28/06/2013 08:07 GMT+7

Nghi can đánh bom Boston bị cáo buộc 30 tội danh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 27-6, các công tố viên liên bang Mỹ cho biết Dzhokhar Tsarnaev, nghi can đánh bom Boston còn sống sót, đã bị cáo buộc 30 tội danh, trong đó có tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nghi can đánh bom Boston nói nhận hàng nghìn USD quyên gópNhững hình ảnh hiện trường vụ đánh bom ở BostonXem video clip những giây phút đầu tiên vụ đánh bom

IP7PENZl.jpgPhóng to
Dzhokhar Tsarnaev có thể sẽ phải đối mặt với án tử hình - Ảnh: Reuters

Theo CNN, công tố viên Carmen Ortiz cho biết Tsarnaev bị cáo buộc sát hại bốn người, bao gồm ba người ở giải marathon Boston và một cảnh sát ở Viện Công nghệ Massachusetts và làm bị thương rất nhiều người khác. “Tôi đã gặp gia đình các nạn nhân và cam kết rằng sẽ đem lại công lý cho họ” - công tố viên Ortiz cho biết.

Tsarnaev còn bị cáo buộc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để giết người, đánh bom địa điểm công cộng gây chết người, phá hủy tài sản, sử dụng vũ khí, cướp xe… Tổng cộng 17 trong số 30 cáo trạng mang mức án tối đa là chung thân hoặc tử hình. Các cáo trạng còn lại có mức án tối đa là chung thân.

Cáo trạng của tòa án cho biết anh em nhà Tsarnaev đã lên kế hoạch đánh bom từ hồi tháng 2-2013. Các công tố viên cũng tiết lộ khi bị thương và trốn trong một chiếc thuyền, Tsarnaev đã gửi một số tin nhắn điện thoại cho thấy động cơ gây án. “Chính phủ Mỹ đang giết hại những thường dân vô tội - các tin nhắn viết - Tôi không thể chấp nhận hành vi ác quỷ không bị trừng phạt. Người Hồi giáo chúng ta là một, các người làm tổn thương một người chúng tôi là làm tổn thương tất cả. Tôi không thích giết người vô tội nhưng đó là hành vi được phép. Hãy ngừng giết người của chúng tôi thì chúng tôi sẽ dừng lại”.

Giới quan sát nhận định hầu như chắc chắn Tsarnaev sẽ bị tử hình. Tuy nhiên Reuters dẫn lời giáo sư Richard Broughton thuộc Trường luật ĐH Detroit nhận định có thể các luật sư bào chữa sẽ tranh luận rằng Tsarnaev không hiểu rõ các hành vi của mình do còn quá trẻ và bị anh trai Tamerlan giật dây.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder sẽ ra quyết định cuối cùng về việc các công tố viên có nên yêu cầu tòa án ra bản án tử hình đối với Tsarnaev hay không.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên