07/09/2013 09:35 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ đến châu Âu tìm đồng minh tấn công Syria

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Khuya hôm qua 6-9 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thủ đô Vilnius của Lithuania, tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ từ châu Âu cho kế hoạch tấn công Syria của Hoa Kỳ.

0ZVZEzWU.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Juozas Olekas tại sân bay Vilnius. Ảnh: AFP

Trong chuyến công du thứ 14 trong vòng bảy tháng từ khi nhậm chức, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ sẽ lần lượt đến Lithuania, Pháp, Anh và quay về Mỹ vào thứ hai tuần tới, theo AFP.

AFP cho biết ông Kerry đến Vilnius với mục tiêu “tiếp tục đưa ra các bằng chứng đã thu thập được và tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi hơn về một cuộc tấn công quân sự hạn chế vào Syria để ngăn chặn chính quyền tổng thống Assad tiến hành thêm một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khác”.

Chính quyền tổng thống Mỹ Barack Obama đang tranh thủ vận động sự ủng hộ của quốc tế về kế hoạch tấn công Syria vì cho rằng chính quyền nước này đã sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công ở ngoại ô thủ đô Damascus làm hơn 1.400 người chết hồi tháng trước.

Chính phủ Pháp đã lên tiếng ủng hộ Mỹ trừng phạt Syria, trong khi London phản đối hành động can thiệp vào Syria. Trong một bài viết đăng trên tờ Huffington Post hôm thứ sáu, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định “cái giá của việc không hành động còn đắt hơn chi phí cho cuộc tấn công (vào Syria)”.

Theo kế hoạch, hôm nay 7-9 ông Kerry sẽ gặp các nhà lãnh đạo Lithuania, sau đó có các cuộc gặp không chính thức với ngoại trưởng các nước châu Âu, AFP dẫn lời người phát ngôn của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki cho biết.

Các ngoại trưởng sẽ bàn thảo vấn đề Trung Đông bao gồm Syria và Ai Cập, cũng như về quá trình đàm phán đang diễn ra giữa Israel và Palestine, bà Psaki cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ sau đó sẽ rời Lithuania sang Paris vào cuối ngày thứ bảy để gặp các quan chức Pháp và nhà lãnh đạo Liên minh Ả Rập để cập nhật tình hình về Syria và tiến trình hòa bình Palestine – Israel.

Ông Kerry sẽ kết thúc chuyến công du vào khuya chủ nhật sau cuộc gặp Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tại London, sau đó trở về Mỹ vào thứ hai.

______________

Tin tức liên quan:

Syria kêu gọi Quốc hội Mỹ phản đối tấn công quân sựMỹ có thể dùng máy bay B-52, B-2 ném bom SyriaTiếng kêu từ Syria: “Giúp tôi với! Tôi sắp chết rồi!”Tranh cãi quanh kế hoạch tấn công Syria của Mỹ

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq Syria Iran Kerry