21/06/2015 19:13 GMT+7

Ngoại trưởng Hàn Quốc lần đầu đến Nhật họp kín

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se đến Tokyo và hội đàm với người đồng cấp Nhật Fumio Kishida nhằm cải thiện quan hệ song phương trong thời điểm đôi bên có nhiều căng thẳng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se (trái) bắt tay người đồng cấp Nhật Fumio Kishida trước cuộc họp kín - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Yun đến thăm Nhật kể từ khi nhậm chức hồi năm 2013. Theo Reuters, ông Yun và ông Kishida bắt tay vui vẻ trước khi bước vào cuộc họp kín. Ngày mai, ông Yun sẽ hội kiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và sẽ dự lễ kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ Nhật - Hàn.

Trong thời gian qua quan hệ song phương Nhật - Hàn xấu đi nghiêm trọng vì những bất đồng liên quan đến lịch sử và tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima. Seoul cho rằng Tokyo không xin lỗi chân thành về quá khứ quân phiệt, đặc biệt việc ép 200.000 phụ nữ Hàn Quốc làm gái phục vụ nhu cầu tình dục cho quân đội Nhật.

Kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Nhật Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye vẫn chưa hề gặp song phương. Mới đây báo Nikkei đưa tin Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc đang thảo luận kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ba bên vào mùa thu tới. 

Đó sẽ là cơ hội để ông Abe và bà Park lần đầu tiên hội kiến. Truyền thông Nhật cho biết ông Kishida và ông Yun đã thảo luận về kế hoạch họp thượng đỉnh ba bên này. Giới quan sát nhận định đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ Nhật - Hàn bắt đầu có dấu hiệu cải thiện.

Trước đó, Chính phủ Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Nhật và Hàn Quốc giải quyết bất đồng và cải thiện quan hệ. Tokyo và Seoul là hai đồng minh quan trọng nhất của Washington tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên