13/11/2014 11:10 GMT+7

​“Ngoại giao văn hóa” của phu nhân các lãnh đạo APEC

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong khi các nhà lãnh đạo APEC thảo luận những vấn đề kinh tế và chính trị, “đệ nhất phu nhân” Trung Quốc quảng bá văn hóa nước chủ nhà tới các phu nhân.

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viên (thứ sáu từ trái sang) dẫn phu nhân các lãnh đạo APEC tham quan Di Hòa Viên - Ảnh: NDNB

Theo Tân Hoa xã, trong hai ngày APEC ở Bắc Kinh, bà Bành Lệ Viên, vợ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã dẫn phu nhân các lãnh đạo quốc tế đi tham quan Di Hòa Viên, một quần thể kiến trúc cổ được công nhận là Di sản thế giới, cũng như các danh thắng khác ở Bắc Kinh.

Bà Bành Lệ Viên cũng mời phu nhân các lãnh đạo tới Viện bảo tàng Bắc Kinh để giới thiệu lịch sử thủ đô Trung Quốc, đồ gốm cổ, văn hóa và nghệ thuật truyền thống của quốc gia này. Các phu nhân còn có dịp thưởng thức những màn biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Bắc Kinh.

Khách mời của bà Bành Lệ Viên có phu nhân thủ tướng Thái Lan, Singapore, New Zealand, Nhật, Malaysia, phu nhân tổng thống Indonesia, Mexico… Các phu nhân cho biết đều có ấn tượng đẹp với văn hóa và nghệ thuật Trung Quốc.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, bát đĩa và trang phục truyền thống tại APEC cũng đang gây cơn sốt trên mạng Internet ở Trung Quốc.

Bát đĩa tráng men, rất phổ biến ở đời nhà Thanh (1644-1911), được sử dụng trong các bữa tiệc tại Cung thể thao Thủy Lập Phương ở APEC.  

Ông Wang Shi, phó chủ tịch Hội Quảng bá văn hóa Trung Quốc, mô tả bát đĩa phục vụ APEC kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại của nước này.

Nhà thiết kế bát đĩa APEC Zhuang Zhicheng khẳng định hoa văn trên bát đĩa gửi thông điệp chúc may mắn và thịnh vượng.

“Rất nhiều người đã gọi điện đến công ty của chúng tôi để hỏi mua các loại bát đĩa phục vụ APEC” - ông Zhuang cho biết. Trong khi đó, công ty High Fashion Silk, nhà cung cấp quốc phục cho APEC, khẳng định trang phục APEC đang được rao bán rộng rãi trên trang thương mại điện tử Taobao.com.

Giáo sư Zhang Yiwu thuộc ĐH Bắc Kinh đánh giá bát đĩa và trang phục APEC “nhằm quảng bá tinh thần của văn hóa Trung Quốc”.

Tuy nhiên, ở phương Tây một số kênh truyền hình Mỹ và báo Anh Daily Mail chê trang phục chính thức của APEC và so sánh thiết kế này với đồng phục phim khoa học viễn tưởng Star trek (Du hành giữa các vì sao).

Bà Bành Lệ Viên giới thiệu các hiện vật trong Di Hòa Viên cho phu nhân các nước - Ảnh: NDNB
Bà Bành Lệ Viên và phu nhân các nước tham quan Di Hòa Viên - Ảnh: NDNB
Bà Bành Lệ Viên và các phu nhân thưởng thức hiện vật văn hóa trong Di Hòa Viên - Ảnh: NDNB
Bà Bành Lệ Viên và các phu nhân thưởng thức màn trình diễn nghệ thuật truyền thống của Trung Quốc - Ảnh: NDNB
 
Các nhà lãnh đạo APEC trong bộ trang phục truyền thống của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo các nước APEC trong bàn tiệc ở Bắc Kinh - Ảnh: Shanghaiist
Bát đĩa chạm trổ cầu kỳ phục vụ quốc yến ở APEC - Ảnh: Shanghaiist
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên