02/08/2005 19:03 GMT+7

"Nghe hơi nồi chõ"

Theo Phụ Nữ TP.HCM
Theo Phụ Nữ TP.HCM

Theo từ điển tiếng Việt, theo nghĩa đen, “nghe hơi nồi chõ” là nghe tiếng hơi nước trong chõ đồ xôi, do phải nghe qua thành nồi bịt kín nên khó đoán định đúng độ sôi của nước bên trong.

chIRg1Hj.jpgPhóng to
Theo từ điển tiếng Việt, theo nghĩa đen, “nghe hơi nồi chõ” là nghe tiếng hơi nước trong chõ đồ xôi, do phải nghe qua thành nồi bịt kín nên khó đoán định đúng độ sôi của nước bên trong.

Thực tế trong cuộc sống, nhiều người chỉ mới nghe thông tin loáng thoáng qua người ngoài, chưa kịp kiểm chứng, đã vội tin ngay, để rồi tự làm khổ mình, khổ người thân.

Thông tin... độc

Làm dâu được ba năm, dù chưa hoàn toàn thoải mái như ở nhà mình, nhưng Minh Thảo, trưởng phòng tiếp thị của một công ty ở quận 6, cũng không có cảm giác gia đình chồng là một sa mạc. Ông bố chồng hay đau ốm nhưng vui vẻ với con cháu. Nhà còn hai cậu em chồng, đang tuổi SV.

Thảo phải cáng đáng mọi việc nhà nhưng bù lại hai cậu em ít khi ở nhà, chẳng khen chê các món ăn của chị dâu nấu, cũng chẳng để ý tính nết của chị dâu. Bà mẹ chồng không lắm lời, không nặng nhẹ với nàng dâu, gần như dành hết thời gian cho việc luyện yoga cùng với bạn bè trong khu phố. Một gia đình chồng như vậy theo Thảo là khá lý tưởng.

Hôm đó, khu phố tổ chức liên hoan ngày Quốc tế thiếu nhi, Thảo đưa con trai đến dự. Gặp cô, trò chuyện một lúc, bà Tư, một thành viên trong đội dưỡng sinh, buột miệng: “Tôi thấy cô ăn nói có duyên, tính tình vui vẻ, dễ thương, sao mẹ chồng cô lại bảo ở nhà có “bà dâu” chứ không phải “con dâu”, rất khó nói chuyện với con dâu vì cô đi tối ngày...”

Nghe chuyện, Thảo như người bước hụt chân, cố gắng moi móc thêm thông tin từ bà hàng xóm. Té ra mẹ chồng cô chẳng có một lời tốt đẹp dành cho cô. Bà còn so sánh, thời bây giờ làm dâu như làm bà chủ, bà nội chẳng thể quyết định được chuyện gì cho thằng cháu nội đích tôn vì mẹ nó là người học cao, hiểu biết nhiều, bà không dám cãi. Từ sau hôm đó, Thảo cảm thấy nặng nề, mệt mỏi những khi ở nhà. Cô không còn tự nhiên với mẹ chồng, cũng không còn nhiệt tình để làm việc nhà nữa.

Đêm nằm bên ông xã vô tư ngáy đều, cô càng thấy tủi thân. Những lúc anh vui, cô bàn với chồng chuyện ở riêng, anh ngạc nhiên: “Đang yên ấm, ổn định, con cái đang nhờ ông bà trông, lại đòi ở nhà mướn, em là dâu trưởng được bố mẹ yêu thương, giao cho quản lý nhà cửa, em lại bỏ ra riêng?”.

Trong mắt ông chồng, cô bỗng trở thành kẻ ích kỷ, trở chứng, được voi đòi tiên. Cô lại càng ấm ức vì chồng mình không tin vợ, không hiểu vợ, còn cho vợ bịa chuyện, đặt điều, làm rối gia cang.

Không làm dâu, không ở chung với nhà chồng, nhưng chị Cẩm Tú, giám đốc một công ty vẫn không thoát được cảm giác mệt mỏi, bực dọc vì những thông tin bên ngoài. Chị trút vào chồng mình: “Em gái anh thật quá đáng. Nó nói với người ta rằng tôi chẳng tốt lành gì, công ty của tôi là do tiền của anh đầu tư, mà tôi lại đối với nó như người làm thuê. Gần 4 năm làm dâu, tôi chẳng lo gì cho em ruột của mình, chỉ lo cho đứa em gái ham chơi, học không hết cấp III của anh, đưa nó về công ty để tôi dễ quản lý và để dễ huấn luyện kỹ năng kinh doanh cho nó. Bây giờ nó nói với người ta, tôi đang lợi dụng lao động người nhà”.

“Người ta” mà chị Tú đề cập là cô bạn của cô em chồng, tình cờ gặp bà chị dâu trong một tiệm cắt tóc. Từ đó, chị từ chối những lần về thăm nhà chồng; đến công ty chị lạnh nhạt với cô em chồng. Cô em về nhà méc mẹ, bà mẹ trách con trai, ông chồng về giận bà vợ... Mâu thuẫn như một đám lửa lây lan.

Nói lại cho rõ

Cách đây hai tháng, một phụ nữ trẻ tìm đến gặp bà Hồ Thị Tuyết Mai, chuyên viên tư vấn Trung tâm TY-HN-GĐ (Hội LHTN VN), bày tỏ sự bức xúc: “Không hiểu sao, mẹ chồng em có một thái độ rất kỳ lạ. Đã hai tuần nay, mỗi lần em đi làm về, bà đều ăn cơm trước. Lúc đầu, em cứ tưởng bà đói bụng không chờ được, nhưng khi em hỏi chuyện, bà cứ lảng tránh: “Chị mặc kệ tôi, sống hay chết cũng chẳng cần đến ai”. Em cũng nghĩ bà đã cao tuổi, có thể tính tình thất thường nên cố nhịn, nhưng tình hình ngày càng tệ hơn. Bà còn đòi về quê, làm chồng em cự nự em suốt”.

Theo hướng dẫn của bà Tuyết Mai, cô con dâu đã sắp xếp thời gian thuận lợi để trò chuyện với mẹ chồng. Đó là một việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, tế nhị, khéo léo và nhất là không được tự ái. Vụ việc rõ dần ra: Một lần đi họp tổ hưu trí, bà mẹ chồng gặp mặt bạn bè, thì một bà bạn mách “Con dâu nhà bà tâm sự với con dâu nhà tôi, than phiền mẹ chồng lắm lời lại quá xét nét. Bà kỹ tính đến mức con cái cảm thấy không thoải mái”.

Cô con dâu lần lại các nguồn tin, mới vỡ lẽ: hoá ra là con dâu nhà bà hàng xóm, bịa chuyện người để nhắc khéo bà mẹ chồng của mình vốn keo kiệt, xét nét, hay kiếm chuyện với mình!”.

Những câu chuyện vừa nêu tưởng như nhỏ nhặt, nhưng sức tàn phá gia đình chẳng nhỏ chút nào. Trong những buổi trò chuyện về hôn nhân gia đình tại các NVH quận, huyện, bà Tuyết Mai đã khái quát lên đó là “Tính nhạy cảm của phụ nữ - Lợi và hại”.

Theo bà Tuyết Mai, không thể phủ nhận ưu điểm của tính nhạy cảm, vì nó giúp cho người phụ nữ mềm mại, nữ tính, dễ nhận ra những thay đổi trong các mối quan hệ tình cảm... Thế nhưng, cũng vì quá nhạy cảm mà trong trường hợp “nghe hơi nồi chõ”, khi nhận được thông tin xấu, họ cũng dễ bị kích động, dễ tin và rơi vào sự buồn phiền, thất vọng, hụt hẫng. Tâm trạng bất an đó, khiến họ dễ mất phương hướng, không kịp sáng suốt rà soát lại nguồn tin, xác định lại những chứng cứ cho rõ ràng...

Vậy có nên bỏ qua thông tin khi nghe qua “nồi chõ”? Theo ý kiến của những phụ nữ tại một buổi gặp gỡ, nói chuyện của bà Tuyết Mai ở CLB Gia đình hạnh phúc Q.3, có khoảng 75% các chị cho rằng, nếu đã nghe thông tin không tốt về mình, thì việc bỏ qua sẽ không dễ dàng chút nào, vì tâm lý của đa số các chị là bị ấm ức, khó chịu.

Đồng ý với tâm lý này, bà Tuyết Mai đưa ra một góp ý nhỏ: Sau khi kiểm chứng nguồn tin, nếu thông tin không đúng thì bạn hãy "nói lại cho rõ” với người có liên quan, còn nếu thông tin không sai thì bạn cần điều chỉnh lại bản thân. Trường hợp nào cũng cần sự bình tâm, khách quan và nhìn vấn đề theo hướng xây dựng, tích cực.

Theo Phụ Nữ TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên