27/09/2014 09:55 GMT+7

Nghỉ hưu giảm 10% lương khi thực hiện Luật BHXH mới

LAN ANH
LAN ANH

TT - Tính kiểu gì người nghỉ hưu sau ngày 1-1-2018 và lao động nữ nghỉ hưu cũng bị thiệt. Sẽ phải tính toán thêm các biện pháp giảm “sốc”, tức giảm lương quá mức.

Lao động nữ - Ảnh: H.Văn
Lao động nữ - Ảnh: H.Văn

* Lao động nữ sẽ thiệt thòi

Ông Bùi Sỹ Lợi, phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết hôm 26-9 tại phiên thảo luận dự án Luật bảo hiểm xã hội.

Theo các ý kiến tại phiên họp, dự luật bảo hiểm xã hội đã được góp ý kiến đến mức gần hoàn thiện, nhưng vẫn còn có những vấn đề sớm phải xem xét, có hướng đi phù hợp để tránh “sốc” cho người lao động.

Theo dự thảo hiện hành, lao động nam đủ 30 năm đóng bảo hiểm xã hội và nữ đủ 25 năm đóng bảo hiểm xã hội nghỉ hưu từ 1-1-2018 sẽ được hưởng mức lương hưu giảm 10% so với hiện hành, như vậy lương hưu người nghỉ hưu ngày 31-12-2017 và người nghỉ hưu 1-1-2018 sẽ chênh lệch nhau rất nhiều, trong khi thời gian đóng bảo hiểm là gần như nhau.

Đại biểu Kim Chi có ý kiến lực lượng vũ trang thường không nghỉ hưu theo Luật lao động, mà nghỉ hưu theo quy định của ngành, lương của lực lượng vũ trang cao hơn thang bậc chung của người lao động các ngành nghề và thời gian hưởng lương hưu dài, nếu lấy tiền từ quỹ bảo hiểm xã hội trả lương cho lực lượng vũ trang là không phù hợp do đó là tiền của người lao động đóng góp và đảm bảo an sinh xã hội cho họ.

Nên đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ phần chi trả lương hưu cho lực lượng vũ trang chứ không nên lấy từ quỹ chung.

Lương thưởng của cán bộ ngành bảo hiểm cũng là điểm có nhiều ý kiến.

Hiện cán bộ ngành bảo hiểm được hưởng lương hệ số 1,8 so với mức cơ bản, trong khi không rõ bảo hiểm xã hội là loại hình gì?

Ngoài ra, các đại biểu kiến nghị có thanh tra thu bảo hiểm xã hội nhưng không quy định thanh tra việc chi trả, như vậy là hạn chế diện hoạt động của thanh tra.

Theo bà Trương Thị Mai - chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, khi thực hiện Luật bảo hiểm xã hội mới chắc chắn lao động nữ sẽ bị thiệt thòi.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên