11/09/2014 14:48 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ: Iraq là "trái tim" cuộc chiến chống IS

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa Baghdad với người Sunni và người Kurd.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay tổng thống Iraq Fuad Masum ở Baghdad ngày 10-9 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay Tổng thống Iraq Fuad Masum ở Baghdad ngày 10-9 - Ảnh: Reuters

Ông Kerry nhấn mạnh chính phủ mới của Iraq là "trái tim và xương sống" của cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Kerry được cho là bất ngờ công du Trung Đông để xây dựng liên minh hỗ trợ quân sự, chính trị và tài chính nhằm chống phiến quân IS tại Iraq và Syria. Ông nhắn nhủ với cộng đồng thế giới: "Chúng ta đều có lợi ích trong việc hỗ trợ chính phủ mới của Iraq".

"Một chính phủ Iraq mới và toàn diện có phải là động cơ cho chiến lược toàn cầu của chúng tôi chống lại IS. Bây giờ Quốc hội Iraq đã thông qua một nội các mới với các nhà lãnh đạo mới, với các đại diện từ tất cả các cộng đồng Iraq" - Reuters dẫn lời ngoại trưởng Mỹ.

"Liên minh [chống IS] là trung tâm của chiến lược toàn cầu của chúng tôi mà tôi đảm bảo sẽ tiếp tục phát triển và mạnh mẽ hơn trong những ngày sắp tới... bởi Mỹ và thế giới sẽ đơn giản là không đứng xem sự bành trướng của IS" - ông nói và nhấn mạnh chính phủ mới Baghdad "là trái tim và xương sống của các nỗ lực chống IS của chúng tôi".

Ông Kerry cho biết ông đánh giá cao kế hoạch của ông Abadi nhằm "tái lập" quân đội và cam kết cải cách chính trị bao gồm tất cả các cộng đồng tôn giáo và dân tộc của Iraq.

Ông Abadi thành lập chính phủ hồi đầu tuần bao gồm thành viên nhóm đa số Shiite, Sunni và Kurd, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để tiêu diệt IS. Nhà lãnh đạo mới đối mặt với nhiều thách thức: phải thuyết phục người Sunni tham gia chống IS vừa phải thuyết phục cộng đồng thiểu số người Kurd ở lại với cuộc chiến và phải trấn an người Shiite rằng ông có thể bảo vệ họ.

Trước đó, khi lên đường đến Jordan và Saudi Arabia để thiết lập liên minh chống IS, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đánh giá việc lập chính phủ mới là một “cột mốc” quan trọng của Iraq. “Một chính phủ có tiềm năng liên kết tất cả các cộng đồng khác nhau ở Iraq vì một Iraq lớn mạnh, một Iraq thống nhất và trao cho các cộng đồng này một cơ hội xây dựng tương lai mà tất cả người Iraq mong muốn và xứng đáng có" .

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên