21/02/2016 06:01 GMT+7

Ngày thơ Việt Nam: Mời thơ nối tình yêu đất nước

LAM ĐIỀN - ĐỨC TRIẾT
LAM ĐIỀN - ĐỨC TRIẾT

TT - Với chủ đề Xuân mới phát triển mới, Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM năm nay diễn ra liên tiếp trong ba ngày 13, 14 
và 15 tháng giêng tại 81 Trần Quốc Thảo.

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13, năm 2015 thu hút sự quan tâm của các nhà thơ, nhà văn quốc tế - Ảnh: Đức Triết
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13, năm 2015 thu hút sự quan tâm của các nhà thơ, nhà văn quốc tế - Ảnh: Đức Triết

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu - phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - cho biết Ngày thơ năm nay bắt đầu bằng một hội thảo chủ đề Sức sống thi ca TP.HCM từ 2010-2015 diễn ra sáng 20-2 (13 tháng giêng).

Hoạt động của các CLB thơ theo mô hình “gian lều thơ” sẽ bắt đầu từ trưa 21-2 (14 tháng giêng) với hơn 20 lều thơ sẽ được dựng lên. Đây cũng là nội dung truyền thống của Ngày thơ TP, là dịp để các CLB thơ từ nhiều quận huyện, các trường ĐH tập trung về dựng những lều thơ với các chủ đề khác nhau, tổ chức biểu diễn ở mỗi gian và giao lưu giữa các đơn vị.

“Sân thơ quần chúng” này sẽ thực hiện nhiều chương trình biểu diễn với nhiều tiết mục sân khấu hóa như: múa thơ, hát xẩm thơ, thơ giao duyên... từ 15g tại sân khấu chính.

Năm nay, các nhà thơ trẻ được ưu ái dành một khu vực riêng để tổ chức nhiều sự kiện như triển lãm ký họa các nhà thơ, các ấn phẩm thơ, dự kiến sẽ phối hợp cùng Công ty Nhã Nam tổ chức bán đấu giá các tập thơ quý...

Chương trình lễ chính của Ngày thơ được tổ chức vào tối cùng ngày, với ý tưởng xuyên suốt là Mời thơ nối tình yêu đất nước. Theo đó, các nhà thơ nhiều thế hệ sẽ mời nhau lên cùng đọc thơ, chia sẻ về ý tưởng, kinh nghiệm sáng tác...

Đặc biệt, tiết mục chủ đạo của đêm thơ sẽ là vở kịch thơ Con chỉ cười khi Tổ quốc an nhiên do Ban Thơ trẻ của Hội Nhà văn tổ chức, lấy cảm hứng từ bài thơ của nhà thơ trẻ Minh Đan. Những nhà thơ sẽ vào vai các chiến sĩ hải quân đang canh giữ chủ quyền đất nước và những người thân trong đất liền...

Nội dung cuối cùng của chương trình Ngày thơ năm nay là cuộc giao lưu giữa các nhà thơ TP với sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM vào chiều 22-2.

* Gieo tình yêu thi ca đến thiếu nhi

Tập thơ Quả địa cầu của nhà thơ Hoàng Hiếu Nhân và các tập thơ thiếu nhi nổi tiếng khác được NXB Kim Đồng tái bản

 

Tại Hà Nội, lần đầu tiên mảng thơ thiếu nhi xuất hiện chính thức trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14, được tổ chức lúc 8g30 đúng ngày rằm tháng giêng (tức ngày 22-2) tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Theo thông tin từ ban tổ chức, tại sân thơ trẻ, trong khoảng thời gian một tiếng (từ 9g30-10g30), mảng thơ thiếu nhi với chủ đề Reo vang bình minh sẽ là phần đọc thơ - có khi là những sáng tác của các bạn nhỏ và cũng có khi là những bài thơ của các tác giả Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn, Hoài Khánh, Trần Quốc Toàn... mà các em yêu thích.

Cách đọc thơ không câu nệ theo khuôn mẫu nào cả mà có thể bằng tiếng Việt và tiếng Anh, trên nền nhạc hip hop cùng những vũ điệu đơn giản.

Nhân dịp Ngày thơ, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt tuyển tập thơ Quả địa cầu của cố nhà thơ Hoàng Hiếu Nhân - thần đồng thơ một thời - và tái bản những tập thơ thiếu nhi nổi tiếng khác.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa sẽ có cuộc trò chuyện về thơ Hoàng Hiếu Nhân và các nhà thơ nhí thời kỳ chống Mỹ tại sân thơ trẻ.

Nhà thơ Pháp André Velter và nhà thơ Bỉ Jean-Pierre Orban đến từ phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và đại sứ quán các nước thành viên Liên minh châu Âu cũng sẽ có mặt tại gian thơ EU để giao lưu với khách thơ.

Trước đó, hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam, ngày 21-2 phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng tổ chức tọa đàm Thơ trên đường đời tại Trung tâm Văn hóa Pháp.

Ngoài ra, với chủ đề Đất nước - cánh buồm xuân, Ngày thơ năm nay vẫn duy trì các hoạt động truyền thống như đọc thơ tại sân thơ truyền thống, mở không gian triển lãm về các nhà thơ thời kỳ chống Pháp; khai trương các hoạt động trên phố nghệ thuật tại khu vườn Văn Miếu của các CLB thơ và bế mạc bằng màn thả thơ...

LAM ĐIỀN - ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên