18/10/2016 11:10 GMT+7

Nghị sĩ Hong Kong chửi Trung Quốc: tuyên thệ lại nhưng không xin lỗi!

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Hai nghị sĩ trẻ Sixtus Leung và Yau Wai-ching ngỏ ý muốn tuyên thệ lại trước Hội đồng lập pháp (LegCo) vào ngày mai (19-10) sau khi hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ dư luận và chính giới Hong Kong.

Hai nghị sĩ trẻ Yau Wai-ching (trái) và Sixtus Leung (phải) phát biểu trước báo giới ngày 17-10 - Ảnh: SCMP

Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong, phát biểu trước báo giới ngày 17-10, hai tân nghị sĩ của Youngspiration, đảng ra đời từ phong trào biểu tình của sinh viên, cho biết họ muốn tuân thủ luật để giữ được ghế tại LegCo.

“Rất nhiều người hi vọng chúng tôi có thể đạt được lý tưởng và mục tiêu bằng chiếc ghế ở LegCo. Vì những điều lý tưởng và mục tiêu đó, tôi không ngại hi sinh uy tín cá nhân của mình”, anh Leung phát biểu.

Mặc dù vậy, cả Leung và Wai-ching đều nhấn mạnh họ không làm gì sai trong buổi tuyên thệ hồi tuần trước và bác bỏ các yêu cầu đề nghị họ phải xin lỗi hoặc từ chức nghị sĩ.

Cụ thể, trong buổi tuyên thệ ngày 11-10, hai tân nghị sĩ đã khoác lên mình tấm banner ghi dòng chữ “Hong Kong không phải Trung Quốc”. Cả hai cũng từ chối tuyên bố "trung thành với Trung Quốc" mà chỉ làm việc vì Hong Kong với tư cách là một thực thế độc lập.

Nghị sĩ trẻ Leung còn cố tình gọi Trung Quốc là “Chee-na”, một cách gọi tên Trung Quốc miệt thị theo giọng Nhật. Sau đó Leung biện hộ việc phát âm không chuẩn là do bị ảnh hưởng bởi giọng Áp Lợi Châu của mình.

Lời tuyên thệ không đúng kịch bản của Leung và Wai-ching sau đó đã bị tổng thư ký LegCo Kenneth Chen Wei-on bác bỏ vì không hợp lệ và hoài nghi liệu cả hai có hiểu được những gì họ vừa nói hay không khi đang khoác trên mình tấm banner như vậy.

Nghị sĩ Leung lên tiếng đáp trả sau đó: “Tấm banner của tôi có gì sai với lời tuyên thệ hay sao? Câu đó rõ ràng là đúng mà. Nói “Hong Kong không phải Trung Quốc” thì cũng giống như nói “quả táo không phải quả cam” vậy”.

Áp lực từ dư luận và chính giới Hong Kong

Tờ The Standard của Hong Kong dẫn lời Chủ tịch LegCo Andrew Leung cho biết, trong ngày hôm nay (18-10) ông sẽ thông báo cách xử trí chuyện Leung và Wai-ching muốn tuyên thệ lại vào ngày mai (19-10), cũng như giải thích quyết định của tổng thư ký LegCo về việc bác bỏ lời tuyên thệ trước đó của hai tân nghị sĩ.

Tuy nhiên, Chủ tịch LegCo thừa nhận theo quy định ông không thể bắt hai tân nghị sĩ này xin lỗi trước khi họ tiến hành tuyên thệ lại.

Ngoài hai nghị sĩ của đảng Youngspiration, Chủ tịch LegCo cũng sẽ cân nhắc và quyết định xem lời tuyên thệ của Nathan Law, Lau Siu-lai có hợp lệ hay không.

Buổi tuyên thệ ngày 11-10 đã khiến báo chí Hong Kong tốn khá nhiều giấy mực. Hàng loạt các chính trị gia đã lên tiếng trước cách hành xử của các nghị sĩ trẻ.

Một số nghị sĩ do Priscilla Leung Mei-fun dẫn dầu tuyên bố sẽ viết thư tới cơ quan tư pháp, yêu cầu trợ giúp pháp lý cho chuyện loại Leung và Wai-ching khỏi LegCo. Bà này cũng đồng thời yêu cầu Chủ tịch Andrew Leung không nên cho hai người này tuyên thệ lại vào ngày mai trừ khi họ chịu mở miệng xin lỗi trước.

“Hai người đó phải viết thư gửi cho Chủ tịch LegCo để yêu cầu được tuyên thệ lại nhưng trước hết phải xin lỗi đã”, nghị sĩ Priscilla Leung gay gắt, đòi loại bỏ Leung và Wai-ching nếu tiếp tục có thái độ không đàng hoàng trong buổi tuyên thệ lại.

Trong khi đó, nhà lập pháp Paul Tse Wai-chun đề xuất cần phải gây áp lực lên Leung và Wai-ching để họ xin lỗi, nếu không buổi tuyên thệ lại phải bị hoãn lại.

37 nhà lập pháp đã cùng ký một lá thư yêu cầu hai nghị sĩ của Youngspiration phải xin lỗi toàn thể cộng đồng người Trung Quốc trên khắp thế giới vì thái độ và những lời nói của họ.

Báo SCMP dẫn một cuộc khảo sát của Education Convergence đối với 2.345 người ở Hong Kong cho thấy 80% người được hỏi yêu cầu Leung và Wai-ching nên từ chức, 95% khẳng định hành động của hai người này không đại diện cho thế hệ trẻ Hong Kong và 65% thúc giục họ nên xin lỗi.

Một kiến nghị thư trực tuyến yêu cầu hai thành viên của Youngspiration xin lỗi đã nhận được 72.000 chữ ký tính đến ngày 16-10.

Thậm chí Ivan Mok Ka-kit, một sinh viên Hong Kong ủng hộ Bắc Kinh, đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc tuần hành phản đối Leung và Wai-ching khi hai người này đến Hội đồng lập pháp tuyên thệ lại.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên