19/10/2016 07:12 GMT+7

Hong Kong không thể ngăn các nghị sĩ tuyên thệ lại

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tòa án tối cao Hong Kong tối 18-10 đã bác yêu cầu của chính quyền đặc khu không cho hai nghị sĩ Sixtus Leung Chung-hang và Yau Wai-ching tuyên thệ lại vào trưa hôm nay (19-10).

Hai nghị sĩ Sixtus Leung Chung-hang và Yau Wai-ching trao đổi với báo giới bên ngoài Tòa án tối cao Hong Kong tối 18-10 - Ảnh: SCMP


Trước đó vào ngày hôm qua, chính quyền Hong Kong đã thể hiện bước đi chưa từng có tiền lệ bằng việc gửi đơn lên Tòa án tối cao chống lại quyết định của Chủ tịch Hội đồng lập pháp (LegCo), Reuters thông tin.

Thẩm phán Tòa án tối cao Hong Kong Thomas Au sau đó đã bác đơn này, đồng nghĩa với việc hai nghị sĩ của đảng Youngspiration vẫn sẽ tiến hành tuyên thệ lại vào 11g trưa hôm nay (giờ địa phương).

Nhiều nhà lập pháp Hong Kong trước đó đã gay gắt yêu cầu Leung và Wai-ching phải xin lỗi trước khi tuyên thệ lại. Cho đến giờ cả hai vẫn khẳng định họ không làm gì sai trong buổi tuyên thệ ngày 11-10.

Thất bại trong việc ngăn chặn tuyên thệ lại, chính quyền Hong Kong đã yêu cầu Tòa án tối cao phải xem lại khía cạnh tư pháp của vụ việc. Thẩm phán Au đã chấp thuận yêu cầu này và cho biết sẽ triệu tập một cuộc điều trần vào ngày 3-11 tới.

Sự việc không dừng lại ở chuyện hai nghị sĩ của đảng Youngspiration đã hành động như thế nào trong buổi tuyên thệ. Nó đã bị đẩy lên thành cuộc tranh luận giữa hai nhánh hành pháp và lập pháp Hong Kong, South China Morning Post (SCMP) nhận định.

Phiên tòa tối 18-10 diễn ra trong không khí căng thẳng với các lời cáo buộc qua lại giữa các bên.

Luật sư đại diện cho Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong lập luận hành động và thái độ của hai nghị sĩ tại buổi tuyên thệ cho thấy họ sẽ không tuân thủ Luật cơ bản của Hong Kong, trong đó xem Hong Kong là một phần không thể tách rời của Trung Quốc.

Johnny Mok Shiu-Luen, luật sư đại diện cho chính quyền Hong Kong và các thành viên của Ủy ban Pháp luật cơ bản của chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh: “Những người này đang gửi tới thế giới một thông điệp rằng họ có thể làm việc tại LegCo mà không cần cam kết với Đặc khu hành chính Hong Kong của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”

Trong khi đó, luật sư của Chủ tịch Legco phản bác việc chính phủ ngăn không cho hai người này tuyên thệ lại là “sự thiếu sót nghiêm trọng các quyền hiến định” của những nghị sĩ đã được dân bầu.

Phát biểu sau phiên tòa tối 18-10, anh Leung cho biết cả anh và Wai-ching không nói rõ sẽ tuyên thệ những gì vào trưa hôm nay, nhưng nhấn mạnh sẽ nói “một cách đầy đủ” như những gì đã làm hồi tuần trước.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên