10/06/2015 09:46 GMT+7

Ngộ nhận thuốc nam chữa khỏi ung thư

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Nhiều bệnh nhân ung thư khi đến bệnh viện đã ở giai đoạn muộn vì có thời gian dài ở nhà tự chữa trị bằng thuốc nam.

Bệnh nhân ung thư vú được phẫu thuật tại Trung tâm ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh: N.Linh
Bệnh nhân ung thư vú được phẫu thuật tại Trung tâm ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh: N.Linh
Hiện đông y vẫn chưa có phương pháp chữa lành ung thư mà chỉ kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Có một số loại thảo dược có tác dụng bồi bổ thể trạng, tăng cường miễn dịch, hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, làm tăng chất lượng cuộc sống nhưng không thể khẳng định chữa lành ung thư. 
Lương y THÍCH TUỆ TÂM

Tại Trung tâm ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế, nhiều bệnh nhân ung thư đã điều trị bằng thuốc nam nhập viện trong tình trạng rất nặng, khó chữa.

“Đây tưởng như là chuyện cũ nhưng vẫn xảy ra, ngày càng nhiều và để lại tác hại rất lớn. Nhiều bệnh nhân sai lầm khi cho rằng thuốc nam chữa khỏi ung thư để rồi xảy ra những chuyện đau lòng, của mất tật mang” - PGS.TS Nguyễn Đình Tùng, phó giám đốc Trung tâm ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết.

Ngộ nhận chết người

Bà Trần Thị M. L. (51 tuổi, trú Q.Bình Tân, TP.HCM) vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Khối u ở vú đã bị vỡ, ngực chảy máu. Bác sĩ chẩn đoán bà L. bị ung thư vú giai đoạn muộn.

Bà L. kể khoảng hai năm trước bà vào khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 1, bác sĩ nói phải mổ để cắt khối u nhỏ. Tuy nhiên do tin lời người quen nói thuốc nam chữa khỏi ung thư vú nên bà bỏ bệnh viện về nhà.

“Tôi đi từ Phan Rang, Tây Ninh đến cả Bình Định để bốc thuốc, ai chỉ đâu là chạy tới đó. Thế nhưng gần hai năm chữa trị bằng thuốc nam, tốn kém cả trăm triệu đồng, bệnh của tôi không thuyên giảm mà còn nặng hơn. Đến khi thấy khối u bị vỡ mới tìm đến bệnh viện, bác sĩ nói đến quá muộn”- bà L. buồn bã.

Trường hợp bà Nguyễn Thị D. (48 tuổi, trú xã Vĩnh Hòa, Chợ Lách, Bến Tre) bị ung thư vú giai đoạn muộn cũng có thời gian dài điều trị bằng thuốc nam. Ba năm trước, bà D. kể phát hiện bị ung thư vú giai đoạn sớm, nhưng vì sợ mổ, bà không chọn phương pháp phẫu thuật do bác sĩ chỉ định mà xin về nhà điều trị thuốc nam.

“Tôi cứ nghĩ thuốc nam chữa lành ung thư nên nghe ai nói ở đâu có thầy bốc thuốc hay là khăn gói tìm đến. Suốt ba năm qua, tôi đi bốc thuốc của các thầy ở các tỉnh ngoài Bắc như Phú Thọ, Hải Dương rồi về Đồng Nai, Tiền Giang... tiêu tốn hơn 200 triệu đồng nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Đầu năm 2015 đọc báo thấy ở Huế áp dụng thành công phương pháp ghép tế bào gốc chữa trị ung thư vú nên tôi đến đăng ký tham gia”- bà D. tâm sự.

Hai năm trước, bà Trần Thị T. (45 tuổi, trú huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đi khám, biết mình bị ung thư gan nhưng cũng tin vào lời hứa sẽ chữa lành của thầy lang nên ở nhà điều trị thuốc nam. Hai năm uống thuốc nam của các thầy trong làng ngoài xã nhưng khối u không mất đi mà biến chứng, người mệt mỏi, buồn nôn, gầy gò, da vàng... Chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế, bà T. tá hỏa vì biết mình bị ung thư gan ở giai đoạn muộn.

Không thể chữa lành ung thư

Trao đổi về thông tin thuốc nam chữa khỏi ung thư, PGS.TS Nguyễn Đình Tùng khẳng định: “Thuốc nam không thể chữa khỏi bệnh ung thư. Y văn thế giới chưa có ghi nhận thuốc nam điều trị khỏi ung thư. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân ngộ nhận thuốc nam trị được ung thư nên ở nhà tự chữa trị, đến khi vào viện thì đã quá muộn”.

Theo PGS Tùng, thuốc nam chỉ có tác dụng bồi bổ thể trạng, tăng cường hệ miễn dịch, tạo sức đề kháng, nhưng nếu dùng không đúng cách có thể gây tác dụng ngược.

Lý giải về trường hợp bệnh nhân ung thư bị bệnh viện “chê” trả về nhà nhưng khi uống thuốc nam thì có dấu hiệu khỏe lại, PGS Tùng cho rằng: với trường hợp này bệnh nhân đã vào thuốc, hóa trị ở bệnh viện, nhưng bệnh quá nặng nên bệnh viện trả về nhà để đỡ chi phí cho bệnh nhân. Khi về nhà là thời gian bệnh nhân ngấm thuốc, có biểu hiện khỏe lại và sống thêm một thời gian, điều này làm nhiều người nhầm tưởng do công dụng của uống thuốc nam.

Theo bác sĩ Tùng, khi có các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh ung thư, chúng ta phải đến ngay các trung tâm ung bướu để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. “Đừng bao giờ tin ai đó nói thuốc nam chữa lành ung thư, nếu để lâu ung thư sẽ gây tác hại ghê gớm”- bác sĩ Tùng cảnh báo.

Lương y Thích Tuệ Tâm, giám đốc điều hành Trung tâm kế thừa và ứng dụng y học cổ truyền Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa, phó chủ tịch Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho rằng trong quá trình điều trị hóa trị, xạ trị có thể kết hợp thuốc đông y để giải bớt tác dụng phụ của hóa chất. Đã có một số bệnh nhân ung thư uống các loại thảo dược có thể kéo dài sự sống được một vài năm. Tuy nhiên, không phải loại ung thư nào cũng có thể dùng thuốc nam và có tác dụng kéo dài thời gian sống.

Theo lương y Thích Tuệ Tâm, khi biết mình bị ung thư, bệnh nhân cần lạc quan, phải chấp nhận sống chung với bệnh tật, đón nhận bình thản, tinh thần thoải mái thì có thể kéo dài thời gian sống và chất lượng sống cũng tốt hơn. Bệnh nhân ung thư nên ngồi thiền để giảm đau đớn, hạn chế tế bào ung thư phát triển. 

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên