27/11/2015 17:41 GMT+7

​Nghệ An “tuýt còi” chương trình “Trái tim Việt Nam”

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi tới Ban thường vụ Hội nông dân 21 huyện, thành phố, thị xã tuyên truyền hội viên, người dân cảnh giác trước chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Trung tâm hỗ trợ phát triển người nghèo trong phát triển nông thôn mới tại Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa

Sáng 27-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Hường, phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Nghệ An cho biết thông tin trên.

Theo ông Hường, thời gian gần đây Hội Nông dân tỉnh Nghệ An nhận được thông tin phản ánh có hiện tượng một số cá nhân lấy danh nghĩa “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới” vận động nông dân tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” gửi tiền vào trung tâm để nhận hỗ trợ.

Tuy nhiên, phía Hội nông dân Nghệ An không nhận được sự chỉ đạo từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và không có văn bản chỉ đạo triển khai chương trình “Trái tim Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.

Để tránh sự lợi dụng lòng tin của nông dân, nhất là các hộ nghèo để lừa đảo, Hội nông dân Nghệ An yêu cầu hội nông dân các huyện, thành phố, thị xã tuyên truyền hội viên, hội nông dân cảnh giác với hình thức huy động tiền của chương trình này.

Điểm tư vấn chương trình “Trái tim Việt Nam” tại Nghệ An đóng tại trụ sở HTX Phong Toàn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Trong phòng khách bày biện nhiều hình ảnh, công văn, thư ngỏ, chính sách hỗ trợ cho các thành viên, tổ chức, cá nhân tham gia chương trình.

Mỗi “suất” tự nguyện tham gia chương trình đóng 1,2 triệu đồng sẽ được trung tâm tặng một phần quà (chai chế phẩm sinh học, sản phẩm bồi dưỡng sức khỏe hoặc sách dạy làm giàu) và “hỗ trợ” vốn 5,7 triệu đồng trong 5 giai đoạn. Khi kết nối được một thành viên mới sẽ được trung tâm “hỗ trợ” 500.000 đồng.

Bà Đặng Thị N. (54 tuổi, ngụ xã Nghi Kim, TP Vinh), một thành viên của chương trình kể, vừa qua nghe lời vận động của cộng tác viên trung tâm hỗ trợ người nghèo nên bà N. đóng góp 1,2 triệu đồng vào chương trình “Trái tim Việt Nam” để mong được hưởng lãi suất cao.

“Khi họ tư vấn tham gia chương trình sẽ nhận được một hộp thuốc bồi dưỡng sức khỏe trị giá 350.000 đồng hoặc chai chế phẩm sinh học cho rau củ quả trị giá 400.000 đồng nhưng chúng tôi chưa nhận được. Thấy chương trình mập mờ thông tin nên tôi dừng không tham gia nữa và cũng không kêu gọi người thân, bạn bè vào”, bà N. nói.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, chương trình “Trái tim Việt Nam” hoạt động tại Nghệ An từ tháng 8-2015. Đến nay đã có hàng trăm người ở TP Vinh, huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương… tham gia.

Ông Nguyễn Quốc Trị, chánh văn phòng Hội Nông dân Nghệ An cho biết, qua tìm hiểu và nhận thấy hoạt động của trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới với chương trình “Trái tim Việt Nam” là hoạt động “chui” và có dấu hiệu trái pháp luật nên chúng tôi đã có thông báo, quán triệt đến tất cả Hội nông dân trong tỉnh biết để hội viên nông dân và người dân địa phương cảnh giác, không tham gia để tránh rủi ro.

Liên quan đến vụ việc, Công an TP Vinh và phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An cũng đang tập trung điều tra, làm rõ những dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trung tâm hỗ trợ người nghèo.

Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng công an TP Vinh cho biết, đơn vị đã giao cho đội an ninh phối hợp với công an xác phường, xã rà soát các hoạt động chương trình Trái tim Việt Nam của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan điều tra xác định giấy tờ tổ chức này sử dụng có nguồn gốc không chính thống, dùng dấu scan sau đó tự ký tên, ngoài nguồn tiền “hỗ trợ” của thành viên nhận “hỗ trợ”, những người của tổ chức này không chứng minh tiền của người tài trợ.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên