02/11/2016 14:48 GMT+7

Nghị sĩ Hong Kong lại nổi loạn, 4 nhân viên an ninh vào viện

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Cuộc họp lần thứ tư của Hội đồng Lập pháp Hong Kong (LegCo) chiều nay vừa bị hoãn sau khi hai nghị sĩ Yau Wai-ching và Sixtus Baggio Leung Chung xô xát với nhân viên an ninh. Bốn nhân viên an ninh phải lên cáng vào viện.

Nhân viên an ninh ngăn không cho nghị sĩ Sixtus Baggio Leung Chung-hang (giữa, đeo kính) vào phòng họp và tuyên thệ - Ảnh: Reuters

Theo báo South China Morning Post, ông Andrew Leung Kwan-yuen - Chủ tịch Hội đồng lập pháp Hong Kong (LegCo) đã phải tuyên bố hoãn buổi họp lúc 13g30 (giờ địa phương) và dự kiến buổi họp sẽ được tổ chức lại vào tuần sau.

Trước đó, hai nghị sĩ Yau Wai-ching và Sixtus Baggio Leung Chung-hang, những người ủng hộ Hong Kong tách ra khỏi Trung Quốc, tiến vào phòng họp mặc dù họ bị cấm vào.

Cả hai nghị sĩ này đang trong giai đoạn chờ xem xét có giữ được ghế tại LegCo hay không. Tháng trước, cả hai đều bày tỏ thái độ không đồng tình với Bắc Kinh trong lời tuyên thệ nhậm chức của mình và lời tuyên thệ của họ sau đó bị tuyên bố vô hiệu.

Xuất hiện tại buổi họp, nghị sĩ Yau Wai-ching chạy lên bục, lấy micro và bắt đầu đọc lời tuyên thệ của mình, AFP đưa tin.

Ngay lập tức, nhân viên an ninh áp sát và cố gắng kéo Yau ra khỏi phòng trong khi cô một mực chống cự.

Nghị sĩ Yau Wai-ching (phải) bị nhân viên an ninh ngăn lại - Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Baggio Leung Chung-hang được bao bọc bởi các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ khác, giằng co các nhân viên an ninh đang cố gắng lôi họ ra ngoài.

Nhân viên an ninh vây quanh nghị sĩ Baggio Leung Chung-hang trong phòng họp của LegCo - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phe thân Bắc Kinh la to: “Họ không đủ điều kiện để tuyên thệ!” còn phía ủng hộ dân chủ cũng hô vang yêu cầu họ được tuyên thệ.

“Sứ mệnh của tôi hôm nay là phải hoàn thành lời tuyên thệ của mình. Tôi đã làm được”, Yau Wai-ching nói với báo giới sau khi bị lôi ra ngoài.

Kết quả của vụ hỗn loạn là 4 nhân viên an ninh của Hội đồng lập pháp bị thương, 3 trong số đó phải khiêng bằng cán ra ngoài, một người còn lại phải thở bằng mặt nạ oxy.

Các nhân viên an ninh bị thương sau đó cũng được đưa đến bệnh viện.

Nhân viên an ninh được khiêng ra ngoài - Ảnh: Reuters
Một nữ nhân viên an ninh phải thở bằng mặt nạ oxy - Ảnh: Reuters
NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên