26/12/2013 20:56 GMT+7

Nghĩ đến mẹ trước khi làm điều ác

TTO
TTO

TTO - Hình ảnh người mẹ khóc lóc vật vạ trước sân tòa án sau khi nghe hội đồng xét xử tuyên án tử hình Hồ Duy Trúc - bị cáo trong vụ án chặt tay nạn nhân, cướp xe SH - đã gây ra nhiều xúc cảm trái chiều trong lòng bạn đọc Tuổi Trẻ Online.

Mẹ bị cáo chặt tay nạn nhân cướp SH la hét trong phòng xửClip Tử hình kẻ chặt tay cướp xe SH

KD2LvNhE.jpgPhóng to
Mẹ của bị cáo Hồ Duy Trúc suy sụp sau khi nghe tòa tuyên án tử hình Trúc vào chiều 25-12 - Ảnh: Quang Định

Nhiều bạn đọc trách người mẹ không biết dạy con cái nhưng cũng có không ít bạn đọc thương cho người mẹ với nỗi đau mất con (dù là một kẻ cướp). Có người mẹ nào mà không thương con; có người mẹ nào mà không sửng sốt khi chỉ trong chốc lát thôi, mình sẽ không còn thấy đứa con trai bé bỏng vĩnh viễn…

Tuy nhiên, bình tâm nhìn lại, đứa con ấy trước khi xuống tay tàn độc với các nạn nhân của hàng chục vụ cướp táo tợn khác nhau có nghĩ đến hình ảnh người mẹ già vẫn khắc khoải chờ con đi chơi khuya chưa về; có nghĩ đến công lao người mẹ bao năm chăm bón, dạy dỗ để cứ ngỡ rằng con đã nên người… nhưng có ai ngờ rằng “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, người con trai sa ngã rồi vào vòng lao lý.

Bản án tử hình là thích đáng với trọng tội của Hồ Duy Trúc, nhưng nó đọng lại trong ta một nỗi day dứt về tâm trạng người mẹ có con phạm tội ác: Hãy nghĩ đến mẹ trước khi làm điều độc ác!

TTO trích đăng ý kiến đa chiều của bạn đọc:

Nên thông cảm cho người mẹ!

Dù sao đi nữa, với bản năng của một người mẹ, họ không thể nào chịu đựng nổi về mặt tâm lí khi con mình bị tuyên án tử hình. Một phút đau đớn dâng đến tột độ, bà mẹ này khó mà kiểm soát được hành vi, lời nói. Tất cả chỉ là bản năng, một chút tàn lực muốn cứu đứa con tội lỗi của mình.

pvluonganh94@...

Tội mẹ

Nhìn bà gầy đét, khắc khổ! Con người này hẳn đã trải qua khoảng đời cơ cực dữ dội. Trình độ chỉ đến đấy! Nhận thức chỉ đến đấy! Hành động đến đấy! Hậu quả bà đã gánh nhận! Xin đừng...

teo@...

Cái ác phải bị trừng phạt

Luật pháp là để răn đe trừng phạt cái ác cái xấu. Nhưng đó là khi hậu quả đã rồi. Nó không nên bao giờ là cách để phòng tránh ngăn ngừa cái xấu cái ác. Nó chỉ làm cho cái xấu trở nên tinh vi mà thôi. Ai trong chúng ta chưa từng làm điều xấu điều ác, chỉ là chúng ta quá tinh vi mà thôi. Giáo dục và lương tâm mới là biện pháp để ngăn ngừa và phòng tránh.

tabletstuff@...

Bản án hợp lý!

Theo tôi, bản án tòa đã tuyên là hợp lý, đúng người đúng tội và mang tính răn đe cao trong tình hình nạn cướp giật lộng hành, manh động, nguy hiểm như hiện nay. Có thể nói hành vi của các bị cáo là quá tàn ác, xâm phạm nghiêm trọng tính mạng của người khác và gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Chúng sẵn sàng xuống tay không thương tiếc dù nạn nhân không có biểu hiện chống lại, chúng cố tình thực hiện tội ác đến cùng để tước đoạt tài sản. Không thể lấy lý do nạn nhân không chết để giảm nhẹ vì nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của chúng, vả lại chúng gây ra hàng loạt vụ cướp với hành vi tương tự mà không mảy may hối hận, nếu công an không bắt được chúng thì chúng còn gây ra bao nhiêu vụ nữa và xã hội sẽ nguy hiểm như thế nào?

Ta có thể thông cảm cho người mẹ, nhưng hãy đặt vào cương vị của những người mẹ, chồng, con nạn nhân, hãy nhìn cô gái trẻ tương lai phơi phới giờ trở nên tật nguyền thì mới thấy bản án đã tuyên là chính xác. Kẻ gieo gió ắt phải gặt bão, kẻ không biết quý trọng tính mạng người khác thì cũng đừng mong người khác giữ gìn tính mạng cho mình. Mong rằng đây là bài học cho những kẻ sức dài vai rộng, không chịu làm ăn, thích kiếm sống trên xương máu của đồng loại. Xin hãy để pháp luật thực thi đúng quyền hạn của mình, giữ gìn bình yên cho cuộc sống.

huufu.70@...

Thương con hóa ra hại đời

Không biết gia đình họ ra sao, có giáo dục con đàng hoàng hay không. Nhưng có lẽ người mẹ đã không thể kìm nén được hành động khi biết mình sắp mất đi đứa con mà mình mang nặng đẻ đau, ai lại không đau?

Tinhdoi@...

Ai cũng có quyền được sống

Đọc xong bài viết, tôi thấy rất buồn và xót xa cho người mẹ khi biết con mình bị xử tử hình. Ai cũng có quyền được sống, nhưng bà mẹ của Trúc có nghĩ đến việc con mình ra tay tàn độc đối với các nạn nhân không?

Chỉ có con bà mới có quyền được sống, những người còn lại thì thế nào. Nếu tôi là mẹ của Trúc, tôi sẽ không dám đến dự phiên tòa, không dám đối mặt với các nạn nhân do con mình gây ra.

Có con hư là nỗi đau của các bà mẹ. Vì không bà mẹ nào muốn con mình sinh ra trở thành kẻ độc ác, bị pháp luật xử tử hình, nhưng nếu mẹ biết quan tâm đến con mình thì có lẽ không có ngày hôm nay. Trúc còn quá trẻ...

Trần Minh Thu

qNa5vAPg.jpgPhóng toMẹ của bị cáo Hồ Duy Trúc (bìa trái) bám vào xe chở phạm nhân vào chiều 25-12 - Ảnh: Quang Định

Khóc

"Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc, đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không". Trên đời này không có những cụm từ "nếu như hay giá như". Nếu như con biết nghe lời mẹ, giá như mẹ dạy con đến nơi đến chốn.

Châu Hạnh Phúc

Làm mẹ

Mẹ nào mà không thương con. Mẹ hãy để cho pháp luật trừng trị nghiêm khắc.

Nguyễn Quốc Dũng

Tấm lòng người mẹ

Nếu như trước khi ra tay mà băng nhóm cướp táo tợn này biết rằng sẽ có một ngày người mẹ của mình khóc than như vậy thì hay biết mấy. Bản án là đúng người đúng tội. Nhân quả làm sao thoát được?!

Nguyễn Hiền

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên