27/08/2017 10:38 GMT+7

​Ngoại trưởng Đức cảnh báo về ‘Chiến tranh lạnh 2.0’

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Ngoại trưởng Sigmar Gabriel cảnh báo chính sách tăng chi tiêu quân sự của chính quyền nước này là một sai lầm nghiêm trọng và khiến Đức đứng ở tuyến đầu trong cuộc "Chiến tranh Lạnh 2.0".

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel - Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Bild của Đức phát hành ngày hôm nay 27-8, Ngoại trưởng Gabriel nhận định rằng nước Đức đang ở trong một cuộc "Chiến tranh Lạnh 2.0" với một "giai đoạn mới" của quá trình trang bị vũ khí hạt nhân ở cả phương Đông và phương Tây.

Ông Gabriel cho rằng việc chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tương đương khoảng 70 tỉ euro mỗi năm là một sai lầm nghiêm trọng. 

Vị Ngoại trưởng đương nhiệm là thành viên của đảng Dân chủ Xã hội (SPD). Phát biểu này được cho là nhằm vào Thủ tướng Merkel của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) trong bối cảnh các chính đảng đang vận động cho cuộc bầu cử Quốc hội liên bang sẽ diễn ra vào ngày 24-9 tới. 

Theo kết quả thăm dò mới nhất do Viện Forsa thực hiện cho tạp chí Stern (Ngôi sao) và kênh truyền hình RTL, liên minh Dân chủ/ Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel nhận được 39% sự ủng hộ của các cử tri, giảm 1% so với kết quả thăm dò trước đó.

Tuy nhiên, CDU/CSU vẫn đang bỏ xa SPD của ứng viên Martin Schulz khi đảng này chỉ nhận được 23% tỉ lệ ủng hộ.

Tố cáo Thủ tướng theo đuôi ông Trump

Cách đây 1 tuần, trên tờ nhật báo Rheinischen Post cũng của Đức cũng nêu ra lo ngại về chuyện tăng chi phí quân sự mà ông cho là do ảnh hưởng từ tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trả lời tờ nhật báo địa phương của Đức, ông Gabriel từng chỉ trích mạnh ông Trump: “Chúng ta cần loại bỏ cái lập luận đáng sợ là vũ khí sẽ là đảm bảo cho an ninh. Cách suy nghĩ đó chỉ thuộc về những người như tổng thống Mỹ Donald Trump và ông ta muốn áp đặt nó cho các đối tác trong khối NATO. Đáng buồn thay, tôi sợ rằng sau kỳ bầu cử (vào tháng 9 tới) bà Angela Merkel lại tính tiêu tốn hàng tỉ cho vũ khí để làm vừa lòng Donald Trump. Kiểu ngưỡng mộ đó không hề có trong đảng Dân chủ Xã hội”

Tuy nhiên hôm 14-8, Thủ tướng Angela Merkel đã lên tiếng khẳng định rằng kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng của Berlin là “điều cần thiết phải làm” và sẽ không làm giảm bớt phúc lợi của nước này, đồng thời bác bỏ những chỉ trích của đảng SPD rằng bà đang nhượng bộ trước yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ. 

Tuyên bố này đi ngược lại với phát ngôn trước đó của Quốc vụ khanh Bộ Tài chính Đức Jens Spahn rằng việc giảm chi tiêu xã hội sẽ giúp hỗ trợ tài chính cho các kế hoạch tăng chi phí quân sự.

Bà Merkel cũng từng nhiều lần tuyên bố chính sách “nước Mỹ trên hết” dưới thời tổng thống Mỹ Donald Trump, tình hình bất ổn tại châu Phi và Trung Đông,... đồng nghĩa với việc Đức và châu Âu cần đóng vai trò tích cực hơn cho an ninh khu vực. 

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel được truyền thông săn đón vì chịu nói và nói thẳng - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel được truyền thông săn đón vì chịu nói và nói thẳng - Ảnh: AFP

Thời gian gần đây, đảng SPD đã phản đối mục tiêu mà liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel công bố trong cương lĩnh tranh cử, theo đó dành 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng, phù hợp với mục tiêu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà nước này là thành viên.

Chủ tịch đảng SPD Martin Schulz và Chủ tịch Đoàn nghị sĩ SPD tại Quốc hội liên bang Đức Thomas Oppermann cho rằng việc tăng chi tiêu quân sự cần đi đôi với tăng ngân sách cho các hoạt động ngoại giao, cứu trợ nhân đạo và ngăn ngừa khủng hoảng.

Các nhà lãnh đạo SPD nhận định để đạt mức chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng, Đức sẽ phải tăng gấp đôi khoản ngân sách 37 tỉ euro (43,65 tỉ USD) dành cho quân đội hiện nay, và điều này sẽ khiến Đức trở thành cường quốc quân sự lớn nhất châu Âu - một mục tiêu mà "không ai mong muốn".

Hai chính trị gia này đồng thời cáo buộc Thủ tướng Merkel "đầu hàng" các yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên