25/11/2015 17:48 GMT+7

Nhiều nông dân nghèo tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam”

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Nhiều nông dân nghèo ở huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đóng góp tiền làm từ thiện để mong nhận tiền lãi, quà tặng từ chương trình “Trái tim Việt Nam” của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

Bà Lê Thị Hồng và ông Lê Văn Mạnh ở xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) trong buổi trao đổi với P.V - Ảnh: Hà Đồng.

Chúng tôi đến nhà bà Lê Thị Hồng (67 tuổi, ở thôn Đông Lỗ, xã Thiệu Long) để tìm hiểu sự việc. Nhiều năm nay bà Hồng là đối tượng hưởng trợ cấp xã hội. Vừa qua, nghe lời vận động của cộng tác viên trung tâm hỗ trợ người nghèo, bà Hồng đóng góp 600.000 đồng vào chương trình “Trái tim Việt Nam” để mong được hưởng lãi suất cao.

Bà Hồng cho biết người cháu họ là Lê Văn Thế (cán bộ UBND xã Thiệu Long) giới thiệu về chương trình “Trái tim Việt Nam”. "Đến nay, tôi mới biết chính cháu Thế cũng bị người ta lợi dụng, nên Thế đã trả lại 600.000 đồng cho tôi”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Mạnh - chủ tịch Hội Nông dân xã Thiệu Long cho biết: “Khi biết có 46 hộ dân trong xã đóng góp tiền cho chương trình, tôi liền báo cáo vụ việc ngay lên Hội Nông dân huyện Thiệu Hóa, chính quyền xã Thiệu Long. Trong những ngày qua, Hội Nông dân huyện, UBND xã đã thông báo rộng rãi cho bà con nông dân biết để cảnh giác với hình thức huy động tiền của chương trình này, nên đến giờ không ai tham gia nữa.

Trong số 46 người dân ở xã Thiệu Long đóng góp tiền vào chương trình “Trái tim Việt Nam” (tổng cộng 194 triệu đồng), đến nay có hơn 30 người được anh Thế trả lại tiền. Đây là bài học cho bà con nông dân khi tham gia chương trình huy động tiền để hưởng lãi suất cao bất thường”.

Ngoài xã Thiệu Long, vừa qua người của trung tâm hỗ trợ người nghèo còn về xã Thiệu Thành tổ chức trao tặng cho người dân trong xã 300 lít phân bón vi sinh dạng lỏng. Họ còn tặng 10 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 5,2 triệu đồng) cho 10 hộ nghèo; đồng thời trao cho gia đình anh Lê Văn Hòa (thôn Thành Tiến, xã Thiệu Thành) một tấm biển ghi tặng 52 triệu đồng để giúp anh Hòa làm nhà ở.

Khi chúng tôi hỏi về hoạt động từ thiện trên của trung tâm hỗ trợ người nghèo, ông Hách Văn Thắng - bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành cho biết: “Khi họ về xã trao tiền xây nhà cho gia đình anh Hòa chỉ là tấm biển ghi số tiền tượng trưng thôi.

Còn 10 sổ tiết kiệm của trung tâm tặng cho 10 hộ nghèo không phải là sổ tiết kiệm của ngân hàng phát hành, mà là sổ do chính trung tâm này đóng dấu, phát hành. Người của trung tâm nói sẽ trả tiền cho 10 hộ nghèo này thành năm lần, nhưng không có thời hạn cụ thể. Hiện nay, Đảng ủy xã đang chỉ đạo công an xã xuống các thôn rà soát xem có bao nhiêu người tham gia đóng tiền vào chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Ông Nguyễn Xuân Lai - chủ tịch Hội Nông dân huyện Thiệu Hóa khẳng định: “Hội Nông dân huyện tìm hiểu và nhận thấy hoạt động của trung tâm trên có dấu hiệu trái pháp luật nên có thông báo gửi đến tất cả các cấp hội cơ sở trong huyện, khuyến cáo bà con nông dân không tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam””.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Đình Châu - phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa chưa bao giờ nhận được công văn chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam yêu cầu phối hợp với trung tâm hỗ trợ người nghèo để vận động người dân tham gia chương trình "Trái tim Việt Nam”.

Hội Nông dân tỉnh đã thông báo, quán triệt đến tất cả Hội Nông dân ở 27 huyện, thị xã, TP trong tỉnh biết về chương trình trên, để hội viên nông dân và người dân địa phương cảnh giác, không tham gia”.

Được biết, trước đó Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có ban hành công văn số 692-CV/HNDTW (ngày 12-8-2015, do Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng ký) gửi đến Hội Nông dân các tỉnh, TP trong cả nước, với nội dung:

“Đề nghị các Hội Nông dân bố trí thời gian làm việc với bà Lê Hằng - Tổng giám đốc Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, để cung cấp thông tin về nông dân của tỉnh”.

Công văn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam không có nội dung nào đề cập đến việc chỉ đạo các Hội Nông dân phải phối hợp với trung tâm trên để huy động nông dân góp tiền từ thiện lấy lãi suất cao.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên