi ông đến Trung Quốc cuối tuần này.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Kerry sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng như các lãnh đạo khác của nước này.

Khi đó, ông Kerry sẽ cảnh báo Bắc Kinh rằng việc Trung Quốc lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông ảnh hưởng đến sự ổn định của khu vực.

Ông Kerry cũng sẽ nhấn mạnh hành vi bất hợp pháp của Trung Quốc sẽ tạo ra hậu quả tiêu cực đối với mối quan hệ song phương Mỹ - Trung. Quan chức này nhấn mạnh Trung Quốc không thể đòi chủ quyền bằng những hòn đảo nhân tạo xây trái phép.

“Trung Quốc có đổ bao nhiêu cát lên các bãi ngầm hay bãi cạn trên biển Đông thì cách đó cũng sẽ chẳng tiếp sức được cho những đòi hỏi chủ quyền của họ.

Không ai có thể xây dựng chủ quyền lãnh thổ được. Ngoại trưởng Kerry sẽ nói rất rõ với các quan chức Trung Quốc rằng Mỹ quyết bảo vệ tự do hàng hải và hàng không” - quan chức này quả quyết.

Sở dĩ quan chức này giải thích như vậy là do trong cuộc họp báo hôm qua ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cãi rằng tự do hàng hải không “có nghĩa là tàu và máy bay quân sự nước ngoài được xâm nhập thoải mái vào vùng biển và vùng trời chủ quyền của nước khác”.

Trên thực tế, công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) quy định rất rõ ràng rằng không thể dùng các đảo và cấu trúc nhân tạo để đòi hỏi chủ quyền.

Giới chuyên gia quốc tế cũng đánh giá Trung Quốc chắc chắn không thể khẳng định chủ quyền trên biển Đông bằng các đảo nhân tạo trái phép này.

Trước đó Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đang xem xét khả năng triển khai tàu khu trục và máy bay tuần tra tới khu vực Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo trái phép.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phía Trung Quốc có thể thoải mái hỏi Ngoại trưởng Kerry rằng hải quân Mỹ sẽ làm gì ở khu vực này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên